Thứ Bảy, 2024-04-20, 0:28 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tư » 10 » Lấy lại tiền thuế, cần 18 chữ ký
5:11 PM
Lấy lại tiền thuế, cần 18 chữ ký

TT - Một bạn đọc trong ngành tài chính đã phát hiện để hoàn thuế thu nhập cá nhân cho những người có nhiều nguồn thu nhập khác nhau phải cần đến 18 chữ ký.
Trường hợp này rơi vào những cá nhân có thu nhập thấp, có nguồn thu nhập khác nhau, làm việc không có hợp đồng lao động, như sinh viên, công nhân xây dựng, cộng tác viết báo...

Khổ cho người thu nhập thấp
Người dân đang làm thủ tục khai báo thuế tại cơ quan thuế ở Q.7, TP.HCM - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Hiện nay, cách quản lý thuế đối với những người có hợp đồng lao động, làm việc tại một nơi là tương đối hợp lý. Thế nhưng, với người làm việc ở nhiều nơi, không có chỗ làm việc nhất định thì khá phức tạp. Do chưa rõ họ có thu nhập đến mức chịu thuế hay không, nhưng để tránh thất thu thuế, Bộ Tài chính quy định cứ mỗi lần nhận thu nhập trên 500.000 đồng những người này đều bị tạm khấu trừ 10%. Cuối năm, nếu người đó chưa đến ngưỡng phải nộp thuế (4 triệu đồng/tháng, 48 triệu đồng/năm), lúc này họ phải đến cơ quan thuế để lấy lại tiền.

Cách tạm khấu trừ này không có lợi cho những người phải nuôi người thân (con, bố mẹ, vợ/chồng mất sức lao động). Theo Luật thuế thu nhập cá nhân, khi phải nuôi người thân, người nộp thuế được giảm trừ một khoản tương ứng với 1,6 triệu đồng/người/tháng. Thế nhưng, họ cũng không được tính phần này vào mà cứ trừ đủ 10% trong mỗi lần nhận thu nhập trên 500.000 đồng.

Cơ quan thuế giải thích rằng chỉ là tạm thu, cuối năm khi quyết toán sẽ được hoàn lại. Như vậy, một khoản thu nhập lẽ ra dùng để nuôi dưỡng người thân lại bị "chiếm dụng”, cuối năm mới được lấy lại với quy trình hoàn thuế 18 chữ ký. Khá nhiều hồ sơ đề nghị hoàn thuế tại Cục Thuế TP.HCM chỉ có thu nhập ở mức 2,5-4 triệu đồng/tháng, tức 30-50 triệu đồng/năm nhưng vẫn bị khấu trừ thuế.

Với quy trình hoàn thuế khá chặt chẽ như hiện nay, 300 hồ sơ hoàn thuế mà Cục Thuế TP.HCM đã giải quyết trong thời gian qua phải cần đến 5.400 chữ ký, trong đó lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM phải ký 1.800 lần, lãnh đạo phòng thuế thu nhập cá nhân khoảng 3.000 chữ ký. Hiện có hơn 1.000 hồ sơ đề nghị hoàn thuế và để giải quyết cần đến 18.000 chữ ký. Trong đó, lãnh đạo cục phải ký tối thiểu 6.000 lần.

Theo quy định, khi tiếp nhận hồ sơ cơ quan thuế phải giải quyết hoàn thuế sau 15 ngày làm việc. Tuy nhiên với số lượng hồ sơ xin hoàn thuế lớn như trên và có khả năng tăng thêm trong thời gian tới, cơ quan thuế cho biết khó bảo đảm giải quyết cho người dân đúng hạn.

Hồ sơ hoàn thuế phải qua 18 chữ ký
Phòng thuế thu nhập cá nhân:
Cán bộ trực tiếp giải quyết (2), Phó phòng (7), Trưởng phòng (1),
Pháp chế: Cán bộ thẩm định(1), Trưởng phòng (1)
Lãnh đạo Cục Thuế (6)

Quy định về khấu trừ thuế của cá nhân
Cá nhân có hợp đồng lao động: Hằng tháng giảm trừ gia cảnh cho bản thân và người phụ thuộc, tạm nộp thuế, cuối năm quyết toán.
Cá nhân có hợp đồng lao động và có làm thêm ở nơi khác: Tương tự như trên, nhưng phần thu nhập ở nơi làm thêm phải tạm nộp 10% mỗi lần nhận thu nhập trên 500.000 đồng, cuối năm quyết toán.
Cá nhân không có hợp đồng lao động (sinh viên, công nhân xây dựng...): Tạm nộp 10% trên mỗi lần nhận thu nhập trên
500.000 đồng, cuối năm quyết toán mới được giảm trừ gia cảnh.

Hoàn thuế bớt phải đi lại
Trong khi đó, ngày 8-4, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã có văn bản để giải quyết tình trạng người được hoàn thuế thu nhập cá nhân phải đi lại nhiều lần. Quy định này áp dụng cho những người làm công ăn lương ở một nơi duy nhất. Theo đó, đơn vị trả thu nhập sau khi quyết toán thuế thu nhập, được bù trừ số thuế của cá nhân nộp thừa với số thuế của cá nhân nộp thiếu. Như vậy, việc hoàn thuế sẽ được chuyển về cho cơ quan chi trả chứ không như trước là sau khi quyết toán thuế, người được hoàn thuế phải tự mang hồ sơ đến cơ quan thuế để lấy lại tiền thuế.

A.HỒNG
Views: 557 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0