Thứ Ba, 2024-04-16, 11:18 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 20 » Khí Phách Người Tù Lương Tâm và Sự Hèn Hạ Của Thái Thú Tàu Nô
7:42 PM
Khí Phách Người Tù Lương Tâm và Sự Hèn Hạ Của Thái Thú Tàu Nô


Khí Phách Người Tù Lương Tâm
và Sự Hèn Hạ Của Thái Thú Tàu Nô

Ngày 18 tháng 3 năm 2009

H,

Nhóm phóng viên Khối 8406 FNA tường trình từ Huế, ngày 15-03-2010, cho biết theo một "quyết định” của tòa án tỉnh Hà Nam Linh mục Nguyễn Văn Lý, 64 tuổi, được cho "tạm đình chỉ hình phạt tù 12 tháng kể từ ngày 15 tháng 3, 2010 đến ngày 15 tháng 3, 2011” với lý do "bị tai biến mạch máu não gây liệt 1/2 người phải trên bệnh nhân có tiền sử huyết áp cao nhiều năm, tiên lượng bệnh diễn biến bất thường, nguy cơ đột quỵ rất cao.” Linh mục đã được xe cứu thương của trại giam Ba Sao (còn gọi là trại Nam Hà), huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, đưa ra khỏi trại lúc 4 g sáng, tới Huế lúc 4g30, ghé Ủy ban nhân dân phường Vĩnh Ninh để làm thủ tục giao cha Lý cho nhà cầm quyền địa phương quản lý.

Tại đây Chủ tịch Phường, tên là Chánh (không rõ họ) tuyên bố với cha Lý:
1-không được nói hay làm bất cứ điều gì chống lại nhà nước;
2-có biểu hiệu vi phạm pháp luật như thế, chúng tôi sẽ lập biên bản;
3-ra khỏi phường phải xin phép!
Cha Lý trả lời:
"Tôi nói thẳng với quý vị điều tôi đã từng nói trước đây với người của nhà nước, của tòa án, của trại giam: tôi không bao giờ nhận mình là phạm nhân cả, mà chỉ là tù nhân lương tâm. Xin quý vị nhớ cho!” Ðến khi được đưa đến tận phòng mình đã ở gần 3 năm trước đây tại Tòa Tổng Giám Mục, cha Lý vừa cười vừa nói với ông Chủ tịch phường: "Ông có nhớ cách đây ba năm, tối ngày mồng hai Tết năm 2007, ông đã lừa tôi bằng cách gõ cửa xin vào thăm tết mà đằng sau là cả một toán công an tràn vào bắt tôi không?” Ông ta trả lời "Nhớ nhớ chứ!!”.

 

Hình LM Nguyễn Văn Lý tại Tòa Tổng Giám Mục Huế hôm 15-3-2010 do thân nhân LM Lý gửi đến RFA.

Chỉ vài giờ sau khi từ trại giam về đến Huế, mặc dù tình trạng sức khoẻ không được tốt và còn mệt mỏi, Linh Mục Nguyễn Văn Lý vẫn trả lời phỏng vấn của đài RFA. Dịp này, Ngài ngỏ lời cảm ơn bà con và bạn hữu đã nhiều năm hiệp thông, cầu nguyện và giúp đỡ cho Ngài, trước khi cho biết: "...Tôi không bao giờ chấp nhận bản án đã kết án tôi, cho nên suốt 3 năm nay tất cả các giấy tờ liên quan, dầu một giấy nhỏ nhất chỉ là một giấy mua hàng thôi, mua quà, mua thức ăn hàng ngày thôi, tôi cũng vẫn ký là ‘tù nhân lương tâm’.”

