Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:44 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tư » 3 » Ngân Hàng Nhà Nước sợ nhiễu thông tin
9:40 AM
Ngân Hàng Nhà Nước sợ nhiễu thông tin
2010-04-02

Ngân Hàng Nhà Nước vừa yêu cầu các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam: "dừng cung cấp thông tin liên quan tới khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu”. Nam Nguyên ghi nhận vấn đề này.

Photo courtesy Wikipedia

Ngân Hàng Nhà Nước

Sự kiện từ chối nhận thông tin về suy thoái, khủng hoảng toàn cầu của Ngân Hàng Nhà Nước gây nhiều ngạc nhiên. Trong gần hai năm qua, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam đã tích cực cung cấp thông tin dự báo đánh gía tác động của khủng hoảng tới hoạt động tiền tệ, tín dụng ngân hàng trong nước. Sự kiện này được chính Ngân Hàng Nhà Nước nhìn nhận trong văn bản ngày 30/3/2010, trong đó đề nghị dừng cung cấp thông tin được lý giải là vì: Ngân Hàng Nhà Nước đánh giá kinh tế thế giới đang hồi phục và dần ổn định.

Trong gần hai năm qua, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam đã tích cực cung cấp thông tin dự báo đánh gía tác động của khủng hoảng tới hoạt động tiền tệ, tín dụng ngân hàng trong nước.

Các chuyên gia mà chúng tôi tiếp xúc cho rằng, Ngân Hàng Nhà Nước sợ bị nhiễu thông tin. Thí dụ điển hình được nói tới liên quan tới các báo cáo của HSBC, tập đoàn tài chánh này có tên đầy đủ là Ngân Hàng Hồng Kông Thượng Hải với tổng hành dinh ở Luân Đôn. HSBC có ngân hàng con ở Việt Nam, hoạt động theo qui chế ngân

Công ty Lehman Brothers, trụ cột nền kinh tế Hoa Kỳ đã bị xóa sổ vào năm 2008 đã tác động mạnh vào kinh tế toàn cầu. Courtesy Wikipedia
Đại Công ty Lehman Brothers, trụ cột nền kinh tế Hoa Kỳ bị phá sản vào năm 2008 đã tác động mạnh vào kinh tế toàn cầu. Courtesy Wikipedia
hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Trong các báo cáo ngày 24/2 và 24/3 HSBC liên tiếp đưa ra dự báo: Việt Nam sẽ tăng lãi suất cơ bản đồng nội tệ thêm 1%  từ mức 8% hiện nay, cả năm 2010 lãi suất cơ bản có thể tăng 4% tức lên mức 12%. Về mặt chính thức, tuần trước Ngân Hàng Nhà Nước cho biết sẽ duy trì lãi suất cơ bản 8% trong suốt tháng 4, dù rằng lạm phát tăng cao, mức tăng chỉ số giá cả trong quí 1 là 4,1%. Trước đó đã có những dự báo lạm phát 2010 sẽ ở mức hai con số.  

Nhận định trái ngược

Trong đánh giá cuối tháng 3, HSBC nhận định chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 ở Việt Nam tăng 9,46% và áp lực lạm phát đang đè nặng lên nền kinh tế. HSBC dự báo khá bi quan, theo đó đến cuối quí 2 năm nay tức là cuối tháng 6, tỷ lệ lạm phát của Việt Nam sẽ lên tới mức 12%. Trên cơ sở áp lực lạm phát dai dẳng, HSBC dự báo Ngân Hàng Nhà nước sẽ phải đưa lãi suất cơ bản tiền đồng lên 9% trong vài tuần sắp tới.

Trong đánh giá cuối tháng 3, HSBC nhận định chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 ở Việt Nam tăng 9,46% và áp lực lạm phát đang đè nặng lên nền kinh tế. HSBC dự báo khá bi quan, theo đó đến cuối quí 2 năm nay tức là cuối tháng 6, tỷ lệ lạm phát của Việt Nam sẽ lên tới mức 12%

Vẫn theo các chuyên gia kinh tế của HSBC, trên phương diện nào đó, với quyết định bỏ trần lãi suất cho vay trung và dài hạn gần đây, thì việc điều chỉnh lãi suất cơ bản nếu có, chỉ là chính thức hóa  hoạt động thắt chặt chính sách tiền tệ đang được áp dụng. Nhận định của HSBC có phần khác biệt với TS Lê Đăng Doanh, trong cuộc phỏng vấn của chúng tôi, chuyên gia kinh tế độc lập này phát biểu:
 "Chính phủ có thực hiện chính sách tiền tệ tín dụng thắt chặt cho đến gần đây, sau Tết Nguyên Đán thì đã có việc thay đổi, mở rộng khả năng cấp tín dụng. Thay cho việc tắc nghẽn thanh khoản thì bây giờ cho phép các ngân hàng, các doanh nghiệp được vay tín dụng hay cấp tín dụng trên cơ sở lãi suất thỏa thuận và lãi suất đầu ra được tự do nhưng lãi suất huy động tiền vốn vào thì vẫn chưa được tự do. Vì vậy sắp tới đây lãi suất huy động cũng được nới lỏng như vậy chính sách tiền tệ tín dụng thắt chặt được chuyển sang chính sách nới lỏng hơn.”

Ngân Hàng Nhà nước từ chối nhận thông tin liên quan tới suy thoái khủng hoảng kinh tế tài chánh toàn cầu, vì kèm theo đó là những dự báo khó chịu liên quan tới tình hình Việt Nam. Thí dụ thông tin Hy Lạp khủng hoảng vỡ nợ công vẫn còn nóng sốt, trong khi nợ quốc gia của Việt Nam cũng ở mức đáng lo ngại.

Một số người quan tâm tới thời sự kinh tế tài chánh ở Việt Nam nhận định động thái từ chối nhận thông tin khủng hoảng suy thoái của Ngân Hàng Nhà Nước theo cách

Trang mạng ngân hàng HSBC có chi nhánh nhiều nơi trên thế giới
Trang mạng ngân hàng HSBC có chi nhánh nhiều nơi trên thế giới. RFA photo
khác, họ gọi đó là mặt tích cực của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trên các trang mạng điện tử, có những ý kiến cho rằng HSBC có những nhận định mang tính lạc quan hay bi quan thái quá. Việt Nam đặt nặng mục tiêu tăng trưởng, nên mục tiêu chống lạm phát dù được cho là ưu tiên cũng không thể ngăn trở tăng trưởng.
Ngân Hàng Nhà nước từ chối nhận thông tin liên quan tới suy thoái khủng hoảng kinh tế tài chánh toàn cầu, vì kèm theo đó là những dự báo khó chịu liên quan tới tình hình Việt Nam. Thí dụ thông tin Hy Lạp khủng hoảng vỡ nợ công vẫn còn nóng sốt, trong khi nợ quốc gia của Việt Nam cũng ở mức đáng lo ngại.
Thông tin ghi nhận cả Trung Quốc lẫn Việt Nam đều kiểm duyệt Internet, nhiều mục từ nhạy cảm có thể bị ngăn chặn như  tự do tôn giáo, nhân quyền, dân oan, RFA. Chưa hiểu sau này các mục từ khủng hoảng suy thoái có thể  tiến tới chỗ bị xem là nhạy cảm hay không
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 539 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0