Thứ Năm, 2024-03-28, 10:53 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Mười Một » 6 » Nước mắt nghị trường và “khoan sức dân” trong luật
8:27 AM
Nước mắt nghị trường và “khoan sức dân” trong luật
Tháng Mười Một 5, 2012 in Kinh hoàng tế sống

Người dân cần những tiếng khóc nghị trường biến thành sự việc ”khoan sức dân” trong luật, chứ không cần những lo toan vĩ mô, những thành tích ảo trong giấy tờ.

 

Ngay trước khi QH có phiên bàn thảo về thuế TNCN, tờ Tuổi trẻ công bố thông tin Tập đoàn Dầu khí (PVN) sẽ phải nộp trả vào ngân sách 11.000 tỷ đồng mà họ đã "quên” nộp. PVN cũng đang bị đề nghị phạt gần 500 tỉ đồng vì "không nộp thuế”. Đây hẳn hoi là ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, sau khi Bộ Tài chính đã 2 lần ra công văn thúc nộp.
"Quên nộp”! "Không nộp thuế”! Hay cho ngôn ngữ. Chẳng hạn không phải PVN là một tập đoàn nhà nước "hàng khủng”, thì liệu có loại doanh nghiệp nào khác dám cãi chày cãi cối với Bộ Tài chính? Hay hẳn nhiên sẽ có một vụ án hình sự được khởi tố vì tội trốn thuế?
Nếu nói chuyện "con cọp tha con heo” thì PVN đang là một con cọp đúng nghĩa.
Thế mà trong phiên thảo luận về luật thuế Thu nhập cá nhân chiều nay, ngay cả khi mức khởi điểm 9 triệu đồng, giảm trừ 3,6 triệu đã được Chính phủ đề xuất, và sau đó, cơ quan thẩm tra cũng đã miễn cưỡng gật đầu, vẫn cứ có ý kiến "lo bò trắng răng” rằng "mức khởi điểm thuế thu nhập cá nhân (trong luật) mới, mang ý nghĩa thuế thu nhập cao”. Nỗi lo toan vĩ mô đến mức: Sẽ chỉ còn khoảng 1 triệu triệu người phải nộp thuế, so với 3,87 triệu hiện nay. Nỗi lo khẩu hiệu đến nỗi sợ cả việc: "Không duy trì và phát huy kết quả đạt được trong quá trình thực thi Luật thời gian qua (là "bao quát và mở rộng được đối tượng nộp thuế, đối tượng chịu thuế”). Thậm chí, việc nâng mức GTGC được lo lắng trong sự "Ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn thu NSNN”, với tính toán năm 2013 NSNN sẽ giảm thu khoảng 5.200 tỷ đồng.
Nhưng liệu có nên "mặc cả” với dân khi mà mức giảm thu của ngân sách, sau khi luật thuế có hiệu lực, chỉ 5.200 tỷ, thật tình cờ, vừa đúng bằng một nửa khoản tiền mà PVN đã "quên nộp”. Và nhất là trong bối cảnh, theo Ủy viên ủy ban Kinh tế của QH, ĐBQH Trần Hoàng Ngân, trong 6 năm qua: "Dù có nhiều chính sách miễn giảm nhưng tổng thu thuế thu nhập cá nhân hàng năm vẫn tăng lên”.
Còn nhớ tại phiên thảo luận về tình hình KT-XH, ĐBQH Võ Thị Dung đã bật khóc tại nghị trường khi bà nói đến xuất trợ cấp trị giá 8 ngàn đồng mỗi ngày mà các bệnh nhân phong đang "được chịu”. Chiều nay, không thấy bà Dung khóc nữa, những biết bao nhiêu cảnh đời đáng khóc đã được các vị ĐBQH nhắc tới khi đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh lên gấp đôi đối với những người đang "tiêu sản” vì tật bệnh hiểm nghèo. Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM Trần Thanh Hải chiều nay thậm chí còn kiên quyết phản đối việc tính thuế thu nhập đối với hai khoản tiền trợ cấp  thai sản, và trợ cấp độc hại của người lao động. Thậm chí, có ĐBQH đã nói tới việc "khoan sức dân” khi đề nghị không tính thuế đối với tiền lương hưu nhận một lần.
Dường như, cuộc sống không phải chỉ là 2.300 calo mỗi ngày. Bởi cuộc sống không còn chỉ là tấm đồng phục một màu mà có thời cả xã hội cùng mặc. Và bởi, đồng hành với cuộc sống còn có lạm phát mà biết đâu, khi luật thuế có hiệu lực (1.1.2013), 9 triệu chỉ còn ”cái xác” của 9 triệu.
Người dân, từ những bệnh nhân phong hưởng trợ cấp 8 ngàn đồng cho tới những công dân bình thường nhất, đang cần những tiếng khóc đồng cảm với cuộc sống của họ, cần những tiếng khóc đó biến thành sự điều chỉnh thực tế trong luật, chứ không cần những lo toan vĩ mô, những thành tích ảo trong giấy tờ.
Nếu một luật thuế biết cảm thông với đời sống khó nghèo của người dân mà làm ngân sách giảm thu số tiền bằng nửa số tiền mà một tập đoàn kinh tế nhà nước "quên nộp”, thì đó là thứ luật mang lại "thành quả”, chứ không phải "hậu quả”. Nếu một dự án luật nhìn thấy đời sống thực tiễn của những người nộp thuế thì cũng đâu phải lo không làm nên "thành quả”. Và một luật thuế để cho người dân đủ sống mà có sức làm việc để tiếp tục nộp thuế, thì đó là một luật thuế thành công, chứ không phải thất bại.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 463 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0