Tối cùng ngày, Ngài trả lời Trà Mi của đài VOA: "...Xin nói ngay là không phải tôi được trả tự do, mà là tạm đình chỉ thi hành án để chữa bệnh... Tôi không nhận bản án. Tôi cũng không coi mình là phạm nhân, mà luôn coi mình là tù nhân lương tâm... Trong biên bản, tôi cũng ký là một tù nhân lương tâm, chứ tôi không nhận mình là một phạm nhân.” Về căn bịnh mà theo đó Ngài được công an cho về để chữa trị, một độc giả tên NGUYEN (Germany) đã góp ý trên DCV Oline [14/3/2010] rằng: "Tôi được biết Linh mục Nguyễn văn Lý có một khối u trong não, không biết là ác tính (Carcinom) hay bướu hiền (Gutartig) hoặc chỉ là một Angiom, chắc chắn trong thời gian ở bệnh viện công an Hà Nội, csVN biết rất rõ đây là khối u gì, chỉ sợ là csVN biết trước Ngài sẽ chết nếu không cho chữa chạy nên cho về để chết ở nhà để khỏi mang tiếng, sự kiện thả Ngài một cách bất ngờ nói lên điều này. Mau mau tìm cách can thiệp cho Ngài đi ngoại quốc chữa trị.”

Hình như không mấy người bận tâm đến điều đó, nên khi trả lời Trà Mi về hành động công an bịt miệng Ngài giữa phiên tòa, Ngài nói: "Trước tòa, tôi đã có sẵn các câu để phát biểu, cũng có những lời để chứng minh rằng ở Việt Nam hiện nay không tự do dân chủ, nhất là tự do ngôn luận... Nhưng tôi biết rằng không thể nói được. Cho nên tôi phải chọn một thái độ là đọc thơ. Thì hành động bịt miệng đó đã nói lên nhiều hơn những điều mà mình định nói. Tôi chỉ đọc đi đọc lại 4 câu thơ thôi, chứ không làm gì bạo lực cả. Tất cả những ai chứng kiến phiên tòa đều biết rằng tôi chỉ đọc thơ chứ có làm gì đâu. Họ nói tôi xô ngã hai công an. Ðó là vu khống chứ lúc đó tôi đã tuyệt thực qua ngày thứ 8 rồi làm sao đủ sức xô ngã hai công an? Người ta đã bịt miệng tôi 4 lần tất cả” Ngài cũng cho biết thêm: "Ðã chọn con đường tù đày để làm việc thì càng ở tù tôi càng tỉnh táo và khôn ngoan hơn thôi. Những người đấu tranh bất bạo động thì càng ở tù thì càng mạnh hơn. Ðối phương càng bắt bớ càng yếu hơn. Chuyện tù đày là cái giá phải trả của những người đấu tranh chân chính.”

Còn nhớ, 9 ngày trước đó, 6/3/2010, Luật sư Lê Thị Công Nhân được trả tự do và cũng đã ghi ngay trên biên bản trình diện về quản chế tại địa phương câu viết ngắn gọn "Tôi không chấp nhận bản án tòa đã tuyên cho tôi trong đó có phần quản chế này” trước khi ký tên. Sau đó, ngày 9/3/2010, khi bị bắt trên đường đi mua sắm cô cũng đã từ chối viết bản tường trình về việc vừa bị bắt và cho biết trong trại giam cô còn không làm điều này theo lệnh của công an. Nhân định về những chuyển biến dồn dập xảy ra đó, hôm 12/3/2010, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) tuyên bố Việt Nam lại tiếp tục tái phạm về nhân quyền và tự do tôn giáo bằng việc tạm giữ Lê Thị Công Nhân. Ông Leonard Leo, Chủ tịch USCIRF cho biết: "USCIRF lên án công an quấy rối và tạm giam Lê Thị Công Nhân bằng ngôn từ mạnh nhất có thể. Cô trình bày tương lai tốt nhất của Việt Nam và không phải là mối đe dọa đối với chính quyền. Cộng đồng quốc tế cần phải hành động để đảm bảo rằng cô không bị trao đổi từ nhà tù này sang nhà tù khác. USCIRF cũng kêu gọi phóng thích vô điều kiện Lê Thị Công Nhân và những người ủng hộ cách ôn hòa về nhân quyền và tự do tôn giáo, bao gồm cả Cha Nguyễn Văn Lý và Nguyễn Văn Ðài. Chúng tôi thúc giục Ðại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam lặp lại lời kêu gọi này và gặp gỡ Lê Thị Công Nhân”. Phần Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 11/3, trong bản báo cáo thường niên về nhân quyền trên thế giới, cũng đã chỉ trích việc Hà Nội gia tăng đàn áp các nhà bất đồng chính kiến.

