Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:44 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Mười Hai » 18 » Kết luận vụ phá nhà ông Đoàn Văn Vươn
11:35 PM
Kết luận vụ phá nhà ông Đoàn Văn Vươn
2012-12-18

Truyền thông loan tin Cơ quan Điều tra Tp. Hải Phòng đã có kết luận điều tra vụ án hủy hoại tài sản gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.

VNexpress

Ngôi nhà cấp 4 của ông Đoàn Văn Vươn bị đập phá hồi tháng 2, 2012


Tải xuống - download

Một bản án thiếu tình lẫn lý

Theo kết luận của cơ quan điều tra, ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng là trưởng đoàn cưỡng chế khu đầm nhà ông Đoàn Văn Vươn. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng nói ông Khanh đã ra lệnh phá nhà trông đầm và đốt lều nhà ông Vươn. Ông Khanh cũng bị cáo buộc đã ra lệnh tháo dỡ nhà trông đầm ông Đoàn Văn Quý.

Kết luận điều tra được đưa ra hơn 11 tháng sau khi sự việc xảy ra và đây cũng là kết luận sau khi cơ quan điều tra có lệnh tạm giam ông Khanh hồi hạ tuần tháng 10. Gia đình ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý cho biết chưa nhận được kết luận điều tra chính thức nhưng đã nghe thông tin. Chị Phạm Thị Báu, vợ ông Quý chia sẻ suy nghĩ của mình:

"Gia đình chúng tôi thấy như thế là chưa thỏa mãn bởi theo chúng tôi thì ông Khanh và ba người kia không thể nào phá nổi ngôi nhà của chúng tôi được. Trên ông Khanh là ai? Dưới ông Khanh là ai? Không thể chỉ có bốn người đó”.

Gia đình chúng tôi thấy như thế là chưa thỏa mãn bởi theo chúng tôi thì ông Khanh và ba người kia không thể nào phá nỗi ngôi nhà của chúng tôi được. Trên ông Khanh là ai? Dưới ông Khanh là ai? Không thể chỉ có bốn người đó

Chị Phạm Thị Báu

Hôm 22 tháng 10, cơ quan điều tra phát lệnh tạm giam bốn tháng đối với ông Nguyễn Văn Khanh, ba người khác cũng bị truy tố nhưng được tại ngoại hầu tra bao gồm Phạm Xuân Hoa (57 tuổi), Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Lãng, ông Phạm Đăng Hoan (52 tuổi)  Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang và ông Lê Thanh Liêm (49 tuổi) Chủ tịch UBND xã Vinh Quang.

Tin từ cơ quan điều tra công an Hải Phòng nói ông Khanh không thừa nhận đã ra lệnh phá nhà ông Vươn và ông Quý mà chỉ nhận lệnh của cấp trên là ông Lê Văn Hiền và ông Bùi Thế nghĩa.

Phía gia đình ông Đoàn Văn Vươn cho rằng ông Nguyễn Văn Khanh có thể chỉ là người thừa lệnh. Dư luận cho rằng ông Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch huyện Tiên Lãng và ông Bùi Thế nghĩa, Bí thư huyện Tiên Lãng là cấp trên đã ra lệnh cho ông Khanh chỉ đạo phá nhà ông Vươn và ông Quý – nằm ngoài khu vực cưỡng chế.

Tuy nhiên, cả ông Nghĩa, ông Hiền đều bác bỏ cáo buộc lời khai của ông Nguyễn Văn Khanh. Thêm vào đó, 19 người trực tiếp tham gia vụ cưỡng chế cũng khai rằng ông Khanh chính là người ra lệnh phá nhà nạn nhân.

ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng là trưởng đoàn cưỡng chế khu đầm nhà ông Đoàn Văn Vươn
ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng là trưởng đoàn cưỡng chế khu đầm nhà ông Đoàn Văn Vươn (VTC news)
Kết luận của cơ quan điều tra xác nhận ông Nguyễn Văn Khanh đã ký bản phân công nhiệm vụ cho những người cưỡng chế. Ông Vũ Văn Luân, thư ký Liên chi hội nuôi trồng thuỷ sản nước lợ huyện Tiên Lãng, đồng thời được ông Đoàn Văn Vươn ủy nhiệm trong vụ án hành chính tỏ ý không hài lòng về kết luận của cơ quan điều tra:

"Chỉ cần chờ có biên bản điều tra trong tay chúng tôi sẽ có ý kiến”, ông nói.

Trước đó, ông Luân đã có văn bản khiếu nại yêu cầu xem xét lại số lượng bị can. Theo ông, số lượng bị can phải lên đến hàng trăm người, là lực lượng tham gia vụ cưỡng chế mà sau này đã được khẳng định là trái pháp luật.

Kết luận cuả cơ quan điều tra nói không có đủ chứng cứ để buộc tội ông Bùi Thế Nghĩa. Còn về phần ông Lê Văn Hiền, Công an Hải Phòng cho rằng "có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Phía gia đình ông Vươn, gia đình ông Quý và ông Vũ Văn Luân tỏ ý không đồng tình với kết luận của cơ quan điều tra:

"Thủ phạm chính bây giờ vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.  Ông Hiền được Tp Hải Phòng đưa lên làm chuyên viên Sở Nội vụ. Như vậy là đùa giỡn với công luận, thách thức công quyền”.

Hôm 11 tháng 2, sau phiên họp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Lê Văn Hiền cùng một số nhân vật khác bị đình chỉ công tác. Tuy nhiên, hồi trung tuần tháng 10, các nhân vật trên được phục chức hoặc chỉ định các chức vụ mới. Theo đó, ông Lê Văn Hiền được chỉ định làm chuyên viên tại Sở Nội vụ huyện Tiên Lãng.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 433 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Mười Hai 2012  »
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0