Thứ Sáu, 2024-03-29, 1:03 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Mười Một » 3 » Hy vọng gì ở phiên tòa xử côn đồ tại Văn Giang sắp tới?
6:28 AM
Hy vọng gì ở phiên tòa xử côn đồ tại Văn Giang sắp tới?
2012-11-02

Tòa án Nhân dân huyện Văn Giang vừa gửi thông báo đến những người dân có liên quan về phiên tòa xét xử vụ côn đồ hành hung nông dân xã Xuân Quan, huyện Văn Giang.

File photo

Tang vật và hung khí côn đồ hành hung nông dân Văn Giang hôm 12/7/2012.

Theo thông báo, phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 9 tháng 11 tới đây với bị cáo là 2 tên côn đồ. Những người bị hại trong vụ án này mong chờ gì vào phiên tòa sắp tới?

Người dân chưa hài lòng

Sau hơn 3 tháng chờ đợi, cuối cùng, vào ngày 1 tháng 11 vừa qua, những nạn nhân ở xã Xuân Quan, huyện Văn Giang cũng nhận được thông báo của tòa án nhân dân huyện Văn Giang về phiên tòa xét xử những tên côn đồ hành hung mình dự kiến diễn ra vào ngày 9 tháng 11 tới đây. Tuy nhiên còn rất nhiều vấn đề liên quan đến vụ án này vẫn chưa được làm sáng tỏ khiến những người bị hại không cảm thấy hài lòng.

Ông Đàm Văn Đồng, một trong 3 nạn nhân bị côn đồ hành hung cho chúng tôi biết:

"Cái này sau khi ra phiên tòa thì chúng tôi phải có ý kiến, vì thực tế ra trong lúc khoảng 20 kẻ côn đồ mà bây giờ mới đưa ra xử có 2 người thì chưa chấp nhận được.”

Sự việc xảy ra vào chiều ngày 12 tháng 7 năm 2012.  Sau khi đến thăm cánh đồng canh tác của xã Xuân Quan, hiện đã bị địa phương cưỡng chế giao cho dự án Eco Park, ông Đàm Văn Đồng cùng với 5 người dân Văn Giang khác bất ngờ bị khoảng 20 thanh niên cầm theo gậy gộc tấn công. Người dân tháo chạy vào làng nhưng vẫn bị những thanh niên này đuổi theo để đánh. Hậu quả là ông Đàm Văn Đồng, 52 tuổi, ông Đàm Văn Nghiệp, 54 tuổi và ông Lê Thạch Bàn, 73 tuổi, đã bị thương nặng ở đầu, cổ, tay và phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.


Ra phiên tòa thì chúng tôi phải có ý kiến, vì thực tế ra trong lúc khoảng 20 kẻ côn đồ mà bây giờ mới đưa ra xử có 2 người thì chưa chấp nhận được.

Ô. Đàm Văn Đồng

Đại tá Ngô Văn Phương, Trưởng Công an huyện Văn Giang cho báo chí biết vào ngày hôm sau rằng sau khi sự việc xảy ra, công an huyện đã lập biên bản hiện trường vụ việc, tiến hành lấy lời khai và tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngày 22 tháng 7, công an huyện Văn Giang cho biết cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Tuấn Dũng và Đinh Văn Huỳnh về hành vi cố ý gây thương tích. Cơ quan công an cũng xác định còn một số nghi phạm khác tham gia vụ hành hung nhưng đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Nạn nhân Đàm Văn Đồng cho biết các nghi phạm đã bị bắt giữ và cơ quan công an cũng đã tiến hành thẩm vấn điều tra nhưng là một nạn nhân đang mong chờ công lý được thực hiện, ông cảm thấy thời gian chờ đợi là quá lâu:

"Thực sự ra mà nói là nếu là một cơ quan an ninh mà sự việc ngay ban đầu như thế thì cách 2 hôm sau đã bắt được đối tượng  hành hung chúng tôi mà để đến bây giờ là hơn 3 tháng mới đưa ra xét xử thì theo tôi thấy là chậm.”

Trong khi đó người dân địa phương cho biết cơ quan cảnh sát điều tra đã không lập hồ sơ lời khai của chị Nguyễn Thị Ngoan, nhân chứng quan trọng của vụ án, sau khi chị yêu cầu có một 1 bản copy sao lời khai. Có hai nhân chứng khác bị ghi sai họ tên.

