Thứ Bảy, 2024-04-20, 9:32 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 19 » Luật pháp Việt Nam bảo vệ người dân như thế nào?
9:40 AM
Luật pháp Việt Nam bảo vệ người dân như thế nào?
Khánh An phóng viên đài RFA
2010-03-18

Vào ngày 15/3, sinh viên Vũ Hòang Quang – một thành viên của Cộng đòan Sinh viên Công giáo Vinh tại Hà Nội – đã bị một nhóm người bắt đi ngay tại trường học. Anh bị tra tấn, đánh đập vì đã không chịu ký tên vào một văn bản sọan sẵn.

Courtesy Blog Tumasic

Bạn bè vào bệnh viện chăm sóc sinh viên Quang.

Khánh An phỏng vấn sinh viên Vũ Hoàng Quang và được anh cho biết tình hình sức khỏe hiện nay như sau:
Vũ Hoàng Quang: Bây giờ thì nó đau vùng bụng, đau và sưng nữa. Hôm trước họ (bệnh viện Việt Đức) bảo tụ máu với lại cái bụng như thế này ảnh hưởng dạ dày, ảnh hưởng phần mềm, phần ruột. Họ nói thế. Đi lại nói chung là khó khăn, mấy hôm qua còn phải có người dìu đi, hôm nay thì đi lại được rồi nhưng phải đi chầm chậm, chứ không đi lại được thỏai mái.

Họ mặc thường phục, thường dân rứa. Họ vào họ bắt. Khi dẫn ra đến xe, họ trói chân tay lại, mắt thì họ bịt. Khi đó (Quang) vừa kịp hỏi là thế các ông bắt vì lý do gì, nó nói là bắt người không cần lý do

An ninh và trật tự xã hội có còn không?

Khánh An: Mà hôm đó sự việc xảy ra như thế nào?
Vũ Hoàng Quang: Hôm thứ Hai qua trường, lớp đang hoạt động trong thì có mấy người đến đưa đi, rứa thôi. 
Khánh An: Những người đó khi bắt Quang, họ ăn mặc thế nào?
Vũ Hoàng Quang: Họ mặc thường phục, thường dân rứa. Họ vào họ bắt. Khi dẫn ra đến xe, họ trói chân tay lại, mắt thì họ bịt. Khi đó (Quang) vừa kịp hỏi là thế các ông bắt vì lý do gì, nó nói là bắt người không cần lý do, rồi nó đưa đi vô một cái phòng. Lúc đưa vào, họ lấy dùi cui đánh vào đầu. Họ đánh ba phát. Lúc đó, em ngất xỉu trong khỏang 30 phút thì họ lấy nước té vào mặt. Em tỉnh dậy.

Họ đưa cho tờ giấy khỏang 4 trang, trong đó họ viết dài lắm nhưng nội dung chính họ bảo là người Công Giáo gây nên bất đồng

Sinh viên Vũ Hoàng Quang tại nhà thương
Sinh viên Vũ Hoàng Quang tại nhà thương. Courtesy Blog Tumasic
giữa chính quyền và người dân Việt Nam, rồi người Công Giáo bạo động, bán nước… những nội dung như rứa. Họ bắt em ký vào thì họ thả, nhưng em không ký. Em nói là lớn lên đi học thì chỉ biết đi học, thế thôi, còn chuyện đó em không biết nên tôi không ký. Thế là họ đánh, xong rồi họ lại bắt ký, không ký thì hắn lại đánh. Lúc đánh đau quá, em có một cái nhẫn nơi tay, nhẫn Thánh Giá, thế thì em cầm nhẫn lên hôn, cầm nhẫn lên hôn Thánh Giá. Họ thấy thế giống như một động lực giúp cho mình vượt qua khó khăn nên họ lấy, họ muốn trút ra. Em không cho. Khi mà họ muốn trút cái nhẫn ra thì em có một bộ tràng hạt bên tay trái, em lấy tràng hạt đó em hôn. Rứa là họ lại sang lấy bộ tràng hạt bên tay trái ra.

Họ đưa cho tờ giấy khỏang 4 trang, trong đó họ viết dài lắm nhưng nội dung chính họ bảo là người Công Giáo gây nên bất đồng giữa chính quyền và người dân Việt Nam, rồi người Công Giáo bạo động, bán nước…

