Thứ Sáu, 2024-04-19, 10:11 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Tám » 14 » Một việt kiều Thụy Sĩ khiếu nại HTV Hà Nội
6:17 AM
Một việt kiều Thụy Sĩ khiếu nại HTV Hà Nội
Thanh Trúc, phóng viên RFA
2012-08-13

Ông Nguyễn Văn Ngoan, Việt kiều từ Thụy Sĩ, vừa gởi đơn khiếu nại đối với bản tin trên đài truyền hình Hà Nội nói là ông có dính líu đến cuộc biểu tình chống TQ ở Hà Nội sáng 5/8 mà ông bị bắt khi đang tham quan nơi đó.

Hình do ông cung cấp

Ông Nguyễn Văn Ngoan, Việt kiều từ Thụy Sĩ tại bờ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội sáng 05-08-2012.

Đưa tin sai sự thật?

Trả lời Thanh Trúc vào khi chuẩn bị rời Việt Nam trong vài giờ tới, ông Nguyễn Văn Ngoan cho biết:

Nguyễn Văn Ngoan: Trước tiên là cũng muốn xem đài truyền hình họ có tâm ý nhìn nhận cái sai trái mà họ đã làm hay không, sau đó mới quyết định kiện họ hay không.

Sau khi bị bắt ở trại Lộc Hà về, nghe và xem một doạn video của đài Phát Thanh Và Truyền Hình Hà Nội thì họ vu khống tôi rằng: "Thường xuyên tụ tập biểu tình và xem thường luật pháp Việt Nam”.


Tôi không đi trong đoàn người biểu tình mà chỉ ngăn cản khi nhìn thấy hành vi của những người không mặc sắc phục xông vào bắt bớ vô cớ những người phụ nữ.

Ô. Nguyễn Văn Ngoan

Cái vấn đề là sáng ngày 5 tháng 8 năm 2012 tôi đến bờ hồ để du lịch, tôi không tham gia biểu tình, trước đó tôi không quen biết ai trong số những người biểu tình. Tôi không hô khẩu hiệu, tôi không mang biểu ngữ, tôi không đi trong đoàn người biểu tình mà chỉ ngăn cản khi nhìn thấy hành vi của những người không mặc sắc phục xông vào bắt bớ vô cớ những người phụ nữ giữa ban ngày. Tôi làm điều này vì lương tâm đạo đức và trách nhiệm của một con người với đồng loại, vì thế họ không thể cho rằng tôi là người đi biểu tình. Đó là điểm thứ nhất.

Điểm thứ hai, trước đó tôi chưa hề tham gia hay có mặt tại bất cứ một cuộc biểu tình nào ở Việt Nam, bằng chứng là khi đó tôi không ở Việt Nam, nên càng không thể nói rằng tôi thường xuyên tham gia biểu tình.

Một điểm khác nữa, họ cho rằng tôi không tuân theo luật pháp của Việt Nam, đó là vấn đề tôi không đến cơ quan công an Hà Nội vào ngày 6 tháng 8 theo giấy mời. Tôi đã điện thoại cho ông Chung là người có trách nhiệm của nhà nước Việt Nam để nói rõ lý do. Hơn nữa, đây là giấy mời, không phải giấy triệu tập nên tôi có quyền không đến vào ngày 6 tháng 8 năm 2012, không có chứng cứ để nói rằng tôi không chấp hành và coi thường luật pháp Việt Nam. Hơn nữa trước đó tôi có nói chuyện với một nhân viên của Tòa Đại Sứ Thụy Sĩ, ông cũng cho rằng tôi không nhất thiết phải đến ngay ngày hôm đó vì vấn đề hộ chiếu tôi chưa nhận được từ người thân ở Biên Hòa gởi ra cho tôi.

Thay mặt "dư luận nhân dân"

Thanh Trúc: Phải chăng đó là giấy mời ông đến để nhận lại ba vật dụng mà họ đã tịch thu của ông?

