Thứ Bảy, 2024-04-20, 9:44 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Giêng » 24 » Người dân và lời chúc Tết của chủ tịch nước
8:11 AM
Người dân và lời chúc Tết của chủ tịch nước
Gia Minh, biên tập viên
2012-01-23

Theo thông lệ vào giờ phút giao thừa chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam năm nào cũng có lời chúc tết gửi đến mọi thành phần dân chúng trong xã hội. Thực tế việc đón nhận những lời chúc tân xuân đó ra sao?

RFA screen capture/VTV1

Lời chúc Tết của chủ tịch nước Trương Tấn Sang được phổ biến trên đài VTV1.


Năm nay ông chủ tịch nước Trương Tấn Sang lần đầu tiên có lời chúc xuân lần đầu tiên trong cương vị người đứng đầu nhà nước Việt Nam hiện nay về mặt nghi thức. Lời chúc được đăng chính thức trên trang mạng chính phủ Việt Nam, cũng như được thu và các đài truyền hình trong nước phát đi vào thời khắc giao thừa chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới.

Những bài học thuộc lòng


So với thời lượng lời chúc xuân của ông chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm nay, lời chúc năm ngoái của ông cựu chủ tịch Nguyễn Minh Triết ngắn hơn gần một phút.

Năm Canh Dần vừa qua mặc dù do tác động của cuộc khủng hoảng tài chánh và suy giảm kinh tế thế giới, thiên tai xảy ra liên tiếp, hậu quả hết sức nặng nề, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn; nhưng toàn thể đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước đã đoàn kết một lòng phấn đấu vượt qua.
dù do tác động của cuộc khủng hoảng tài chánh và suy giảm kinh tế thế giới, thiên tai xảy ra liên tiếp, hậu quả hết sức nặng nề, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn; nhưng toàn thể đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước đã đoàn kết một lòng phấn đấu vượt qua.

Cũng như lời chúc của nhiều người thì lời chúc xuân của vị chủ tịch nước cũng xoay quanh nội dung mong ước một năm mới tốt đẹp hơn. Và những câu hầu như năm nào cũng được lặp lại với đại ý là ‘dù có khó khăn nhưng với sự đoàn kết của toàn đảng, toàn quân và toàn dân, Việt Nam đã đạt được một số những thành tích’. Kết thúc lời chúc của vị chủ tịch nước thường cũng là năm mới thắng lợi mới. Năm nay, chủ tịch Trương Tấn Sang thêm ‘khí thế’ mới.


... nhân dân ta có cuộc sống ngày càng ấm no, tự do, hạnh phúc. Mừng xuân mới khí thế mới, thắng lợi mới.  
Một người dân lao động ngày nay( ảnh minh họa) AFP
Một người dân lao động ngày nay( ảnh minh họa) AFP
Nhận xét đó được nhiều người dân chia xẻ. Một vị cựu chiến binh ngoài 80 tuổi cho biết ý kiến về nghe lời chúc xuân của người đứng đầu nhà nước hiện nay:

Nghe lời chúc của chủ tịch nước Trương Tấn Sang và chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, về mặt xuôi chiều các ông đều nêu lên thắng lợi. Nhưng theo tôi đây là thắng lợi một phần, thắng lợi giả tạo thôi. Chứ còn thực chất chưa đạt được yêu cầu của người dân Việt Nam trong nước.

Và trong đợt Tết này cũng không thấy ông Nguyễn Phú Trọng ( tổng bí thư Đảng) chúc tết. Theo tôi để đạt được yêu cầu của dân tộc Việt Nam, Đảng cộng sản này nên giải tán được rồi. Sửa Điều 4 Hiến pháp chỉ là một trong những ‘điều’ thôi. Đối với Đảng cộng sản Việt Nam bây giờ thoái hóa hết rồi. Các đảng viên, không phải tất cả; nhưng những Đảng viên cán bộ, hầu hết ‘lưu manh hóa’ hết rồi chức không còn ‘chất’ như ông Marx nói nữa.

Họ không còn vì dân, không còn là Đảng của giai cấp công nhân. Hãy nhìn lại công nhân, nông dân, doanh nghiệp nhỏ... Họ thế nào?!!! Còn tập đoàn kinh tế nhà nước rút của viện trợ, ăn hớt của dân, chèn ép các doanh nghiệp nhỏ; tóm lại cũng là ‘ăn cướp’ thôi.

