Thứ Sáu, 2024-03-29, 9:17 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Bảy » 19 » Ngư dân Quảng Ngãi không dám vào đảo Hoàng Sa trú bão vì sợ Trung Quốc
7:04 PM
Ngư dân Quảng Ngãi không dám vào đảo Hoàng Sa trú bão vì sợ Trung Quốc

Vẫn còn nhiều người mất tích sau bão số 1



QUẢNG NGÃI - Cơn bão số 1 (tên quốc tế là Conson) đánh vào miền Bắc Việt Nam tối 17 tháng 7 gây nhiều thiệt hại nặng nề cho thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh và nhiều địa phương khác, nay vẫn còn hàng chục người được cho là mất tích.

Ðáng chú ý nhất là 27 ngư dân Quảng Ngãi hiện được cho là mất tích trong vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong cơn bão số 1.



Sóng lớn đánh vào bãi biển Ðồ Sơn ở Hải Phòng hôm Thứ Bảy, khi bão số 1 (tên quốc tế là Conson) đổ bộ vào miền Bắc Việt Nam.
Ở miền Trung, ngư dân không dám vào Hoàng Sa trú bão vì sợ quân Trung Quốc đang đóng ở đó.
(Hình: AP Photo/Vietnam News Agency)

Tin của báo Sài Gòn Tiếp Thị hôm 18 tháng 7 cho biết: "Theo thông báo của Bộ Chỉ Huy Bộ Ðội Biên Phòng tỉnh Quảng Ngãi vào chiều 18 tháng 7, trong 27 ngư dân Quảng Ngãi mất tích có sáu ngư dân đi trên tàu QNg 55940-TS của ông Nguyễn Văn Tẩn và mười ngư dân đi trên tàu QNg 95904-TS của ông Nguyễn Văn Trung. Chủ nhân của cả hai tàu này đều quê ở xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). Riêng 11 ngư dân đi trên tàu QNg 96354-TS của ông Dương Thành ở xã An Hải (huyện đảo Lý Sơn) bị mất liên lạc từ sáng 17 tháng 7.”

Bản tin dẫn lời Ðại Tá Ngô Duy Mười, chỉ huy trưởng Bộ Chỉ Huy Bộ Ðội Biên Phòng tỉnh Quảng Ngãi, nói "đến chiều tối 18 tháng 7, lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm thấy họ.”

Vẫn theo Sài Gòn Tiếp Thị, vào chiều 18 tháng 7, Ðại Sứ Quán Việt Nam tại Trung Quốc gửi văn bản thông báo: "Phía Trung Quốc đã cứu vớt 13 ngư dân đi trên tàu của ông Phạm Thơ, số hiệu QNg 90028-TS. Hiện 13 ngư dân này được đưa lên quần đảo Hoàng Sa. Ngoài ra, hai ngư dân của Việt Nam trong tình trạng hôn mê cũng đang được phía Trung Quốc cấp cứu.”



Người thân của các ngư dân Quảng Ngãi đang mòn mỏi chờ tin của những ngư dân mất tích trong cơn bão số 1. (Hình: SGTT)

Tờ Sài Gòn Tiếp Thị dẫn lời ông Nguyễn Thanh Nam, trưởng tổng đài trực canh Gành Cả (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) thì cho rằng: "Qua Icom, nhiều ngư dân trú bão ở Hoàng Sa báo về cho hay do lo ngại phía Trung Quốc tịch thu thiết bị nên nhiều ngư dân không dám đưa tàu vào trú bão sâu bên trong quần đảo Hoàng Sa mà chỉ đậu quanh gành đá nên sóng lớn của bão số 1 đã nhấn chìm đến sáu tàu và làm mất tích một tàu của Quảng Ngãi.”

Tin cũng cho hay: 'Trong ngày 18 tháng 7, ba tàu cứu nạn của vùng C Hải Quân (Ðà Nẵng) đã tiếp cận được với sáu tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi ở khu vực đảo Xà Cừ (quần đảo Hoàng Sa) để tiếp nhiên liệu, lương thực cùng thuốc men cũng như đưa một số ngư dân bị nạn lên tàu cứu chữa và tổ chức cứu hộ, cứu nạn. Hiện ba tàu Hải Quân và chín tàu cá của Quảng Ngãi đang chia nhau tìm kiếm những ngư dân mất tích ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.”

Tính đến chiều ngày 18 tháng 7, theo báo cáo của Ủy Ban Phòng Chống Lụt Bão Trung Ương của Việt Nam, thì năm người được thông báo mất tích của Quảng Ninh (một người bị sóng đánh trôi ở khu vực đảo Cống Ðỏ, bốn người trên tàu vận tải HD 0120/04 bị chìm tại khu vực hòn Gà Chọi) đã được tìm thấy. Cả năm người đều an toàn. Theo báo cáo này, tại huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) có một người chết tại bãi biển Hải Hòa do tắm biển trước khi bão vào và ba người ở Hải Phòng bị thương.

Cơn bão số 1 đã làm 303 nhà bị tốc mái, chủ yếu ở Hải Phòng và Quảng Ninh; 27 tàu bị đắm, vỡ (15 của Quảng Ninh, năm của Hải Phòng, sáu của Quảng Ngãi và một của Hà Tĩnh); 13 chiếc lồng bè bị vỡ; 34 tàu bị trôi. Tại Hải Phòng, cầu Bính bị tàu biển va chạm chưa xác định được mức độ thiệt hại, một cẩu hàng tại đảo Bạch Long Vỹ bị gãy và đê, kè ở Cát Hải bị sạt lở...

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 573 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0