Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:35 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Sáu » 1 » Ls. Huỳnh Văn Đông nói về vụ xử 7 người ở Bến Tre về tội "âm mưu lật đổ chính quyền"
6:41 PM
Ls. Huỳnh Văn Đông nói về vụ xử 7 người ở Bến Tre về tội "âm mưu lật đổ chính quyền"

BBC

Ls. Huỳnh Văn Đông: ...Theo cá nhân của tôi, thì tôi nhận xét cái phiên tòa này ngay từ buổi đầu nó đã có sự vi phạm pháp luật, và vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng và thật trắng trợn. Chúng tôi đã không được tiếp cận hồ sơ và phô-tô hồ sơ, cũng như giữ hồ sơ một cách rõ ràng theo đúng quy định của pháp luật, bởi vì tòa án đã ngăn cản chúng tôi thực hiện công việc đó ở giai đoạn tiền xét xử. Và đến trong phiên tòa, mọi phát biểu và tranh luận của chúng tôi, tương tự như những phiên tòa khác, thì đều bị cắt. Gần cuối phiên xử, trong phần tranh luận, thì tôi phải rời phòng xử án và chịu sự áp giải của công an đi ra ngoài.

Bởi vì là luật sư bảo vệ cho thân chủ chúng tôi, chúng tôi chỉ muốn chứng minh cho Hội đồng xét xử biết rằng những tài liệu mà nhà nước Việt Nam coi là "phản động" và "chống đối nhà nước", đó là những tài liệu do tổ chức Đảng Việt Tân cung cấp cho những người này, tài liệu đó mang 6 chữ cái TS-HS-VN có nghĩa là Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam, thì những tài liệu đó theo nhận định của tòa án, của Viện kiểm soát, đó là những tài liệu phản động, và chúng tôi muốn làm rõ vấn đề này về 6 chữ cái cũng như chủ quyền Hoàng Sa Trường sa.

Khi nhắc đến Hoàng Sa Trường Sa, Hội đồng xét xử không muốn cho chúng tôi trình bày, nhưng buộc lòng với tư cách là người bảo vệ, thì chúng tôi cần làm rõ vấn đề đó. Tôi đã không được phép, và khi tôi cố trình bày thì tôi bị đuổi ra. Ở đây, nếu mà đuổi thì tôi chấp nhận cái quyết định đó, đàng này tòa án lại cho công an đẩy tôi ra và lôi tôi đi. Tôi thấy cái hành động hết sức kỳ quặc của tòa án.

BBC: Dạ thưa, có những quan ngại là những bị cáo đã không được tiếp cận về luật pháp, thì anh thấy những quan ngại đó có đúng không?

Ls. Huỳnh Văn Đông: Rõ ràng nó là như vậy. Bởi vì ngay từ khi bị bắt và cho đến khi ra xét xử ngày hôm qua, đến gần xét xử thì chỉ có luật sư chúng tôi mới được gặp bị cáo của mình trong trại. Còn trong quá trình điều tra, cũng như tạm giam các bị cáo tại trại giam, thì họ không được tiếp cận thân nhân của mình cũng như luật sư của mình ngoại trừ công an.

Quá trình tố tụng, chỉ trừ trường hợp những bị cáo ra tòa nhận tội và xin nhà nước khoan hồng thì họ có vẻ được thoải mái hơn, và cởi mở hơn trong vấn đề phát biểu. Còn những bị cáo, những khách hàng của tôi và của ông Cang, thì họ vẫn không nhận tội và họ cho rằng hành vi của họ là đúng thì những người đó bị hạn chế quyền phát biểu và quyền trao đổi tại toà.

BBC: Vâng ạ. Thế thưa Luật sư nghĩ thế nào về cái bản án cuối cùng mà tòa đưa ra ạ?

Ls. Huỳnh Văn Đông: Cái bản án cuối cùng mà tòa đưa ra nó không dựa trên pháp luật của Việt Nam. Bản án mức án cao và mức án nhẹ mà như quý vị đã biết, thì nó đã dựa trên cái thái độ nhận tội hay không nhận tội của bị cáo. Hai cái này nó hoàn toàn khác nhau. Truy tố về hành vi và nhận thức, là hai vấn đề khác nhau, nhưng quyết định hình phạt của nó lại dựa vào những điều đó, nó không dựa trên những căn cứ thuyết phục, bởi vì những nhận định truy tố các bị cáo ra tòa ngày hôm qua chỉ qua 3 hành vi: Một, tham gia tổ chức đảng Việt Tân. Hai là, tham dự lớp tập huấn đấu tranh bất bạo động của đảng Việt tân. Và thư ba là nhận và phát tán khẩu hiệu gồm có 6 chữ cái TS-HS-VN như tôi đã trình bày với quý vị ở đó.

Thì 3 hành vi đó để chứng minh các bị cáo phạm tội hoạt động nhằm lật đổ chính trị v.v... là một quy chụp và một cáo buộc hết sức nặng nề đối với bị cáo, mà bản thân các bị cáo, tôi nghĩ rằng - và cho tới thời điểm này các bị cáo trình bày trước tòa - họ cũng vẫn không hình dung ra được cái "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền" của họ là gì, trong khi họ chỉ là người nông dân, những thợ hồ, những người bán nước mía... trình độ không có thì làm sao họ có thể lật đổ được cái nhà nước như vậy.

Đó là một cáo buộc hết sức nặng nề và oan cho các bị cáo.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/av/2011/05/110531_huynhvandong_bentre.shtml

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 570 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0