Thứ Sáu, 2024-03-29, 6:14 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tám » 19 » Nghệ An: Đầu tư cho báo đảng, mà quên dân nghèo
10:39 AM
Nghệ An: Đầu tư cho báo đảng, mà quên dân nghèo
 
Nghệ An: Đầu tư cho báo đảng, mà quên dân nghèo

VRNs (15.08.2010) - Nghệ An - Báo chí Việt Nam được xếp hạng thứ nhất hay thứ nhì hay thứ n trong làng báo chí quốc tế gì thì chẳng biết, nhưng cứ nhìn vào danh bạ báo chí tại Việt Nam từ báo giấy, báo viết, báo hình, báo điện tử,… có đến tận trên dưới 700 tờ báo các loại khác nhau và đến gần 17 nghìn nhà báo chuyên nghiệp được cấp thẻ thì quả là một quốc gia có nền báo chí cực kì phát triển.

Nhìn vào toàn cảnh báo chí của Việt Nam với một lực lượng hùng hậu như vậy, xem ra đất nước chúng ta là một quốc gia có nền tảng về tự do ngôn luận và báo chí vào loại bậc nhất nhì thế giới?.

Điểm qua một số thành tích của báo chí VN qua mới thấy hết được nền báo chí VN đã phát triển mạnh mẽ, tăng loại hình và số lượng, tích cực hoạt động tuyên truyền về quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật, chính sách nhà nước.

Từ lâu tôi có nghe tới cụm từ "700 tờ báo và một tổng biên tập”. Tôi có công việc qua Nghệ An, vô tình thấy một tòa nhà rất đẹp là trụ sở của Báo Nghệ An, cơ quan đảng bộ đảng cộng sản Việt Nam tỉnh Nghệ An tại số 03 đại lộ V.I. Lê Nin, phường Hưng Phúc, thành phố Vinh.

Thật ra thì điều này chẳng có gì là lạ, bởi vì ở VN, tỉnh thành nào chả có tờ báo đại diện cho đảng bộ đảng cộng sản Việt Nam cấp tỉnh. Nhưng, cái thu hút và là minh chứng về cái cụm từ "700 tờ báo và một tổng biên tập” như đập thẳng vào mắt, tất cả các tờ báo khác có tại Vinh như báo Nhân Dân, Thanh Niên, Kinh Tế, Hội Nhà Báo, Đời Sống, Đầu Tư đều nằm trong doanh trại của Báo Nghệ An, cơ quan đảng bộ đảng cộng sản Việt Nam tại Vinh.

Lý do là vì báo Nghệ An không sử  dụng hết mặt bằng trong một tòa nhà đồ sộ như vậy, thì cho các tờ báo khác mượn đất, hoặc thuê đất vừa có tiền vừa sát sao với những đường hướng vạch ra của đảng, cách tính này thật là được cả đôi đường.

Thật bất công. Cùng là tiền thuế của dân, nhưng điều dân cần lại không được chi, còn điều đảng cũng chỉ muốn làm cho có thì lại sử dụng tiền thuế của dân cách lãng phí.

Những ai có con em là sinh viên, học sinh nghèo không có tiền thì biết rõ. Con em mình từ làng quê ra tỉnh học không có sự hỗ trợ nào. Đi ở trọ với diện tích chật hẹp, con em mình phải chồng chéo lên nhau mà sống. Nếu được đảng quan tâm, xây dựng thêm cho vài ba ký túc xá như tòa nhà của báo Nghệ An rồi cho thuê với giá rẻ thì nhân dân được "nhờ ơn đảng và chính phủ” biết bao. Tha hồ cho các loại báo tung hứng công lao to lớn của đảng.

Nếu ai đã từng có cơ hội ở bệnh viện mới "cảm đến hết bệnh” được sự  thật trong bệnh viện. Bệnh nhân phải nằm ghép đôi, ghép ba, ghép bốn trong một cái giường bệnh với chiều rộng lớn tới 60-80 cm, thậm chí bệnh nhân nào khỏe hơn một chút là nằm…đất. Một phòng bệnh chưa đầy hai chục m2 nhưng có lúc chứa tới trên dưới 30 bệnh nhân.

Trong 2 ngày từ 10 – 12 /08 diễn ra Đại hội 9 hội nhà báo Việt Nam, được biết hội này được thành lập từ năm 50 thế kỷ trước. Hội nhà báo Việt Nam được nói đến trước hết như là một tổ chức chính trị hoạt động dưới sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của các ban, bộ, ngành, đoàn thể.

Tất cả các tờ báo, nhà báo đều được sự chỉ đạo sát sao của đảng để hành động và đi theo lề lối mà đảng đã đặt ra. Vài năm trở lại đây có một số nhà báo, lãnh đạo tờ báo được đảng và nhà nước cho là "bộc lộ những phẩm chất non kém về bản lĩnh chính trị nghiệp vụ” đã bị nhận những món quà "ưu ái” là được vào nhà giam như một số nhà báo chỉ trích về vấn đề tham nhũng PMU 18.

Báo chí Việt Nam và tự do báo chí là số 1 trên thế giới khi chúng ta được nghe Hội Nhà Báo báo cáo với một con số khổng lồ, nhưng tất cả các tờ báo đều được "made by” bộ 4T. Hình ảnh tại Vinh có lẽ là điển hình một cách công khai. Cho nhân dân thấy được thế nào là báo chí cách mạng XHCN?.

Báo chí là con mắt của xã hội, là tiếng nói của nhân dân, ấy vậy mà con mắt đó bị bịt lại mất một mắt, tiếng nói đó chặn lại trong cổ họng. Báo chí Việt Nam là số 1.

Paulus Lê Sơn

 

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 648 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0