Thứ Ba, 2024-03-19, 2:26 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Hai » 18 » “Muôn năm Hồ Chí Minh ‒ Mao Trạch Đông”?
2:19 PM
“Muôn năm Hồ Chí Minh ‒ Mao Trạch Đông”?


Trần Khải


Đó là những điều không bao giờ có thể hiểu nổi, nếu chúng ta nhìn thấy biểu ngữ đề chữ "Muôn Năm Mao Trạch Đông” giăng trước Tòa Đô Chính Hà Nội, hay trước Tòa Thị Chính Sài Gòn.

Hiểu được chỉ có thể là may ra -- vâng, may ra -- khi biểu ngữ "Muôn Năm Mao Trạch Đông” treo giữa Chợ Lớn, một Chinatown khổng lồ của Sài Gòn, một kiểu mà dân chúng ưa gọi là "một Hồng Kông bên hông Chợ Lớn.”

Hiểu như thế vẫn là hiểu theo kiểu Mỹ, vì chúng ta hiểu theo kiểu một xã hội đa sắc tộc, và tôn trọng các nền văn hóa dị biệt của các cộng đồng sắc dân trong một đất nước chung. Thí dụ, tới Little Saigon thì thấy cờ vàng VNCH. Hay vào Little Tokyo ở quận Los Angeles sẽ thấy hình Nhật Hoàng treo bên cờ mặt trời mọc. Hay là vào khu phố Triều Tiên ở Garden Grove... và vân vân.

Nhưng trăm nghe không bằng một thấy: Nhà nước Hà Nội đã tổ chức chương trình văn nghệ Mừng Xuân Canh Dần, và một nhạc cảnh ‒ múa và hát ‒ trên đài truyền hình VTC ngày 30 Tết, đã hoan hô Mao Trạch Đông.

Nghĩa là, không phải hạn chế trong khu Chợ Lớn, mà là giáo dục cho toàn dân rằng đất nước VN cần phải tôn thờ muôn năm Mao Trạch Đông?

Thực tế, khẩu hiệu "Muôn Năm Hồ Chí Minh” từ lâu đã thành công thức "cúng cụ” rồi, một thứ kinh điển lúc nào cũng nghe, cũng thấy. Nhưng còn "Muôn Năm Mao Trạch Đông” là chuyện rất lạ, chỉ mới nghe.

Chúng ta có thể ngờ vực rằng khẩu hiệu mới là nhắm vào cộng đồng sắc tộc Trung Quốc mới nhập cư trong diện khai thác Bauxite Tây Nguyên?

Một băng hình vừa đưa lên Youtube ngày 13-2-2010, của người ký tên là bongdiendien123, với lời giới thiệu viết là:
"Chương trình ca nhạc xuân 2010, Việt Nam Trung Hoa núi liền núi, sông liền sông... Chương trình phát trên VTC vào ngày 30 Tết.”

Địa chỉ trên web ở http://www.youtube.com/watch?v=kXxtaEGEEQs (Đã được lấy khỏi mạng)

Xin mời bạn đọc kiên nhẫn, đoạn cuối là hai câu được lập lại:
"Dân quân ta ca muôn năm Hồ Chí Minh - Mao Trạch Đông
Dân quân ta ca muôn năm Hồ Chí Minh - Mao Trạch Đông.”


Băng hình chỉ có 51 giây đồng hồ thôi, nhưng đã lặng lẽ xóa đi bao nhiêu lằn ranh biên giới xương máu. Như thế, có phải Đảng CSVN đang lặng lẽ giáo dục toàn dân rằng dân tộc chúng ta phải thờ phượng "hai cụ Hồ-Mao”?

Hãy hình dung rằng, một nhạc cảnh tại Nam Vang trong đêm giao thừa Tết Khmer, và nhạc cảnh kết thúc bằng câu:

"Dân quân ta ca muôn năm Sihanouk - Hồ Chí Minh”

Hay là tương tự như thế. Để xem dân Cam Bốt nổi giận ra sao. Hay là thử làm nhạc cảnh tại Sài Gòn, kết thúc bằng câu:

"Dân quân ta ca muôn năm Hồ Chí Minh - Bill Clinton.”

Ít nhất, Bill Clinton cũng có công tăng cường quan hệ ngoaị giao hai nước Việt-Mỹ. Và ít nhất, ông Hồ Chí Minh đã từng hai lần viết thư xin kết thân ngoạị giao với Mỹ. Như thế, hai ông đứng chung với nhau là hợp lý hơn.

