Thứ Sáu, 2024-03-29, 7:04 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tám » 5 » Human Rights Watch trao giải cho 6 nhà cầm bút Việt Nam ly khai
2:44 PM
Human Rights Watch trao giải cho 6 nhà cầm bút Việt Nam ly khai

Trọng Nghĩa

Trong bản thông cáo đề ngày hôm qua 03/08/2010, Human Rights Watch, trụ sở tại New York, cho biết là 6 người Việt Nam, Bùi Thanh Hiếu, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Phạm Văn Trội, Trần Đức Thạch, Vũ Văn Hùng và Trần Khải Thanh Thủy, nằm trong số tổng cộng 42 người cầm bút thuộc 20 quốc gia được giải Hellman/Hammett năm nay.

Giải Hellman/Hammett là một giải thưởng quan trọng về nhân quyền nhằm tôn vinh lòng dũng cảm của những người này trước các vụ đàn áp chính trị.


 Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Bùi Thanh Hiếu, Trần Khải Thanh Thủy
Phạm Văn Trội, Trần Đức Thạch, Vũ Văn Hùng


Theo ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách Châu Á của Human Rights Watch, những người Việt Nam được trao giải năm nay « thường xuyên bị sách nhiễu, thậm chí bị cầm tù chỉ vì đã bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa ». Ông nói tiếp : « Khi vinh danh các nhà văn dũng cảm bị truy bức về chính trị, bị mất việc, thậm chí phải hy sinh tự do của mình, chúng tôi hy vọng thu hút mối quan tâm của quốc tế đến các tiếng nói mà chính quyền Việt Nam muốn bưng bít ».

Danh sách người Việt Nam trúng giải Hellman/Hammett năm nay bao gồm hai nhà viết blog Bùi Thanh Hiếu, bút danh Người Buôn Gió, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức Mẹ Nấm, nhà đấu tranh cho nhân quyền Phạm Văn Trội, nhà thơ đòng thời là cựu chiến binh Trần Đức Thạch, nhà giáo Vũ Văn Hùng, và nhà văn Trần Khải Thanh Thủy.

Bốn nhà cầm bút Phạm Văn Trội, Trần Đức Thạch, Vũ Văn Hùng, và Trần Khải Thanh Thủy hiện vẫn còn bị giam giữ, trong lúc hai blogger Người Buôn Gió và Mẹ Nấm thì đã từng bị công an tạm giữ trong một thời gian ngắn vào năm ngoái để thẩm vấn, sau khi lên tiếng chỉ trích chính sách của Nhà nước Việt Nam đối với Trung Quốc và đối với các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Đối với nữ văn sĩ Trần Khải Thanh Thủy, đây là lần thứ hai bà được trao giải Hellman/Hammett, lần trước là vào năm 2007. Vào năm ngoái, cũng đã có 8 người Việt Nam được Human Rights Watch trao giải Hellman/Hammett, trong đó có các nhân vật nổi tiếng như cha Nguyễn Văn Lý, luật sư Lê Thị Công Nhân, bác sĩ Phạm Hồng Sơn…

Xin nhắc lại là Giải Hellman/Hammett, do Human Rights Watch quản lý, đã được thành lập từ năm 1989, mang tên nhà nữ biên kịch Lillian Hellman và người bạ đường của bà là nhà văn Dashiell Hammett. Cả hai đều đă bị truy bức tai Mỹ vì chính kiến của họ trong thập niên 1950, vào lúc chủ nghĩa chống cộng sản McCarthy lên cao độ. Khi qua đời, bà Lillian Hellman để lại chúc thư mong muốn tài sản của bà được dùng để yểm trợ những người cầm bút lâm vào khó khăn tài chính vì đã phát biểu quan điểm của họ.

http://www.rfi.fr/
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 576 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0