Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:40 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tám » 28 » Liệu các giáo dân Cồn Dầu ở Bangkok có được đi tị nạn?
4:57 PM
Liệu các giáo dân Cồn Dầu ở Bangkok có được đi tị nạn?
Thanh Trúc, phóng viên RFA
2010-08-27

Sau khi bị đàn áp, sách nhiễu và hăm dọa hơn 40 giáo dân Cồn Dầu đã chạy sang Thái Lan tị nạn và cho đài Á Châu Tự Do biết về hoàn cảnh khó khăn của họ.

RFA PHOTO

Giáo dân Cồn Dầu đang lánh nạn tại Thái Lan phải sống lén lút (theo yêu cầu vì an toàn chưa tiện để thấy mặt), ảnh chụp tháng 8 năm 2010.

Để tìm hiểu tương lai và số phận của những người này, Thanh Trúc của Ban Việt Ngữ - Đài Á Châu Tự Do đã trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển (Boat people SOS) có trụ sở tại Hoa Kỳ, và ông Nguyễn Trân Đăng, Giám Đốc Kế Hoạch của Văn Phòng Dân Biểu Cao Quang Ánh. Mời quý vị theo dõi.

Cần được hỗ trợ

Thanh Trúc: Trước tiên TS Nguyễn Đình Thắng cho biết:

Nếu mà đạt được hai yếu tố đó thì tôi tin  rằng mọi người hiện nay đang có mặt tại Thái Lan đều được hưởng quy chế và tư cách tị nạn chiếu theo luật pháp.

TS Nguyễn Đình Thắng

TS Nguyễn Đình Thắng: Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển  (BPSOS) đã giúp đỡ cho số người - nạn nhân Cồn Dầu chạy lánh nạn sang Thái Lan từ những ngày đầu, tức là đầu Tháng Năm, về những mặt sau đây :

-Tìm những chỗ ăn ở tương đối an toàn cho họ. Chúng tôi thường xuyên phải di dời những người này đến những địa điểm an toàn hơn một khi có những dấu hiệu có thể họ gặp nguy hiểm.

-Giúp cho họ về đời sống bởi vì họ không nhận được một sự tài trợ và giúp đỡ nào từ phía Cao Ủy Tị Nạn LHQ (UNHCR) hoặc các tổ chức khác, ngoài một số ít những sự hỗ trợ của một số người có thân nhân ở hải ngoại .

-Và quan trọng nhất là bảo vệ quyền tị nạn của họ. Chúng tôi đã phỏng vấn từng người một để lập hồ sơ đưa họ vào ghi danh và trình diện với Cao Ủy Tị Nạn LHQ. Cá nhân chúng tôi đã sang Thái Lan hồi đầu Tháng Bảy để tiếp xúc với từng người và sau đó chúng tôi cũng đã gặp vị luật sư trưởng đặc trách vấn đề cứu xét các đơn tị nạn.

TS Nguyễn Đình Thắng tại buổi điều trần về tự do tôn giáo và nhân quyền cho Việt Nam ở Quốc hội Mỹ hôm 23 tháng 3 năm 2010. Photo courtesy of BPSOS.
TS Nguyễn Đình Thắng tại buổi điều trần về tự do tôn giáo và nhân quyền cho Việt Nam ở Quốc hội Mỹ hôm 23 tháng 3 năm 2010. Photo courtesy of BPSOS.
Mới đây cựu đại sứ Grover Joseph Rees là vị cố vấn cao cấp của BPSOS về các dự án quốc tế cũng đã đến Thái Lan vào tuần rồi và cũng đã gặp nhóm người ở Cồn Dầu, và cũng sau đó đã tiếp xúc với Cao Ủy Tị Nạn LHQ để yêu cầu có sự bảo vệ thích đáng cho những người này.

Thanh Trúc: Thưa TS Nguyễn Đình Thắng, có những hy vọng nào cho những giáo dân Cồn Dầu chạy sang Thái Lan tị nạn hay không?