Nguyễn Văn Ngoan: Vâng đó là cái vấn đề. Ttheo Đại Sứ Quán Thụy Sĩ thì tôi chỉ đến để mà nhận lại tài sản mà họ niêm phong của tôi. Nhưng mà thật ra ngày thứ Tư 8 tháng 8 tôi đến thì tôi phải làm việc suốt năm tiếng đồng hồ. Từ hai giờ đến bảy giờ tối tôi mới được ra ngoài và lấy lại những tài sản cho mình. Cái này cho thấy họ tìm cách giữ lại và tìm cách lấy thêm thật nhiều thông tin về tôi.

htv0806-250.jpg
Bản tin thời sự của HTV Hà Nội tối 06-08-2012. Screen capture.
Họ rất đông, mười ba người và một camera trong khi tôi chỉ một mình. Tôi cũng rất bình tĩnh để cho họ thấy rằng tôi cũng cố gắng đưa cho họ rất nhiều thông tin mà tôi có thể nói được.

Đài Phát Thanh Truyền Hình Hà Nội có những lời lẽ cộc lốc xúc phạm đến tôi, dùng những danh xưng như là "đối tượng Nguyễn Văn Ngoan Việt kiều Thụy Sĩ, Nguyễn Văn Ngoan không chấp hành” v.v… Đài Phát Thanh và Truyền Hình Hà Nội đã mạo danh, bịa đặt trong khi chưa có một cuộc khảo sát điều tra xã hội nào mà lại dám nói "dư luận nhân dân cho rằng hành động này cần phải lên án và xử lý theo pháp luật”.

Thanh Trúc: Tức là lúc này chỉ là đơn khiếu nại mà thôi chứ chưa hẳn là đơn kiện tụng?

Nguyễn Văn Ngoan: Đúng.

Thanh Trúc: Ông có nhờ người cố vấn pháp lý cho ông không vì ông là người nước ngoài cần phải hiểu rõ về tiến trình khiếu nại ở Việt Nam?


Tôi chưa hề tham gia bất cứ một cuộc biểu tình nào ở Việt Nam, bằng chứng là khi đó tôi không ở Việt Nam, nên không thể nói rằng tôi thường xuyên tham gia biểu tình.

Ô. Nguyễn Văn Ngoan

Nguyễn Văn Ngoan: Hiện tại tôi cũng có nhờ một luật sư để họ hướng dẫn tư vấn về một số luật lệ ở đây. Trong đơn cũng có ghi nhận những điều lệ của nhà nước Việt Nam. Tất cả những hồ sơ tôi gởi đến chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam, ông Đinh Thế Huynh, ông Nguyễn Thế Thảo chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội, ông Phạm Quang Nghị bí thư Thành Ủy, ông Nguyễn Thanh Sơn Ủy Ban Nhà Nước Về Người Việt Nam Ở Nước Ngoài, và đồng thời gởi cho ngài Andrej Motyl là đại sứ Thụy Sĩ ở Hà Nội. Chính ông đại sứ gọi điện thoại cho tôi, cho biết rằng ông theo sát vụ việc, cho nên tôi cũng muốn cho ông biết rõ tôi đang làm một đơn khiếu kiện. Trong tương lai nếu tình trạng không tốt hơn, hay là cái sự im lặng của Đài Truyền Hình Hà Nội thì tôi có thể bước xa hơn bằng cách là đi kiện họ.

Thanh Trúc: Có một câu hỏi thiết tưởng cần hỏi ông Nguyễn Văn Ngoan là khi ông bị bắt vào cuộc biểu tình và bị đưa về trại Lộc Hà thì tin trên báo đài cũng nói có một sự việc là có người phát tiền cho những người đi biểu tình. Thưa ông có nghe điều đó?

Nguyễn Văn Ngoan: Có nghe loáng thoáng nhưng không có gì rõ ràng, ai là người đưa tiền, lúc nào, những ai nhận, bằng chứng như thế nào.

Tuy nhiên chuyện mà đưa tiền cho công an thì có nghe, là có một blogger ở trong trại mà họ bị giữ đó, thì họ nghe những người công an nói chuyện với nhau là họ nhận khoảng năm trăm ngàn cho một ngày hay một buổi mà họ làm việc với những người đi biểu tình.

Thanh Trúc: Ý của ông là blogger đó nói rằng cứ mỗi lần công an đi dẹp người biểu tình thì họ nhận được 500.000 đồng Việt Nam?

Nguyễn Văn Ngoan: Dạ.

Thanh Trúc: Đó là điều ông nghe được?

Nguyễn Văn Ngoan: Dạ đúng.

Thanh Trúc: Xin cảm ơn và xin chúc ông thượng lộ bình an trên đường trở về Thụy Sĩ.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 618 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0