Ðối với tin Linh mục Lý được ra tù trị bịnh Ông Brittis Edman, chuyên viên nghiên cứu Việt Nam của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói: "Linh mục Lý trước hết không nên bị án tù. Sự thả tự do cho ông nên vĩnh viễn và vô điều kiện và ông nên được cho phép chữa bệnh đàng hoàng, đúng đắn... Bước khả quan nho nhỏ này xảy ra trên căn bản của một tình trạng nhân quyền đang bị tồi tệ hẳn đi, với 16 nhà bất đồng chính kiến đang bị tù chỉ nội trong sáu tháng qua, và hằng chục người khác hiện đang bị giam cầm vì chỉ trích chính sách nhà nước.” Ngoài ra, Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng tiếp tục kêu gọi Nhà nước Việt Nam sửa đổi hay hủy bỏ phần an ninh quốc gia trong Luật Hình sự, vì đạo luật này thực chất là nhắm vào chuyện bắt giam và bịt miệng những nhà bất đồng chính kiến. Nhà nước Việt Nam phải cho phép những người bất đồng chính kiến ôn hòa hoạt động, phải cho phép sự tranh luận, tự do ngôn luận và hội họp phù hợp với sự cam kết của Việt Nam theo luật quốc tế, và thả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm. Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới trụ sở tại Paris, cũng ra thông cáo hoan nghênh việc trả tự do tạm cho cha Lý, nhưng tỏ ý mong muốn là vị linh mục này sẽ được chữa trị mà không có sự canh gác của công an, đồng thời kêu gọi nhà cầm quyền đừng đưa linh mục trở vào tù. Về phần tổ chức Human Rights Watch của Mỹ thì cho rằng việc trả tự do tạm cho Linh mục Nguyễn Văn Lý là một bước theo đúng hướng, nhưng kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho "hàng trăm người khác đang bị giam cầm một cách vô lý chỉ vì đã bày tỏ chính kiến hoặc tín ngưỡng một cách ôn hòa”. Mặt khác, theo tổ chức này, việc cho cha Lý tạm ngưng thi hành án để được chữa trị vẫn chưa làm giảm đi tình trạng nhân quyền tồi tệ ở Việt Nam. Hơn nữa, Bà Maran Turner, Giám Ðốc Freedom Now, một công ty luật trụ sở tại thủ đô Washington đóng vai trò luật sư quốc tế bênh vực cho LM Nguyễn Văn Lý, thì việc Cha Lý được phóng thích là điều vui mừng, nhưng, bà nhấn mạnh, Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức về nhân quyền. Nhà nước Việt Nam vẫn tiếp tục bỏ tù nhiều nhà dân chủ khác.

Phần người Quốc gia Việt Nam ở hải ngoại, hầu như tất cả mọi người được tin Luật sư Lê Thị Công Nhân được ra khỏi nhà tù nhỏ đều bày tỏ lòng cảm mến và sư ngưỡng phục sâu xa. Ðối với Lê Thị Công Nhân, trong một lá thư ngỏ đăng trên DCV Online, ngày 14/3/2010, Trần quang Hạ đã cho biết: "Chị được cảm mến vì tinh thần đấu tranh bất bạo động và được ngưỡng mộ vì niềm tin không lay chuyển. Khi chị trong tù, hình