TS Nguyễn Đình Thắng: Chúng tôi xin trả lời một cách dè dặt sau đây: Chúng tôi tin rằng nếu như Cao Ủy Tị Nạn LHQ nắm được tất cả những thông tin về các cuộc đàn áp đã diễn ra ở tại Cồn Dầu từ đầu năm nay cho tới giờ này, và nếu như những lời khai của nạn nhân đang lánh nạn tại Thái Lan đúng theo tiêu chuẩn của LHQ - họ kể đúng những chuyện đã xảy ra cho họ, nhưng mà nhiều khi người mình không hiểu cái tiêu chuẩn về luật lệ của LHQ, thành ra chúng tôi đã phải cố gắng hướng dẫn cho họ để làm sao họ khai cho đúng với yêu cầu của Cao Ủy Tị Nạn LHQ. Nếu mà đạt được hai yếu tố đó thì tôi tin  rằng mọi người hiện nay đang có mặt tại Thái Lan đều được hưởng quy chế và tư cách tị nạn chiếu theo luật pháp.

Theo như chúng tôi hiểu thì Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Thái Lan đã liên lạc với Cao Ủy Tị Nạn LHQ về những người này.

Ô. Nguyễn Trân Đăng

Thanh Trúc: Như vậy thì tình trạng hiện tại của mấy chục người đó là như thế nào? Tuyệt đối an toàn? Tương đối an toàn? Hoặc là không an toàn chút nào hết?

TS Nguyễn Đình Thắng: Tình trạng của những người dân Cồn Dầu đang lánh nạn tại Thái Lan hiện nay không an toàn bởi vì từ cuối năm ngoái chính phủ Thái Lan đã gia tăng biện pháp để mà cưỡng bức hồi hương ngay cả những người đã được cứu xét là người đi tị nạn bởi Cao Ủy Tị Nạn LHQ , thành ra chúng tôi hết sức quan tâm. Và cũng chính vì lý do đó mà chúng tôi từ bao nhiêu lâu nay không hề công bố ra, không hề tiết lộ ra là có người dân Cồn Dầu đang lánh nạn ở Thái Lan cũng như không hề nói ra nỗ lực của chúng tôi để bảo vệ cho họ. Điều mà chúng tôi đang cố gắng là làm sao có được sự can thiệp rất nhanh chóng, giải quyết hồ sơ rất nhanh chóng từ phía Cao Ủy Tị Nạn LHQ và đồng thời có sự can thiệp mạnh mẽ từ phía Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, và đặc biệt là từ Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ ở tại Bangkok để làm sao đưa những người Cồn Dầu này đến một nơi an toàn hơn sau khi họ được thừa nhận là người tị nạn bởi Cao Ủy Tị Nạn LHQ.

Trình Cao Ủy Tị Nạn LHQ

Thanh Trúc: Vừa rồi là ý kiến của TS Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển (Boat People SOS). Tiếp theo mời quý vị theo dõi ông Nguyễn Trân Đăng, Giám Đốc Kế Hoạch của Văn Phòng Dân Biểu Cao Quang Ánh, cho biết thêm các chi tiết về sự trợ giúp của Văn Phòng Đân Biểu đối với số phận của 40 người này.

Ông Nguyễn Trân Đăng: Tôi là Nguyễn Trân Đăng làm việc trong Văn Phòng Dân Biểu Cao Quang Ánh. Tôi là Giám Đốc Kế Hoạch trong Văn Phòng. Nói về tình trạng của những người dân Cồn Dầu mà đã trốn đến được Thái Lan thì ở Văn Phòng chúng tôi đã liên lạc với Bộ Ngoại Giao và đã chuyển tên của những người này cho Bộ Ngoại Giao, và Bộ Ngoại Giao đã trả lời chúng tôi là đã chuyển con số lần trước là mười mấy người sang cho bên Cao Ủy Tị Nạn LHQ. Và cũng trong lần gặp gỡ với Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại TP.HCM là ông Lê Thành Ân thì DB Cao Quang Ánh cũng đã đặt vấn đề này ra với ông và yêu cầu ông giúp cho những người này được ưu tiên trong những thủ tục hồ sơ để đi lánh nạn.

Thanh Trúc: Ông có nghĩ rằng đất nước họ sẽ được đi lánh nạn có phải là Hoa Kỳ không?