Em mới nói là các ông có thể lấy bộ tràng hạt trong tay tôi ra nhưng mà chuyện tính mạng các ông sống hay chết thì tôi không đảm bảo nổi đâu và tôi không chịu trách nhiệm. Thế là nó không lấy nữa. Nói không lấy bộ tràng hạt ra nhưng vẫn đánh tiếp. Nó đánh mãi. Mình không ký thì nó cứ đánh.
Khánh An: Như vậy, Quang đã bị đánh trong bao lâu?
Vũ Hoàng Quang: Nói chung, 24 tiếng đồng hồ là cứ luân phiên nhau đánh thôi. Bắt lên xe đưa đi là họ đã đánh, đánh xong, nghỉ một thời gian rồi lại đánh nữa.
Khánh An: Đến tối họ có cho Quang ngủ không?
Vũ Hoàng Quang: Không. Lúc đó, họ bắt cởi đồ ra, chỉ còn một cái quần lót thôi, rồi họ lại vận dụng hình đọan ấy. Họ đánh rồi lại bắt ký. Đêm đó xui là gặp trời lạnh. Họ bắt mặc một cái quần đùi rồi đánh tiếp.
Khánh An: Rồi sau đó thì sao?
Vũ Hoàng Quang: Em không ký thì họ cứ đánh. Sáng mai, họ không làm được gì nữa thì khỏang tầm 8:30 – 9 giờ, họ đưa em lên xe, họ thả trên một cánh đồng. Em không biết cánh đồng đó ở đâu cả. Họ thả em xuống cánh đồng trong tình trạng em còn mê man, không biết gì. Khi tỉnh dậy, thấy mình đang nằm giữa cánh đồng, gặp một người nông dân đi làm, em hỏi đây là đâu vậy bác. Người kia bảo là ở Gia Lâm. Họ tìm cho một cái xe lai. Thế là nhờ họ chở đến bến xe Gia Lâm và đi bệnh viện.
Khánh An: Lúc Quang bị bắt trong đó, họ có cho Quang ăn uống gì không?
Vũ Hoàng Quang: Không. Không cho ăn uống chi cả trong 24 tiếng đồng hồ. Tay chân họ vẫn trói, không ăn uống gì cả.

Phân biệt và kỳ thị tôn giáo?

Khánh An: Bình thường, Quang sinh họat với nhóm Sinh viên Công Giáo Vinh?
Vũ Hoàng Quang: Vâng. Em có sinh họat với nhóm Sinh viên Công Giáo Vinh.

Nhiều lúc có bất đồng ý kiến với mọi người, bất đồng chuyện họ nói về Công Giáo, em là người Công Giáo thì đứng ra bảo vệ cho Công Giáo của mình, tín ngưỡng của mình, bất đồng với bạn bè ngồi nói chuyện với nhau, xong rồi thôi chứ không có vấn đề chi về lớp, trường cả

Khánh An: Trước đây, trong lớp của Quang thì như thế nào?
Vũ Hoàng Quang: Trong lớp, em vẫn đi học, hoà đồng với mọi người, không có vấn đề chi cả. Nhiều lúc có bất đồng ý kiến với mọi người, bất đồng chuyện họ nói về Công Giáo, em là người Công Giáo thì đứng ra bảo vệ cho Công Giáo của mình, tín ngưỡng của mình, bất đồng với bạn bè ngồi nói chuyện với nhau, xong rồi thôi chứ không có vấn đề chi về lớp, trường cả.

Các sinh viên Công Giáo cầu nguyện tại phòng của anh Quang
Các sinh viên Công Giáo cầu nguyện tại phòng của anh Quang. Courtesy Blog Tumanic
Khánh An: Nghe nói Quang đã từng bị công an mời đến làm việc một vài lần rồi phải không?
Vũ Hoàng Quang: Một số lần em cũng được hỏi thăm nhưng trong mấy lần đó thì họ không làm được chi cả.
Khánh An: Những lần đó, họ mời như thế nào?
Vũ Hoàng Quang: Họ nói có chút chuyện, đi xuống họ hỏi han. Họ hỏi nhiều cái. Cái gì mình biết thì mình trả lời, còn không thì thôi.
Khánh An: Mà lý do họ mời là gì?
Vũ Hoàng Quang: Động cơ họ mời thì em không biết nữa…
Khánh An: Cái giấy mời họ ghi gì?
Vũ Hoàng Quang: Không. Không có giấy mời đâu. Họ xuống nhà. Họ xuống tận nơi họ nói là lên Ủy ban có chút chuyện, lên thì em ngồi nói chuyện với mọi người bình thường. Họ trao đổi bình thường, thế thôi, chứ mình không nghĩ đó là động cơ của họ.
Khánh An: Trước giờ đã bao giờ xảy ra trường hợp bị bắt, đưa đi đánh ngay tại trường giống như Quang chưa?
Vũ Hoàng Quang: Chưa. Động cơ mà bắt tại trường đưa đi thì em thấy em là trường hợp đầu tiên.
Khánh An: Từ hôm Quang bị bắt đến giờ, phía nhà trường đã có câu trả lời hay sự thăm hỏi nào không?
Vũ Hoàng Quang: Không có. Ở nhà trường thì chưa có. Nhưng mà lúc chiều, có một anh ở bên trường hỏi thăm vì ảnh thấy hình ảnh trên mạng. Em có nhờ ảnh là có gì anh thông báo, xin phép nhà trường, cô giáo chủ nhiệm giúp em. Vì bây giờ đang điều trị nên khó khăn việc học hành, em chưa đi học được.
Khánh An: Vậy Quang có nghĩ rằng sẽ kiến nghị với nhà trường để giải quyết chuyện này không?
Vũ Hoàng Quang: Có. Em đang suy nghĩ đến chuyện đó. Em nghĩ việc kiến nghị lên nhà trường xem xét tình cảnh đó ra sao.
Khánh An: Cám ơn Quang rất nhiều và chúc bạn mau khỏe lại.
Vũ Hoàng Quang: Rồi. Em cám ơn chị hỉ.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 584 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0