chị đã được in thành tem, tên chị đã biến thành lời hát, lời chị nói cũng được trích dẫn. Chị là nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên về tinh thần dân chủ, là gợi mở tự hào dân tộc về những người phụ nữ Việt, chị được ngưỡng mộ là kết quả tất nhiên... Trong trả lời phỏng vấn đài RFA chị có nói đã mất đi những người bạn. Tôi cảm nhận được nỗi buồn mất bạn, nhất là tình bạn gắn bó nhau từ thời thơ ấu. Ba năm tù đã làm chị mất đi vài người bạn, họ xa lánh vì sợ hãi chứ nhất định không xa lánh vì lý tưởng của chị. Nhưng cũng trong những năm ấy, chị đã có hàng triệu người bạn khác mà chị không biết, chị đã chinh phục hàng triệu trái tim bằng chính nhân cách của mình. Mong chị hãy vui lên, hãy chấp nhận những mất mát vì chính đó là điều mà xã hội lề phải mong muốn. Người ta không khuất phục được chị thì ít ra sau 3 năm tù, phải để họ đạt được một điều gì chứ?... Chị vừa về đã có điện thoại các cơ quan truyền thông lớn gọi phỏng vấn. Chị bị tạm giữ 4 tiếng đồng hồ thế giới cũng biết, chị mua sắm mọi người cũng biết, bài nào nói về chị cũng đứng đầu danh sách số lần đọc nhiều nhất... Sự quan tâm như thế nói lên sự khẳng định hình ảnh Lê Thị Công Nhân. Chị đã làm nhiều hơn những gì mọi người mong muốn”.

Phải chăng vì vậy mà nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tạm thả linh mục Lý và không dám tiếp tục sách nhiễu Luật sư Lê Thị Công Nhân để tránh "Ðòn CPC” mà Hoa Kỳ đang chuẩn bị trừng phạt CSVN, để mong dư luận lãng quên đi phần nào thời cuộc nóng bỏng đang càng lúc càng dồn dập hơn những lời công kích của các tướng lãnh, trí thức và các tầng lớp dân chúng bất mãn, trên khắp các lãnh vực... Xin liệt kê một số trường hợp cụ thể:

1. Phong trào dân oan đòi đất bị chiếm đoạt mà vô số đảng viên cán bộ từ địa phương đến trung ương đều có tội, không cách gì giải quyết được, trong đó có nhiều tên lãnh đạo hàng đầu Ðảng và Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và con cháu đang trở thành những quý tộc đỏ hoang dâm vô độ không cách gì kềm chế và che giấu được...

2. Nạn tham nhũng tràn lan trong hàng ngũ lãnh đạo mà không tòa án nào dám rớ tới, như vụ PMU 18; vụ PCI ăn hối lộ của Nhựt Bổn, mà tội phạm Huỳnh Ngọc Sĩ cho dầu có xử phúc thẩm tăng án gấp đôi cũng vẫn chưa êm; vụ Securency ở Úc đã được phía Úc thông báo tỷ mỷ mà vẫn chưa dám khởi tố... Ngay cả cán bộ cao cấp đụng tới cũng phải đi tù, cho dầu nạn nhơn mang quân hàm tướng công an lâm bịnh trầm trọng cũng phải nằm trên "băng ca” hầu tòa, lãnh án...

3. Ðảng và Nhà nước CSVN bị tấn công tới tấp vì không bảo vệ được chủ quyền dân tộc đối với biên cương và hải phận, không bảo vệ được ngư dân đánh cá bị "hải tặc” mặc binh phục Trung Cộng đánh đập, cướp bóc. Sinh viên học sinh thanh niên đòi "Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam” chỉ bị dập tắt giai đoạn, để rồi Nhà nước mới đây cũng phải nhìn các nón áo mang chữ "Hoàng Sa Trường Sa Việt Nam” được phân phát cho đồng bào mặc, đội, giữa đám đông thăm đền Ngọc Sơn mà công an không sao ngăn chặn nổi [xem hình].

 

Người mặc áo và đội mũ "HS. TS. VN.” trong số khách đi thăm đền Ngọc Sơn.

4. Các blogger kể tội khiếp nhược của Ðảng và Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam càng lúc càng có thêm người tham gia, có đông đảo người đọc, mà Ðảng và Nhà nước coi như bó tay trong chuyện tìm cách phá sập các Diễn Ðàn Internet, qua đó mọi tội lỗi của Ðảng và Nhà nước được loan truyền rộng rãi; đặc biệt qua các vụ Thái Hà, Ðồng Chiêm, Loan Lý... Bát Nhã... khiến nỗi bất mãn trong lòng các tín đồ Thiên Chúa Giáo, Phật Giáo... vượt quá tầm kiểm soát, có cơ nguy làm sụp đổ chế độ trong thời gian ngắn...

