Thứ Sáu, 2024-04-19, 8:19 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười » 26 » Một “làn sóng đàn áp” ở Việt Nam – báo động của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo
8:00 AM
Một “làn sóng đàn áp” ở Việt Nam – báo động của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo
Vũ Quý Hạo Nhiên
5113442270_b5fca6a8d9.jpg

"Một làn sóng đàn áp giới truyền thông tại Việt Nam” là tựa đề bài Alert (báo động) của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) về vụ bắt Anhbasg, vụ kéo dài hạn tù của Điếu Cày, và vụ bắt giảng viên Phạm Minh Hoàng. CPJ cũng nêu vấn đề về Phan Hà Bình báo Tiền Phong.

Trong bản tin đề ngày 22 tháng 10, CPJ nói Phan Thanh Hải, tức blogger Anhbasg, bị bắt với lệnh tạm giam và bị tịch thu máy computer, cả desktop lẫn laptop. Công an tố cáo Anhbasg đưa tin sai trái trên blog, nhưng blog Anhbasg chỉ có mỗi tội là đưa thông tin "mà nhà cầm quyền cho là nhạy cảm,” theo CPJ — như tranh chấp biển đảo và dự án bô xít.

Về Điếu Cày, CPJ báo tin ông vẫn còn bị giam mặc dù hạn tù đã hết vào ngày 20 tháng 10. Blog Điếu Cày đã dám tường trình biểu tình chống Trung Quốc và kêu gọi tẩy chay cuộc rước đuốc Thế vận hội Bắc Kinh.

CPJ cũng gọi tội danh "trốn thuế” đối với Điếu Cày là sự "dựng chuyện” — "trumped-up.”

Về Phạm Minh Hoàng, CPJ "cũng quan ngại” về vụ bắt người này. Họ quan ngại vì chính quyền Việt Nam đã bắt ông Hoàng vì những gì ông viết – tức là vì tự do ngôn luận của ông.

"Việt Nam vẫn tiếp tục đàn áp nhà báo và blogger, không thuyên giảm, và niềm hy vọng cho một nền truyền thông ngày càng bé đi, giảm theo tỷ lệ nghịch với nền kinh tế. Chúng tôi kêu gọi chính quyền đảo ngược chính sách này,” ông Bob Dietz, điều hợp viên CPJ cho châu Á, nói.

Về Phan Hà Bình, CPJ nói họ "lo ngại về tính xác thực của tội danh” ("worried about the validity of charges”) vì, trong quá khứ, chính quyền Việt Nam đã dùng tội danh này để bịt miệng truyền thông khi tiết lộ thông tin về các cơ sở thương mại có rễ có dù.

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (Committee to Protect Journalists, CPJ) là một tổ chức do 13 phóng viên Mỹ hoạt động tại nước ngoài lập ra, với mục đích bảo vệ các đồng nghiệp ngoại quốc của họ. (Việt Nam không phải là xứ duy nhất vì ngại đập thẳng nhà báo Mỹ nên đập xéo qua đồng nghiệp địa phương của họ.)

Không nước nào nằm ngoài tầm nhắm của CPJ, kể cả Mỹ. Chẳng hạn, giải thưởng Press Freedom Award năm 2008 của CPJ được trao cho Bilal Hussein, một phóng viên ảnh người Iraq từng chụp ảnh phiến quân bắn lại lính Mỹ. Nhà báo này bị quân đội Mỹ tại Iraq giam 2 năm.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 490 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0