Một người khác nói rõ sự bất tín đối với những vị lãnh đạo tại Việt Nam hiện nay do lời nói không đi đôi việc làm:

Từ lâu rồi tôi chẳng tin. Họ hãy bớt kêu gọi thôi, hãy cho chúng tôi thấy sự thay đổi của đất nước. Ví dụ đến gần Tết mà ra đường vẫn còn ngổn ngan, như chuyện làm đường.
Từ lâu rồi tôi chẳng tin. Họ hãy bớt kêu gọi thôi, hãy cho chúng tôi thấy sự thay đổi của đất nước. Ví dụ đến gần Tết mà ra đường vẫn còn ngổn ngan, như chuyện làm đường.

Trước giờ giao thừa Tết năm nay, chủ tịch quốc hội khóa 13 của VN là ông Nguyễn Sinh Hùng, cũng có cuộc giao lưu trực tuyến tại Đài Tiếng nói VN với những binh sĩ đang làm nhiệm vụ tại khu vực Trường Sa, Biển Đông nơi hiện có tranh chấp chủ quyền giữa VN, Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia, Brunei.

Việc nhắc đến Trường Sa của ông chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trong dịp năm mới như thế khiến cho một số người dân quan tâm đến tình hình biển đảo đất nước cũng chạnh lòng nghĩ đến quần đảo Hoàng Sa, nơi đang bị Trung Quốc chiếm giữ.

Họ không dám nói điều đó, nhưng trong lòng người dân Việt đang đau đáu điều đó.

Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama cũng có lời chúc mừng năm mới gửi đến cho người Mỹ gốc Á
Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama cũng có lời chúc mừng năm mới gửi đến cho người Mỹ gốc Á.Source Youtube/White House
Thời Đinh, Lê, Lý, Trần, sau này là Nguyễn Huệ, có đảng đâu nhưng người ta vẫn xây dựng được đất nước đi lên. Hoàng Sa, Trường Sa, biên giới vẫn giữ nguyên được.


Năm mới Hoa Kỳ không quên người Mỹ gốc Á


Vào dịp năm mới Nhâm Thìn năm nay, tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama cũng có lời chúc gửi đến cho người Mỹ gốc Á cũng như những sắc dân tại khu vực Á Châu- Thái bình dương theo âm lịch này.

Nội dung lời chúc dài gần một phút của ông tổng thống Mỹ nhắc đến thời điểm lễ hội mà trong thời thơ ấu ở Hawaii ông từng được chứng kiến. Nhiều người cho rằng lời chúc xuân âm lịch của tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi vừa qua chính ông khẳng định lại sự hiện diện của Hoa Kỳ tại khu vực này.
Trong một xã hội dân chủ thực sự, thì những phát biểu của mọi lãnh đạo dù vào bất cứ dịp nào cũng đều được theo dõi, đánh giá sát sao. Những bài diễn văn, phát biểu không chỉ gồm toàn những lời có cánh, chung chung mà đó là những chương trình, cam kết nhắm đến lợi ích của dân tộc, của đất nước

Giới quan sát cho rằng lời chúc tết âm lịch của ông thống thống Mỹ nhắm vào nhóm người Mỹ gốc Á châu để lấy lòng họ cho kỳ bầu cử tổng thống vào cuối năm mà ông ra tranh cử nhiệm kỳ hai.

Theo kế hoạch vào ngày thứ ba 24 tháng giêng này ông Barack Obama cũng sẽ đọc diễn văn thường niên về tình hình liên bang Hoa Kỳ. Bài diễn văn năm nay của tổng thống Mỹ được giới quan sát cho sẽ tập trung vào vấn đề kinh tế. Rất nhiều người dân Mỹ đón chờ nghe vì đó là những tuyên bố công khai về các chính sách mà tổng thống của họ sẽ thực hiện trong năm tới. Dân chúng sẽ theo dõi và đòi hỏi tổng thống của họ phải thực thi những gì đã nói.

Trong một xã hội dân chủ thực sự, thì những phát biểu của mọi lãnh đạo dù vào bất cứ dịp nào cũng đều được theo dõi, đánh giá sát sao. Những bài diễn văn, phát biểu không chỉ gồm toàn những lời có cánh, chung chung mà đó là những chương trình, cam kết nhắm đến lợi ích của dân tộc, của đất nước.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 512 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 5
Khách: 5
Thành Viên: 0