Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:00 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Bảy » 27 » Lạm phát tại Việt Nam suy yếu do nhu cầu tiêu dùng sụt giảm
4:25 AM
Lạm phát tại Việt Nam suy yếu do nhu cầu tiêu dùng sụt giảm
Hồng Phúc chuyển ngữ, CTV Phía Trước
Vu Trong Khanh
, The Wall Street Journal

Hà Ni – Lạm phát tại Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng Bảy, với chỉ số giá tiêu dùng tăng chậm nhất kể từ tháng Mười một năm 2009, phần lớn do nhu cầu tiêu dùng trong nước yếu hơn so với thời gian trước.

CPI tháng 7 qua các năm. CPI tháng 7 qua năm nay cũng là tháng giảm duy nhất của cùng kỳ trong 9 năm qua. Nguồn: VnEconomy

Chính quyền đã phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan trong cuộc chiến lạm phát với các biện pháp kinh tế chặt chẽ hơn bắt đầu từ hồi năm ngoái, việc này đã ảnh hưởng và làm trì trệ mức tăng trưởng kinh tế. Tăng trưởng GDP đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng ba năm kể từ đầu năm nay.

Nhu cầu trong nước sụt giảm đã khiến các công ty cắt giảm giá cả "đáng kể” với hy vọng giảm mức hàng tồn kho, nhưng doanh số buôn bán vẫn còn chậm, kinh tế gia Lê Đăng Doanh, cựu cố vấn kinh tế cho thủ tướng cho biết.

"Giá cả sẽ giảm hơn nữa trong tháng này do giá dầu toàn cầu và các sản phẩm quan trọng khác sụt giảm, trong khi nhu cầu nội địa lại suy yếu,” ông nói.

Các chỉ số giá tiêu dùng tháng Bảy năm nay tăng 5,35% so với một năm trước đó, và các dữ liệu của chính phủ hôm thứ ba cho thấy rằng tốc độ này đã chậm lại từ 6,9% trong tháng Sáu vừa qua và đỉnh cao nhất với 23% hồi tháng Tám năm ngoái. Chỉ số này giảm 0,29% so với tháng trước, dẫn dắt bởi ngành vận tải, nhà đất và thực phẩm. Từ đầu năm đến nay, chỉ số này đã tăng 2,22%.

Lạm phát sụt giảm đã cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cố gắng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng cách cắt giảm lãi suất. Nhưng các kinh tế gia cảnh báo rằng chỉ riêng trong năm nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cắt giảm năm phần trăm nên nếu có cắt giảm nhiều hơn nữa thì cũng sẽ không giúp được nhiều.

"Trở ngại lớn nhất đối với nền kinh tế hiện nay là đối phó với các khoản nợ xấu của các ngân hàng, trước khi họ có thể đẩy mạnh vốn cho vay của họ,” ông Võ Trí Thành, một kinh tế gia tại Viện Quản lý Kinh tế Trung ương của chính phủ cho biết.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình đã được trích dẫn hồi tháng trước rằng tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng trong nước đã tăng từ 6% lên 10% từ cuối năm 2011.

"Ngay cả với cắt giảm lãi suất nhiều hơn, nhiều công ty vẫn sẽ thấy khó khăn để vay vốn ngân hàng vì hàng hoá bán chậm lại và họ không có tài sản thế chấp cho các khoản vay mới”, ông Thành nói.

Ông Thành cho biết thêm rằng cắt giảm lãi suất sẽ tiếp tục thúc đẩy người dân chuyển hướng đầu tư từ tiền đồng vào đô la, vàng hay các khoảng đầu tư khác.

© Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC 2012

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 430 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0