Thứ Năm, 2024-04-25, 11:51 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tư » 10 » Lo ngại Đảng 'tự diễn biến'
5:05 PM
Lo ngại Đảng 'tự diễn biến'
BBC

Báo Quân đội Nhân dân cảnh báo nguy cơ 'tự diễn biến' trong chính trị Việt Nam vì Đảng cầm quyền gặp nhiều vấn đề từ tham nhũng, tiêu cực đến lý luận thiếu tính khoa học.

Tờ báo cũng nhắc lại bài học Liên Xô và Đông Âu cũ để cho rằng đang có những "thế lực" muốn tấn công Việt Nam vì đây là một tronmg những quốc gia 'xã hội chủ nghĩa cuối cùng'.

Trong lúc dư luận quốc tế quan tâm đến những biến động tại Thái Lan và gần đây nhất là Kyrgyzstan, nơi phe đối lập nói đã giành được chính quyền sau chỉ vài ngày đụng độ, tờ báo của quân đội tại Việt Nam nhắc đến các nguy cơ trước kỳ Đại hội Đảng cầm quyền dự kiến vào đầu 2011.

Nội bộ có vấn đề?

Tuy vẫn lên án "chủ nghĩa đế quốc" và "các thế lực thù địch" dù không nêu tên quốc gia hay tổ chức nào cụ thể, bài chính luận của tác giả Lê Văn Bảo cũng cảnh báo về những căn bệnh nội bộ.
Ông viết:

"Mảnh đất màu mỡ nhất để chúng thực hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” là tình trạng tiêu cực, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong bộ máy Đảng, Nhà nước chưa được đẩy lùi, ngăn chặn; kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, trong các cơ quan Nhà nước và trong xã hội còn nhiều mặt bị buông lỏng..."

Đặc biệt, trong bài viết đăng trên trang Quân Đội Nhân dân 4/4 vừa qua, Tiến sĩ Lê Văn Bảo gián tiếp xác nhận cuộc khủng hoảng về tư tưởng hiện nay, rằng "việc công tác nghiên cứu lý luận chưa giải đáp có căn cứ khoa học, thuyết phục những vấn đề mà thực tiễn đặt ra".

Theo ông, chất lượng cán bộ, kể cả cấp chỉ đạo cũng là một vấn đề: "...một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả một số cán bộ chủ trì… thiếu kiên định, vững vàng, phẩm chất và năng lực hạn chế, thiếu tu dưỡng rèn luyện, chạy theo lợi ích cá nhân…"

Trong kỳ hội nghị trung ương 12 bế mạc hôm 28/03 vừa qua, các tiêu chí lý luận của Đảng Cộng sản Việt Nam không có gì thay đổi so với trước, nghĩa là vẫn kiên định con đường "chủ nghĩa xã hội" nhưng bằng nền kinh tế thị trường nhiều thành phần với chế độ công hữu là chủ đạo.

Một khi tư tưởng chính trị chệch hướng, thì sẽ làm cho bộ máy Đảng và Nhà nước bị chia rẽ và nguy cơ tự sụp đổ của thể chế chính trị là điều khó tránh khỏi.

TS Lê Văn Bảo

Về mặt thể chế, hội nghị cũng chỉ nhắc lại câu về "Nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo" chứ không nêu điểm gì mới về cải cách hiến pháp hay bộ máy công quyền ở Việt Nam vẫn theo mô hình Leninist.

Trong khi các hệ lý luận chính trị trên thế giới đã đi sâu vào phân tích tác động của toàn cầu hóa đến các quốc gia, diễn văn bế mạc Hội nghị của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh không hề đề cập đến chủ đề này.

Nhưng nay, nhà phân tích Lê Văn Bảo xác nhận "chính trị tư tưởng" là một vấn đề nghiêm trọng, mà theo ông có thể dẫn đến sự sụp đổ thể chế.

"Tự diễn biến” trước hết và chủ yếu là về tư tưởng chính trị...Một khi tư tưởng chính trị chệch hướng, thì sẽ làm cho bộ máy Đảng và Nhà nước bị chia rẽ và nguy cơ tự sụp đổ của thể chế chính trị là điều khó tránh khỏi."

Tác giả cũng chỉ trích việc "trong nội bộ các tổ chức đảng, cơ quan Nhà nước hiện nay có một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, phai nhạt lý tưởng cách mạng, thiếu niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng".

Ông gián tiếp phê phán hiện tượng "về hưu rồi mới phát biểu mạnh" của không ít quan chức cao cấp:

"Có một số cán bộ, đảng viên trước đây đã từng giữ cương vị, trọng trách trong các cơ quan đảng, chính quyền, nay có những ý kiến lệch lạc, nhìn nhận, phê phán lịch sử thiếu khách quan, toàn diện; đòi đa nguyên, đa đảng theo mô hình dân chủ phương Tây..."

Nhưng Tiến sĩ Lê Văn Bảo không nêu ra hướng đi về tư tưởng cho Đảng là gì, mà chỉ nhắc lại các giải pháp mang tính cụ thể như "chủ động phòng ngừa" ngay từ nội bộ.

Ông cũng đề nghị "chủ động tổ chức các cuộc phản công, tiến công bằng nhiều hình thức, qui mô, lực lượng, trên nhiều lĩnh vực nhằm làm giảm sức chống phá, tiến tới đánh bại chiến lược "Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ được mình."

Cũng tờ Quân Đội Nhân dân trong một bài hôm 15/03 nói để chống "Diễn biến hòa bình" cần thúc đẩy "thế trận lòng dân" và "xây dựng Đảng thực sự trong sạch vững mạnh".

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 605 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 3
Khách: 3
Thành Viên: 0