Ông Nguyễn Trân Đăng: Theo như chúng tôi hiểu thì Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Thái Lan đã liên lạc với Cao Ủy Tị Nạn LHQ về những người này. Còn vấn đề nước nào sẽ nhận họ đi định cư thì hiện tại chúng tôi chưa có rõ. Theo như tôi biết, thủ tục đang được tiến hành và Cao Ủy Tị Nạn LHQ, nếu mà hiểu theo sự thông thường, thì bởi có tiếng nói của Quốc Hội, bởi có sự can thiệp của Bộ Ngoại Giao, có lẽ những người này nếu được chấp thuận thì sẽ được định cư tại Mỹ. Đó là theo sự hiểu biết của chúng tôi.


DB Cao Quang Ánh: đang có nhiều nỗ lực vận động cho giáo dân Cồn Dầu

2010-08-27

Khoảng 40 giáo dân Cồn Dầu đang lánh nạn tại Bangkok Thái lan, và xin quy chế tị nạn của liên hiệp quốc. Cuộc sống của những người này hiện đang gặp rất nhiều khó khăn.

Photo: RFA

Dân biểu Cao Quang Ánh (giữa) tại buổi họp báo về nhân quyền cho VN tại Washington DC hôm 22/7/2010

Bày tỏ với Đài Á Châu Tự Do, nhóm các giáo dân Cồn Dầu tại Bangkok cho biết họ chỉ có một mong muốn được định cư ở một nước thứ ba để có thể được tự do thực hành tín ngưỡng và con cái họ được đi học trở lại.
Việt Hà có cuộc phỏng vấn dân biểu Cao Quang Ánh để tìm hiểu những nỗ lực đang được thực hiện bên Mỹ để giúp những người này được định cư ở một nước khác.

Việt Hà: Liên quan đến những giáo dân Cồn dầu chạy sang lánh nạn tại Thái lan và đang xin quy chế tị nạn của liên hiệp quốc, ông có kế hoạch  gì bên Mỹ để giúp những người này được định cư ở một nước thứ ba như mong muốn của họ thưa ông?

Dân biểu Cao Quang Ánh: Tôi đã nói chuyện với ông lãnh sự mới là ông Ân Lê về những người đã thoát qua Thái lan, dựa trên luật của Liên hiệp quốc thì những ai có đủ tiêu chuẩn để xin vô nước Mỹ qua các chương trình tị nạn thì căn cứ trên vấn đề luật pháp thì chắc chắn là sở di trú của Mỹ cũng như bộ ngoại giao Mỹ sẽ giới thiệu những người đó vô định cư ở nước Mỹ.

Chắc chắn mọi sự họ làm thì họ phải cần dựa theo những luật pháp mà Quốc hội và Liên hiệp quốc đưa ra, cho nên họ có nói là họ sẽ cố gắng nghiên cứu những hồ sơ này dựa trên những đạo luật hiện tại.

Dân biểu Cao Quang Ánh


Việt Hà: Cuộc sống của họ ở bên Thái Lan rất khó khăn và họ luôn lo lắng sẽ bị bắt trở lại Việt nam trong khi quá trình giải quyết hồ sơ của Cao ủy tị nạn Liên hiệp quốc thường mất nhiều tháng, và chúng ta không biết điều gì có thể xảy ra trong thời gian chờ đợi. Ông dự định sẽ làm gì để thúc đẩy tiến trình này, và nếu cần thì ông có thể sang Thái lan trong thời gian tới để giúp đẩy nhanh tiến trình không thưa ông?

Dân biểu Cao Quang Ánh: Vâng, chúng tôi đã lên tiếng cùng với Bộ Ngoại giao và sở di trú để cho họ gửi người tới Thái lan nói chuyện trực tiếp cùng với những nạn nhân này. Và tôi hy vọng bộ ngoại giao qua sự giúp đỡ của chúng tôi trong quốc hội sẽ giữ được những người nạn nhân này ở Thái Lan tới lúc đó chúng tôi hay bộ ngoại giao có thể nghiên cứu tất cả hồ sơ này để giúp cho họ định cư ở nước Mỹ hay những nước khác.

