Thứ Sáu, 2024-04-19, 9:42 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Mười Hai » 29 » LS Lê Quốc Quân vừa bị bắt
9:28 AM
LS Lê Quốc Quân vừa bị bắt
BBC
LS Lê Quốc Quân

Luật sư Quân có nhiều bài viết kêu gọi đa nguyên chính trị

Sau khi tin từ nguồn gần với gia đình nói luật sư dân chủ Lê Quốc Quân bị bắt vào sáng ngày 27/12, báo chí Việt Nam trích công an Hà Nội nói ông bị tạm giam để điều tra vì 'trốn thuế'.

Vào lúc đầu ngày, tin tức từ Việt Nam chưa thật rõ ông Quân bị bắt trong hoàn cảnh như thế nào, ai bắt và bắt vì lý do gì.

Linh mục Đinh Hữu Thoại nói với BBC rằng ông đã được ông Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Quân, báo tin rằng anh trai ông bị bắt vào sáng nay. Ngoài ra ông Quyết cũng không biết gì thêm.

BBC đã tìm cách liên lạc với ông Quyết để xác nhận nhưng không liên lạc được.

Vợ của ông Quân là bà Nguyễn Thị Thu Hiền hiện cũng không liên lạc được.

'Phạm tội trốn thuế'

BBC cũng đã gọi về nhà riêng của luật sư Quân nhưng không ai bắt máy.

Ông JB Nguyễn Hữu Vinh, một nhà hoạt động truyền thông Công giáo ở Hà Nội, cũng nói với BBC rằng ông được ông Quyết báo tin là ông Quân 'bị bắt vào lúc 8 giờ sáng nay, người ta đưa về nhà khám xét và đã đưa đi đâu không rõ'.

Ông Vinh cũng cho biết là sau đó ông đã liên lạc với gia đình ông Quân nhưng không được.

Ông Lê Quốc Quân là một tiếng nói bất đồng mạnh mẽ ở Hà Nội và từng bị giam 100 ngày sau khi du học từ Hoa Kỳ về nước.

"Công an thành phố Hà Nội đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Lê Quốc Quân "

Báo Việt Nam

Tuy nhiên, ông vẫn thường được Đại sứ quán Mỹ quan tâm thăm hỏi và được mời gặp đoàn thượng nghị sỹ Mỹ từ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ sang thăm Hà Nội hồi đầu năm.

Trong một cuộc gặp riêng tại khách sạn Metropole hôm 20/1/2012, đoàn chính khách Mỹ gồm các ông Sheldon Whithouse, John McCain, Joseph Lieberman và bà Kelly Ayotte đã gặp các ông Nguyễn Văn Đài, Phạm Hồng Sơn và Lê Quốc Quân.

Ngoài việc kêu gọi đa nguyên chính trị ông Lê Quốc Quân cũng tham gia vận động đòi tự do cho luật sư Cù Huy Hà Vũ hiện bị tù, và giúp người dân khiếu kiện và giáo dân Thái Hà trong các tranh chấp đất đai với chính quyền.

Ông cũng nhiều lần tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội và viết bài cũng như trả lời phỏng vấn cho các cơ quan truyền thông nước ngoài.

Các vị S. Whithouse, Nguyễn Văn Đài, J. McCain, Phạm Hồng Sơn, J.Lieberman, Lê Quốc Quân và bà Kelly Ayotte trong một cuộc gặp mặt tại Hà Nội hồi đầu năm

Trong một bài viêt gần đây, ông nêu ra chủ đề cải tổ hiến pháp tại Việt Nam và cho rằng "Hiến pháp không thể là một cương lĩnh chính trị của một đảng cầm quyền".

Và nói, "vì bản thân Hiến pháp phải hàm chứa được việc tạo nên một thế cân bằng cho sự phát triển đa dạng" cần thiết cho Việt Nam hiện nay.

Ông từng bị chính quyền địa phương đưa ra đấu tố, từng bị 'côn đồ' hành hung.

Gần đây nhất, công ty Vietnam Credit do em trai của ông Quân là Lê Đình Quản làm giám đốc cũng bị khám xét và tịch thu máy móc giấy tờ.

Hiện tại ông Lê Đình Quản cũng đang bị tạm giam để điều tra về tội 'trốn thuế và làm giả tài liệu'.

Đến buổi chiều thứ Năm, báo Việt Nam đã đăng tin rằng công an tại Hà Nội "thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam với ông Lê Quốc Quân".

Bài trên trang Bấm Vietnam+, lúc 14:55 hôm 27/12 viết rằng vụ bắt giữ xảy ra vì ông Quân "có hành vi phạm tội trốn thuế được quy định tại Điều 161 Bộ Luật Hình sự", theo công an Việt Nam.

Bài báo không nói gì về các hoạt động đòi dân chủ của luật sư Quân nhưng cho hay, "công an thành phố Hà Nội đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Lê Quốc Quân và các đối tượng có liên quan để xử lý trước pháp luật".

Tại Việt Nam và một số nước đã từng có chuyện công an bắt người vì tội danh 'kinh tế' nhưng sau đó lại đưa thêm các cáo buộc mang tính chính trị.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 581 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Mười Hai 2012  »
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0