5. Việc khai thác bauxite càng lúc càng lộ rõ mặt thật nô lệ Bắc Kinh của Nguyễn Tấn Dũng, Nông Ðức Mạnh..., những Thái thú gia nô của Bắc Kinh, khiến một số không nhỏ thành viên khác trong Bộ Chánh trị e ngại đụng tới. Ðiều này cũng hiện rõ trong chuyện bỏ phiếu bắt giam các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Ðịnh và Lê Thăng Long, được Nguyễn Ngọc Giao, người trí thức lâu nay đứng về hàng ngũ CSVN, cho biết nguyên văn: "Sự thực trong cuộc bỏ phiếu nói trên, không phải bốn, mà chỉ có ba người bỏ phiếu bắt giam, đó là các ông Nông Ðức Mạnh, Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng. Bốn người bỏ phiếu chống (ông Nguyễn Minh Triết và ba người khác); tám người còn lại trong Bộ chính trị không bỏ phiếu.” [lần trước Nguyễn Ngọc Giao nói không đúng, sau khi phối kiểm lại đã đính chánh như trên, nhưng vẫn chưa dám nêu tên 3 người chống]. Ðiều này cho thấy Trương Tấn Sang và Nguyễn Tấn Ðũng đã đứng hẳn về phía Trung Quốc trong thế tranh ghế Tổng Bí Thư, hay ít ra cũng là Thủ tướng, trong kỳ Ðại hội Ðảng XI đầu năm tới [2011].

6. Nạn cho thuê rừng của 10 tỉnh bị phát giác là thứ tội lỗi trầm trọng đến độ trên mạng Bauxite Việt Nam, xuất hiện thêm bài viết nhan đề "Thêm một lão tướng phản đối cho thuê đất rừng: Thư của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Anh gửi UBTVQH” đăng ngày 9-3-2010, cho biết về diện tích rừng cho thuê, có đoạn: "...Trong một thời gian ngắn, ở một không gian khá rộng trên địa bàn 10 tỉnh, miền Bắc có, miền Trung - Tây Nguyên có, miền Nam có, có cả những địa bàn hiểm yếu về quốc phòng, an ninh, kinh tế, 10 tỉnh đã cho trên 10 doanh nghiệp nước ngoài chủ yếu là Trung Quốc, Ðài Loan, Hồng Kông thuê dài hạn (50 năm) đất rừng có cả rừng đầu nguồn để họ kinh doanh rừng, với diện tích trên 305.000 hecta = 3050 cây số vuông tương đương diện tích đất một tỉnh như Hà Nam. Việt Nam đất đã hẹp, người lại đông, vài ba chục năm nữa dân số có thể lên tới 120 triệu người, dân miền núi, dân nông thôn lấy đất ở đâu để canh tác? Một việc làm động trời vậy mà các ông Chánh văn phòng UBND và Giám đốc sở kế hoạch đầu tư Lạng Sơn còn dám cao giọng nói là không có gì đáng lo ngại! Ðã thẩm định kỹ càng! Ðã cân nhắc lợi hại! Không vi phạm gì chủ trương chính sách chung...”. Như vậy là không một tiếng súng 10 tỉnh của đất nước đã lọt vào tay Tàu. Vấn nạn này còn lộ rõ hơn khi Diễn Ðàn Bauxite Việt Nam có thêm bài viết của NH, nhan đề "Thư bạn đọc: Kính gửi các bác Ðồng Sỹ Nguyên, Nguyễn Trọng Vĩnh, Nguyễn Hữu Anh!” trong đó có đoạn: "...hiện nay, đất ven biển Ðà Nẵng cũng đã cho nước ngoài (có cả Trung Quốc, Ðài loan...) thuê 50 năm. Cháu mong rằng việc các tỉnh, thành phố cho nước ngoài thuê đất ven biển 50 năm ở những địa bàn hiểm yếu về quốc phòng, an ninh, kinh tế cũng cần được Trung ương kiểm tra, thống kê và ngăn chặn kịp thời vì vấn đề Biển Ðông của chúng ta đang ‘rất nóng’... Việc cho nước ngoài thuê đất rừng, đất ven biển hình như mang lại siêu lợi nhuận về kinh tế cho nên các tỉnh, thành phố đã coi nhẹ vấn đề an ninh quốc gia, hay còn một lý do nào khác nữa mà sao cháu thấy họ đua nhau cho thuê nhiều đến thế...? Một vị lãnh đạo cao nhất của thành phố trực thuộc Trung ương đã trả lời và phân tích cho cử tri, khi họ thắc mắc về việc thành phố cho nước ngoài thuê 50 năm quá nhiều đất ven biển: ‘chúng ta chẳng phải làm gì cả mà lại có tiền thu được từ việc cho thuê đất và từ các dịch vụ kinh doanh của họ thì sướng quá chứ còn kêu ca, thắc mắc cái gì. Thành phố chỉ cho thuê có 50 năm chứ có bán đâu mà sợ mất Nước!’ Cháu thấy câu trả lời, phân tích của vị lãnh đạo này sao mà giản đơn quá, và hình như là còn chưa xứng tầm nữa phải không các bác?” Nên nhớ, sau vụ xung đột đẫm máu vào năm 1979, Trung Quốc vẫn không ngừng âm mưu từng bước, từng bước lấn chiếm Việt Nam. Bây giờ như vậy đó.