Việt Hà: Như ông nói là ông đã liên hệ với ông tổng lãnh sự mới ở Việt nam và cơ quan Liên hiệp quốc ở bên đó. Họ đã có câu trả lời nào chính thức về vấn đề này với ông chưa thưa ông?

Dân biểu Cao Quang Ánh: Chắc chắn mọi sự họ làm thì họ phải cần dựa theo những luật pháp mà Quốc hội và Liên hiệp quốc đưa ra, cho nên họ có nói là họ sẽ cố gắng nghiên cứu những hồ sơ này dựa trên những đạo luật hiện tại.

ConDau-250.jpg
Ông Nguyễn Thành Tài, anh của ông Nguyễn Thành Năm, người đã bị tử thương trong vụ Cồn Dầu tại Đà Nẵng. RFA photo/Hiền Vy
Việt Hà: Họ có cho biết khoảng thời gian xem xét là bao lâu không thưa ông?

Dân biểu Cao Quang Ánh: Dạ không, họ không nói.

Việt Hà: Năm ngoái, Cao ủy tị nạn liên Hiệp quốc tại đây đã từ chối cấp quy chế tị nạn của những người Thượng tại Thái lan. Ông có lo lắng điều này có thể xảy ra đối với những giáo dân Cồn Dầu không?

Dân biểu Cao Quang  Ánh: Chắc chắn về những người Thượng thì chúng tôi đã mời gọi Liên hiệp quốc xin họ cứu xét lại những hồ sơ đó. Như mọi người cũng biết là những người Thượng hồi xưa là một trong những thiểu số chống cộng nhiệt tình, nên tôi nghĩ tình trạng của họ cũng giống như tình trạng của những nạn nhân Cồn Dầu đáng cần sự chú ý của liên hiệp quốc và bộ ngoại giao Mỹ.

Việt Hà: Nhưng ông có lo lắng là tình trạng của những giáo dân Cồn Dầu cũng giống như những người Thượng tại Thái lan hồi năm ngoái không thưa ông?

Dân biểu Cao Quang Ánh: Dạ không, tại vì hiện tại trong Quốc hội chúng tôi vận động rất là mạnh để đòi hỏi Bộ Ngoại giao cũng như sở Di trú và Liên hiệp quốc bảo vệ những nạn nhân của vụ Cồn Dầu. Hy vọng trong đó và chúng tôi sẽ tiếp tục vận động để những người này, hy vọng chúng tôi có thể giúp cho những người này có cuộc sống mới ở nước Mỹ hoặc một nước nào khác.

Hiện tại trong Quốc hội chúng tôi vận động rất là mạnh để đòi hỏi Bộ Ngoại giao cũng như sở Di trú và Liên hiệp quốc bảo vệ những nạn nhân của vụ Cồn Dầu và hy vọng chúng tôi có thể giúp cho những người này có cuộc sống mới ở nước Mỹ hoặc một nước nào khác.

Dân biểu Cao Quang Ánh


Việt Hà: Vừa rồi ông cùng dân biểu Chris Smith và dân biểu Frank Wolf có đưa ra nghị quyết 1572 lên án chính phủ Việt nam đàn áp giáo dân Côn Dầu. Và ông cũng đã kêu gọi đưa Việt nam trở lại danh sách CPC nhiều lần nhưng mà dường như Bộ ngoại giao Mỹ không đồng ý với ông trong vấn đề này. Vậy thì ông có kế hoạch gì khác nữa để không những tạo sức ép lên chính phủ Việt nam khiến họ phải tôn trọng nhân quyền, mà còn tạo sức ép lên chính quyền Mỹ để họ nhìn nhận vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt nam đúng mức hơn?

Dân biểu Cao Quang Ánh: Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động Quốc hội để thông qua đạo luật nhân quyền cho Việt nam tại vì trong những điều của dự luật đó thì nếu được thông qua đòi hỏi chính quyền của tổng thống Obama hay những chính quyền tổng thống khác trong tương lai sẽ bỏ Việt nam vào lại danh sách CPC nếu những vấn đề đàn áp tự do tôn giáo vẫn còn tiếp tục.

Việt Hà: Xin cảm ơn ông đã dành cho chúng tôi buổi phỏng vấn.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 691 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0