Thứ Năm, 2024-03-28, 11:40 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Mười Một » 25 » Không thể để 'chuyện đã rồi'
7:52 AM
Không thể để 'chuyện đã rồi'
Dương Danh DyXin hỏi những vị còn do dự chưa dám có quyết sách dứt khoát không công nhận loại hộ chiếu vi phạm chủ quyền Việt Nam đó, không cấp thị thực cho bất kỳ ai mang hộ chiếu loại này rằng, chẳng lẽ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của chúng ta chỉ đáng giá có ngần ấy đôla thôi ư?... Trước việc Trung Quốc làm hộ chiếu phổ thông điện tử mới có in hình "đường lưỡi bò”, bước đầu chúng ta yêu cầu họ hủy bỏ. Nếu họ ngoan cố cho công dân nước họ sử dụng hộ chiếu loại này để đi sang Việt Nam, chúng ta quyết không công nhận, quyết không cấp thị thực dù là "trên một tờ giấy tách rời với hộ chiếu.”...

*

Qua các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước, tôi được biết nhà cầm quyền Bắc Kinh đã cấp hộ chiếu phổ thông điện tử cho một số công dân nước họ. 

Ngày 22/11/2012 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết, đại diện Bộ Ngoại giao Việt nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc trao công hàm "yêu cầu Trung Quốc huỷ bỏ bản đồ chín đoạn trong hộ chiếu phổ thông điện tử ". 

Hành động bước đầu như vậy có thể coi là đúng mức, bởi vì "gửi công hàm” thể hiện mức độ phản đối cao hơn là "trao đổi, giao thiệp”. 

Xin nói thêm với bạn đọc: theo thoả thuận giữa chính quyền Việt Nam và Trung Quốc, công dân mỗi nước mang hộ chiếu công vụ và hộ chiếu ngoại giao khi sang nước bên kia đều được miễn thị thực nên không ngại chuyện này sẽ ảnh hưởng tới nhân viên hai nước đang công tác tại nước bên kia. 

Thế nhưng sau khi tìm đọc một số tin liên quan do một số mạng của Trung Quốc đăng tải, tôi thấy cần phải nêu mấy điểm sau: 

Theo tờ Daily Telegrap ngày 22/11/2012, Trung Quốc sẽ cấp khoảng 6 triệu hộ chiếu loại này. Và điều "nguy hiểm” hơn là công dân nước họ đã bắt đầu sử dụng nó để đi sang Việt Nam. 

Tin cho biết, nhân viên cửa khẩu Việt Nam(không nói rõ nơi nào) đã từ chối đóng dấu vào bản thị thực nhập cảnh mà cấp cho đương sự một giấy nhập cảnh riêng không dính đến hộ chiếu( không rõ tin này có xác thực hay không). 

Tin còn cho biết, nếu không cấp thị thực cho các hộ chiếu phổ thông loại mới thì Việt Nam sẽ bị thua thiệt về kinh tế vì mỗi lần cấp thị thực nhập cảnh có giá trị một lần, Việt Nam đã thu được số tiền tương đương 25USD (và hiện nay là 40-45 USD). 

Giả dụ mỗi năm có khoảng 2 triệu lượt khách Trung Quốc dùng hộ chiếu phổ thông sang du lịch, buôn bán… tại Việt Nam và giả thiết cứ mỗi lượt khách đó, chúng ta thu được từ lệ phí thị thực và chi phí đi lại, dịch vụ ăn uống…, trong thời gian lưu lại ở Việt Nam là 200 USD thì tổng ngoại tệ thu được là khoảng 400 triệu USD. 

Đó là một khoản tiền không nhỏ với một nước còn nghèo như Việt Nam. 

Không để sự đã rồi 

Thế nhưng xin hỏi những vị còn do dự chưa dám có quyết sách dứt khoát không công nhận loại hộ chiếu vi phạm chủ quyền Việt Nam đó, không cấp thị thực cho bất kỳ ai mang hộ chiếu loại này rằng, chẳng lẽ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của chúng ta chỉ đáng giá có ngần ấy đôla thôi ư? 

Tôi biết có người còn biện bạch: không làm ăn buôn bán với Trung Quốc, người bị thua thiệt hơn sẽ là chúng ta vì nền kinh tế Việt Nam còn yếu kém, một sô ngành hàng Việt Nam bị lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc… 

Thế nhưng xin hãy nhìn lại những năm 70, 80 của thế kỷ trước, khi không có "bầu vú sữa” chủ yếu là viện trợ không hoàn lại của Trung Quốc, nhân dân Việt Nam không hề "chết” mà ngược lại ngày một lớn mạnh thêm, khiến Trung Quốc buộc phải thôi "cấm vận” và bình thường lại quan hệ hai nước. 

Hoàn cảnh hiện nay khác những năm tháng "không thể nào quên đó” nhiều lắm rồi. Chúng ta có bạn bè khắp nơi, Việt Nam đang hội nhập với thế giới. Trung Quốc có thể gây cho chúng ta một số khó khăn, nhưng nhân dân Việt Nam "quyết không sợ”. 

Chính vì vậy, trước việc Trung Quốc làm hộ chiếu phổ thông điện tử mới có in hình "đường lưỡi bò”, bước đầu chúng ta yêu cầu họ hủy bỏ. 

Nếu họ ngoan cố cho công dân nước họ sử dụng hộ chiếu loại này để đi sang Việt Nam, chúng ta quyết không công nhận, quyết không cấp thị thực dù là "trên một tờ giấy tách rời với hộ chiếu.” 

Nhà cầm quyền Bắc Kinh đừng hòng làm "chuyện đã rồi”!




Category: Việt Nam ngày nay | Views: 653 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0