Á Hậu Thụy Vân, Tiến Lộc và Lưu Thành Ðạt - ba diễn viên chính của phim sặc màu Tàu. (Hình: VNX)

7. Trên khía cạnh văn hóa, từ nhiều năm trước dân chúng đã bất mãn khi nhìn thấy pho tượng Lý Thái Tổ ở bên bờ Hồ Hoàn Kiếm là sự mô phỏng rõ rệt hình ảnh một ông vua Tàu trong phim bộ Trung Quốc! Nay, vấn đề đã trở nên vô cùng tệ hại khi bộ phim sẽ được trình chiếu kỷ niệm "Ngàn Năm Thăng Long”, kỷ niệm ngày vua Lý Thái Tổ dời đô ra Thăng Long, khai sinh ra thành Thăng Long trong một chuỗi lịch sử quan trọng nối nhà Ðinh, nhà Tiền Lê và nhà Lý lại là bộ phim do Tàu thực hiện với đạo diễn và kỹ thuật của phim trường Tàu. Theo bản tin của VNExpress ngày 16 tháng 3 năm 2010 thì "Ðạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Cận Ðức Mậu đảm nhận công việc dẫn dắt các diễn viên Việt Nam hoàn thành bộ phim ‘Lý Công Uẩn - Ðường tới thành Thăng Long’ với những cảnh quay hoàn toàn tại phim trường Hoành Ðiếm... Phim được bấm máy ngày 13 tháng 12 năm 2009 và hoàn tất các cảnh quay vào cuối tháng 3 năm nay... Diễn viên Trung Quốc chỉ tham gia vai quần chúng...” Nhưng, bên cạnh số diễn viên Việt Nam trông y như Tàu [xem hình], cảnh quần chúng Tàu tràn ngập màn ảnh sẽ đưa tới những hệ lụy nào? Nó không chỉ khiến dân chúng thủ đô bất bình mà toàn dân Việt không thể không lên án đám Thái thú đang cầm quyền cai trị Việt Nam là những gia nô hèn hạ, những tội đồ của Tổ Quốc Việt Nam. Còn nhớ, ngày 30 tháng 8 năm 2007, Lê Ðức Tiến, giám đốc hãng phim quốc doanh VietNamfilm hùng hồn tuyên bố làm một phim nhựa kỷ niệm 1000 năm Thăng Long về Lý Công Uẩn tới nơi tới chốn để "không xấu hổ với tiền nhân”. Bây giờ chuyện xảy ra như vậy Tiến có xấu hổ không? Hỏi cũng là cách trả lời rồi vậy!

Hẹn con thư sau,
Giáo Già

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 581 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0