Nạn nhân cần gì trước phiên tòa?

trnsi-250.jpg
Một trong sáu nông dân ở xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên bị 20 người mặc thường phục ập đến tấn công hôm 12-07-2012. Citizen photo.
Trước khi phiên tòa diễn ra, người nhà của hai nghi phạm cũng đã tìm đến nhà của các nạn nhân để đề nghị được bồi thường và xin được giảm án. Tuy nhiên các nạn nhân đã khước từ. Ông Đàm Văn Đồng cho biết:

"Gia đình hai tên côn đồ, gồm bố tên côn đồ Dũng và vợ của Huỳnh có lên nhà tôi và có ý kiến xin bồi thường và xin giảm nhẹ cho hình phạt, nhưng tôi chỉ biết trả lời cái này tôi chỉ biết trả lời cái này thuộc về pháp luật trước tòa.”

Ông Đồng cho biết chi phí điều trị thương tích của ông hết vài triệu đồng. Tuy nhiên tổng chi phí thiệt hại thì vẫn chưa được xác định cụ thể mà phải chờ phiên tòa và sự tư vấn về pháp lý từ phía luật sư. Phía người dân cũng đã liên hệ với văn phòng luật sư Trần Vũ Hải về vấn đề này. Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải cũng đã từng tham gia tư vấn về pháp lý cho người dân Văn Giang trước kia liên quan đến vụ cưỡng chế đất ở đây vào hồi tháng 4 vừa qua.

Luật sư Hà Huy Sơn, thuộc văn phòng luật sư Trần Vũ Hải, xác nhận thông tin với chúng tôi:

"Họ cũng đã có ý kiến nhờ rồi nhưng giữa hai bên chúng tôi vẫn chưa có ý kiến thống nhất chính thức với nhau nên chúng tôi cũng chưa muốn trả lời về vấn đề này.”

Luật sư Hà Huy Sơn cho biết theo quy định của pháp luật Việt Nam thì người bị hại có quyền thuê luật sư bảo vệ quyền lợi của mình trước tòa. Đối với tội cố ý gây thương tích, hình phạt sẽ căn cứ trên một số yếu tố. Ông giải thích:


Cố ý gây thương tích thì người ta căn cứ vào mức độ thương tật tức là tổn thương theo giám định của người bị hại và căn cứ vào tính chất của sự việc.

LS Hà Huy Sơn

"Cố ý gây thương tích thì thứ nhất người ta căn cứ vào mức độ thương tật tức là tổn thương theo giám định của người bị hại, thứ hai là người ta căn cứ vào tính chất của sự việc, tức là anh có dùng hung khí, hay động cơ mục đích của việc đó như thế nào, thì hình  phạt nó sẽ dựa vào như thế.”

Theo điều 104 Bộ luật Hình sự Việt nam, quy định về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, tùy theo tỷ lệ thương tật và mức độ vi phạm, bị cáo có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Tuy nhiên, trong một số các vụ án cố ý gây thương tích, các luật sư cũng có thể gặp khó khăn nhất định. Luật sư Hà Huy Sơn cho biết thêm:

"Thường thường nó cũng có những khó khăn, có những cái không rõ ràng, ví dụ như nói về động cơ mục đích hay cái hiện trường, công cụ dụng cụ gì, nhiều khi tang vật nó không được bảo tồn, kịp thời thu giữ, hoặc dấu vết giám định sức khỏe, giám định hiện trường mà các cơ quan làm không khách quan thì sẽ gây khó khăn cho phía luật sư.”

Luật sư Hà Huy Sơn cho biết từ giờ đến ngày 9 tháng 11 thời gian không còn nhiều cho các luật sư nghiên cứu hồ sơ và vì thế cũng có thể có những hạn chế nhất định nếu sự việc có nhiều tình tiết phức tạp.

Về phần mình, những người dân địa phương cho rằng những thanh niên đã hành hung họ đều là những người làm thuê cho công ty san lấp công trình thuộc Eco Park. Tuy nhiên công ty này đã phủ nhận mọi liên quan.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên những người dân Văn Giang bị côn đồ hành hung đến thương tích kể từ sau khi xảy ra tranh chấp đất đai giữa người dân địa phương và địa phương liên quan đến dự án đô thị Eco Park. Tuy nhiên trong các lần trước, chính quyền đều trả lời là đã hết thời gian điều tra vụ án và không tìm ra thủ phạm.

Nhưng với ông Đàm Văn Đồng, ông vẫn hy vọng công lý sẽ được thực hiện qua phiên tòa lần này:

"Thôi thì mình là dân thì mình cứ hy vọng đi, còn sự thực phiên tòa như thế nào thì cũng chưa thể biết được.”

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 577 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0