Nếu không thấy tương đồng giữa ông Hồ Chí Minh và Bill Clinton, bạn cũng có thể thấy một điểm tương đồng kỳ thú: hai người đều đa tình, lãng mạn, đàn bà đếm không kể xiết. Thế thì, tại sao lại "Hồ Chí Minh-Mao Trạch Đông”?

Thêm nữa, khi kết thân với Mỹ bằng cách khéo léo ca lên câu: "Dân quân ta ca muôn năm Hồ Chí Minh - Bill Clinton” thì đây là một tuyên ngôn về lãnh thổ, lãnh hải tuyệt vời: chung sức giữ tuyến đường hàng hải Thái Bình Dương, bất chấp mọi áp lực Trung Quốc.

Điều cực kỳ khó hiểu là nhạc cảnh kia lại hát vào giây phút thiêng liêng giao thừa, khi toàn dân tưởng nhớ tổ tiên và các tiền nhân dựng nước, giữ nước. Tại sao lại đưa tên ông Mao Trạch Đông vào giây phút đó?

Không phải trí thức quốc nội không biết. Trang web Boxitvn.net của giới trí thức quốc nội đã nêu lên hiểm hoạ mất đất, mất biển.

Thậm chí, ngay như những bài viết trên các báo lề phải cũng báo nguy hiểm hoạ mất đất, mất biển. Như gần nhất là trên trang báo Tuần Việt Nam, đăng ngày 15-2-2010, qua bài viết nhan đề "Định vị ngay trong chính người dân nước mình,” tác giả là GS-TS Trần Ngọc Thơ đã khéo léo nói về nguy cơ Bắc Thuộc mới. Bài này trích:

"...Và đúng như truyền thống, quá trình định vị đã buộc ta phải đối mặt với những con tàu khổng lồ trên thế giới - nhất là trong khu vực - với những mối quan hệ đan xen, cả hợp tác và "đối tác" rất tế nhị, rất gần và rất xa.
Định vị không khéo coi chừng con tàu Việt Nam bị nhấn chìm bởi sóng của tàu lớn. Sở dĩ phải nói điều này vì gần đây, thế giới đã có những cảnh báo cách mà những con tàu lớn rất khoái phô trương cơ bắp (flexing new muscle) hăm he các tàu nhỏ trong khu vực.

Dư luận quốc tế hàm ý đó là những con tàu cơ bắp.

Đấu trí với con tàu cơ bắp

Tuy nói với các tàu nhỏ quẹo trái nhưng thường loại tàu cơ bắp có thể bất ngờ bẻ ngoặt bánh lái sang phải (signal left but turn right) làm cho các tàu nhỏ không kịp trở tay.

Định vị như thế nào trong bối cảnh tàu cơ bắp ngày càng có xu hướng phô trương, đặc điểm mới bối cảnh địa-kinh tế-chính trị hiện nay không hề đơn giản.

Nhưng chắc chắn không thể có lựa chọn nào khác ngoài việc những người có trách nhiệm lèo lái phải đổi mới cơ bản mô hình tăng trưởng kinh tế hiện hành. Cùng với đó, đó là cuộc chiến trường kỳ giành lấy chân lý, giành lấy di sản vật thể và phi vật thể trên từng tấc đất mà tổ tiên ta đã đổ máu từ các chuyến hải trình xa xưa...”
(hết trích)

Hãy ghi nhận rằng, đây là một lời khéo léo cảnh cáo hiểm họa và kêu gọi toàn dân hãy tỉnh táo để "...giành lấy di sản vật thể và phi vật thể trên từng tấc đất mà tổ tiên ta đã đổ máu từ các chuyến hải trình xa xưa...”

Bây giờ thì chúng ta có thể thắc mắc rằng: Bao giờ khu giảỉ trí Đại Nam Văn Hiến ở Bình Dương dựng tượng ông Mao Trạch Đông kế bên tượng ông Hồ Chí Minh?

Từ lời nói (trong bài ca) tới việc làm (dựng tượng Mao trong đền thờ) sẽ cách nhau bao xa?



Bài do tác giả gởi. DCVOnline biên tập và minh hoạ.

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7171
 


Video hát bằng hai thứ tiếng Hoa - Việt, ca ngợi tình hữu nghị Việt Trung và Muôn Năm Hồ Chí Minh - Mao Trạch Đông (12-2007)
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 925 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Hai 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0