Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:25 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 31 » Làm gì để bảo vệ ngư dân?
10:20 AM
Làm gì để bảo vệ ngư dân?
2010-03-30

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc thả ngay lập tức và vô điều kiện một tàu đánh cá cùng mười hai ngư dân của tỉnh Quảng Ngãi, bị lính tuần tra Trung Quốc bắt giữ trên biển ngày 22 vừa qua.

Photo courtesy of Lyson Forum

Công an biên phòng Trung Quốc bắt tàu đánh cá Việt Nam hồi năm 2009.

Đó là chiếc tàu đánh cá của ông Tiêu Viết Là, ngụ tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, bị phía Trung Quốc chận bắt và tịch thu cùng với mười hai ngư dân, khi họ đang đánh bắt cá tại khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Họ cũng cố gắng để bảo  vệ ngư dân, còn bằng biện pháp nào thì tôi không trả lời qua điện thoại được. Về những vấn đề rất nhạy cảm như thế này thì không trả lời qua điện thoại.

Ô. Đặng Công Ngữ

Thân nhân của những người đánh cá bị bắt cho biết Trung Quốc buộc các ngư dân gọi điện về yêu cầu gia đình xoay xở một trăm tám chục triệu đồng, tương đương bảy chục ngàn nhân dân tệ, để nộp phạt vì tội xâm phạm lãnh hải Trung Quốc một cách bất hợp pháp.

Hôm qua Bộ Ngoại Giao Việt Nam yêu cầu phía  thẩm quyền Trung Quốc làm sáng tỏ sự việc, đồng thời trả ngay tàu và thả hết mười hai ngư dân Việt Nam một cách vô điều kiện.

Lên tiếng với báo chí trong nước, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nguyễn Phương Nga cho hay Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã gặp đối tác Trung Quốc để khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên vùng đảo Hoàng Sa.

Đây không phải lần đầu tiên lính tuần tra Trung Quốc ngoài khơi quần  đảo Hoàng Sa tùy tiện bắt giữ tàu và ngư dân Việt Nam. Đây cũng  là lần thứ hai tàu đánh cá của ông Tiêu Viết Là và ngư dân trên tàu bị Trung Quốc giữ lại ở Hoàng Sa.

Công an biên phòng Trung Quốc bắt tàu đánh cá và ngư dân Việt Nam hồi năm 2009. Photo courtesy of Lyson Forum.
Công an biên phòng Trung Quốc bắt tàu đánh cá và ngư dân Việt Nam hồi năm 2009. Photo courtesy of Lyson Forum.

Vấn đề nhạy cảm?

Trước đó, ngư dân ở Lý Sơn, Quảng Ngãi, cũng đã bị Trung Quốc bắt giữ, cướp tài sản, thậm chí đánh đập họ.

Đường dây diện thoại về ủy ban nhân dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn Quảng Ngãi không có người bắt. Gọi qua đồn biên phòng địa phương để hỏi thì chỉ được trả lời:

"Cái này thì không biết được. Chị gặp thủ trưởng hỉ, xí nữa gọi lại nghe, bây giờ thì đang bận, đang họp…”

Còn chủ tịch  huyện đảo Hoàng Sa, ông Đặng Công Ngữ, nói đây là vấn đề nhạy cảm:

"Nhà nước Việt Nam đã có công hàm yêu cầu Trung Quốc thả ngay ngư dân Việt Nam làm ăn trên khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.”

Được hỏi rằng đó  là trên giấy tờ và trên mặt ngoại giao, còn về mặt thực tế khi ngư dân đi đánh bắt cá trong vùng đảo Hoàng Sa, còn  trong vòng tranh chấp giữa Việt Nam với Trung Quốc thì liệu có biện pháp nào hữu hiệu  để bảo vệ ngư dân, ông Đặng Công Ngữ trả lời:

"Đặt vấn đề này là hay đấy, chính phủ cũng đương lo cái việc này. Họ cũng cố gắng để bảo  vệ ngư dân, còn bằng biện pháp nào thì tôi không trả lời qua điện thoại được. Về những vấn đề rất nhạy cảm như thế này thì không trả lời qua điện thoại.”

Hồi tháng Tám năm 2009, chiếc tàu đánh cá của ông Nguyễn Tấn Lự ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, đã bị Trung Quốc cầm giữ ở Hoàng Sa và đòi tiền chuộc.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam lên tiếng phản đối nên sau đó tàu và người  được thả về.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 580 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0