Thứ Bảy, 2024-04-20, 5:10 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Mười Một » 3 » LIÊM SỈ Ở ĐÂU KHI SO ĐIỀU 88 VÀ LUẬT HÌNH SỰ CỦA MỸ, ĐỨC (?)
6:38 AM
LIÊM SỈ Ở ĐÂU KHI SO ĐIỀU 88 VÀ LUẬT HÌNH SỰ CỦA MỸ, ĐỨC (?)


Đầu tiên có thể nói ngay rằng ở Việt Nam, Hoa Kỳ và Đức đều có điều luật hình sự quy định về tội gọi là "chống chính quyền” nhưng định nghĩa một hành vi thế nào gọi là "chống chính quyền” hoàn toàn khác biệt.


Ở Mỹ, điều luật đề cập tới hành động "chống chính quyền” quy định ở điều 18 USC Sec. 2385 Advocating overthrow of Government (Tộ
i vận động lật đổ chính quyền) nguyên văn tiếng Anh như sau:


"Bất cứ người nào cố tình HOẶC chủ ý vận động, tiếp tay, khuyên bảo người khác, HOẶC giảng dạy trách nhiệm, sự cần thiết, sự khao khát, HOẶC có hành vi lật đổ HOẶC hủy diệt chính quyền liên bang Hoa Kỳ HOẶC chính quyền bất kỳ tiểu bang, địa hạt, quận BẰNG VŨ LỰC HOẶC BẠO LỰC HOẶC bằng cách mưu sát bất kỳ nhân viên chính quyền của bất kỳ chính quyền cấp nào tại Hoa Kỳ HOẶC


Bất cứ người nào có mục tiêu hành động để lật đổ HOẶC tiêu diệt bất kỳ chính quyền cấp nào bằng cách in ấn, xuất bản, chỉnh sửa, phát hành, truyền bá, buôn bán, phân phối HOẶC trưng bày nơi công công bất kỳ tài liệu viết HOẶC được in nào có nội dung vậng động, quảng bá HOẶC giảng dạy trách nhiệm, sự cần thiết, sự khao khát lật đổ HOẶC tiêu diệt bất kỳ chính quyền cấp nào tại Hoa Kỳ BẰNG vũ lực hoặc bạo lực HOẶC thử làm những hành vi trên; HOẶC


Bất kỳ ai tổ chức HOẶC giúp đỡ HOẶC cố gắng tổ chức bất kỳ công đồng, nhóm, HOẶC hội họp những người giảng dạy, vận động, HOẶC khuyến khích việc lật đổ HOẶC tiêu diệt bất kỳ chính quyền cấp nào tại Hoa Kỳ BẰNG vũ lực HOẶC bạo lực; HOẶC trở thành HOẶC đã là thành viên hoặc là một chi nhánh của các cộng đồng, nhóm HOẶC hội họp cùng những người có các hành vi đó


Sẽ bị phạt vì nội dung điều luật này HOẶC bị bỏ tù không qua 20 năm, hoặc cả hai hình thức này, và sẽ bị từ chối tư cách làm việc cho chính quyền Hoa Kỳ hoặc bất kỳ bộ phận, cơ quan nào của chính quyền trong vòng 5 năm sau khi bị kết tội….” [1]


Bất kỳ ai đọc nguyên văn điều luật này của Hoa Kỳ cho dù là dân không chuyên về luật cũng hiểu được một điều cơ bản rằng Mỹ cấm tuyệt đối những hành động lật đổ chính quyền bằng bạo động dưới mọi hình thức.


Ở Đức, điều luật "chống chính quyền” được quy định từ điều 81 đến điều 83 trong bộ luật hình sự nước này. Nguyên văn như sau:


Điều 81 định nghĩa thế nào là "Tội phản nghịch chống lại chính quyền liên bang” [2]


1.Ai thực hiện dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực nhằm phá họa sự tiếp tục tồn tại của chính quyền Công hòa liên bang Đức.

HOẶC


2. Ai thực hiện dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực nhằm thay đổi Hiến pháp Cộng hòa liên bang Đức.


Sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bị bỏ tù từ mười năm cho tới chung thân.”


Điều 83 Quy định mức xử phạt đối với người chưa có hành vi phản nghịch mà chỉ mới "ý định” chứ chưa hành động:


(1) Ai có ý định sử dụng những hành động phản nghịch chống lại chính quyền liên bang sẽ bị kết án từ một năm đến mười năm, trừ một số trường hợp sẽ được xem xét giảm án còn từ một năm đến năm năm.


(2) Ai có ý định sử dụng những hành động phản nghịch chống lại chính quyền tiểu bang, sẽ bị phạt tù từ ba tháng tới năm năm.


Như vậy, hai quy định về luật pháp trong luật hình sự của Mỹ (rất chi tiết) và Đức đều cấm tuyệt đối các hành động "lật đổ chính quyền” bằng "bạo lực” chứ không phải bằng cách đấu tranh ôn hòa như viết blog phê phán chính quyền, đòi đa nguyên đa đảng, đòi tự do báo chí, đòi được phép xuất bản báo chí tư nhân…như điều 88 thường kết tội.


So sánh với 2 điều luật trên của các nước được cho là có lịch sử lập hiến, lập pháp lâu đời và dân chúng được hưởng phần đông các quyền tự do, dân chủ sẽ thấy điều 88 của bộ luật hình sự Việt Nam là vô cùng mù mờ.


Mù mờ là bởi không hề định nghĩa được một điều vô cùng căn bản: thế nào là "chống chính quyền”, "chống phá nhà nước” (?) Bởi không hề có định nghĩa chi tiết ấy, điều 88 được dùng để kết tội một cách tùy tiện bất kỳ người nào cho dù họ thể hiện ý kiến bất đồng quan điểm với chính quyền Việt Nam, với ĐCSVN, đòi thay đổi chế độ độc đảng…một cách ôn hòa, phi bạo lực.


Thực tế cho thấy chưa từng có bất kỳ bản án nào được tuyên ở Hoa Kỳ và Đức dành cho một người hoạt động một cách hòa bình, đòi hỏi dân chủ, tôn trọng nhân quyền thậm chí là đòi tổng thống từ chức hoặc bị bị bỏ tù vì ủng hộ chủ nghĩa cộng sản trên đất Mỹ.


[Trích] Điều 88. Bộ luật hình sự Việt Nam


1."Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;

b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân;

c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.


2.Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.




(AdminD – NKYN)
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 570 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0