Thứ Sáu, 2024-03-29, 8:19 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 26 » NGUYỄN TẤN DŨNG LÀ NHÂN VẬT... CỦA CHIẾN LƯỢC TOÀN CẦU?
8:47 PM
NGUYỄN TẤN DŨNG LÀ NHÂN VẬT... CỦA CHIẾN LƯỢC TOÀN CẦU?

Nguyễn Tấn DũngHuệ Vũ

Trong trung tuần tháng 4 vừa qua, Nguyễn Tấn Dũng đến Hoa Thịnh Đốn tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh An Ninh Nguyên Tử là chuyện đã cũ rích, nhưng trở nên mới trong cộng đồng chúng ta vì không biết do đâu đã có một số người kháo nhau: nào là Nguyễn Tấn Dũng đến Mỹ lần này đã được Hoa Kỳ dùng phi cơ đặc biệt để đón rước, nào là Dũng được Hoa Kỳ bảo vệ an ninh chặt chẽ trên đường đi từ Việt Nam đến Hoa Thịnh Đốn! Nào là khi tới không phận Hoa Kỳ có 4 chiếc chiến đấu cơ bay lên hộ tống!! Dũng không chỉ đặc biệt rước từ VN qua Hoa Kỳ mà sau đó còn hộ tống về cho tới VN! Khi tới Hoa Thịnh Đốn Dũng đã họp tay ba với Tổng thống Obama và Tổng thống Medvedev!!

Việt Nam là nước không có nguyên tử tại sao được mời tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh An Ninh Nguyên Tử? Tại sao Dũng được đặc biệt đón rước tới Hoa Kỳ? Tại sao Dũng hợp riêng với Tổng Thống Obama và Tổng Thống Medvedev? Những câu hỏi trên đã được nêu ra. Và để trả lời, số người trên kết luận Nguyễn Tấn Dũng là nhân vật được Nga Mỹ chọn lựa cho chiến lược toàn cầu: dùng Việt Nam để chống Trung Cộng!

Những tin vịt cồ, vịt mái trên đã được một "nhà bình luận” viết một bài khá tỉ mỉ đăng trên nhiều tạp chí online. Không hiểu nhà bình luận "lão thành” này nghe tin vịt rồi viết ra hay ông ta cố tình tung tin vịt? Phải chăng tin vịt này có thể có dụng ý làm cho người chống Cộng coi Dũng là người "cứu nguy” Việt Nam, người của Mỹ trong chiến lược toàn cầu để không chống Dũng mà còn tôn vinh Dũng!

Thực tế, Dũng đến Hoa Kỳ bằng phi cơ của CSVN. Dũng dừng chân ở Seattle để thăm viếng hãng sản xuất phi cơ Boeing trước khi tới phi trường quân sự Andrew. Cùng ra đón vợ chồng Dũng ở phi trường với vợ chồng Lê Công Phụng và nhân viên toà đại sứ CSVN là một nữ đại diện của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nhưng chỉ là một nhân vật trung cấp. Bên Bên lề cuộc hội nghị, Dũng có gặp và thảo luận với Ngoại trưởng Hillary Clinton, có gặp Phó Tổng thống Joe Biden vào trưa ngày 12/4, khi Phó Tổng Thống Biden mở tiệc khoản đãi nguyên thủ các nước. Dĩ nhiên, Tổng thống Barack Obama cũng đã chào đón, bắt tay khi Dũng đến tham dự Hội nghị, nhưng hoàn toàn không có việc họp riêng với Dũng. Và, cũng hoàn toàn không có việc họp tay ba với TT Obama và TT Medvedev.

Hai nguyên thủ đã có cuộc họp song phương với Dũng bên lề hội nghị là Thủ tướng Nhật Hatoyama và Thủ tướng Maroc là ông Abbas El Fassi.

Trong thời gian ở Hoa Thịnh Đốn, Dũng cũng đã tiếp xúc với các nhà nhập cảng áo quần, và chứng kiến buỗi ký kết hợp đồng ngân hàng CitiBank tài trợ 200 triệu mỹ kim cho dự án khai thác beauxit Lâm Đồng của Tập đoàn Than & Khoáng sản CSVN.

Sau khi rời Hoa Thịnh Đốn, Dũng đi Á Căn Đình (Argentina), nữ Tổng thống Á Căn Đình Cristina Fernandez là một người thiên tả, không mấy thân thiện với Hoa Thịnh Đốn, và từ Á Căn Đình Dũng bay về VN.

Dĩ nhiên không có chuyện phi cơ quân sự Hoa Kỳ hộ tống Dũng về tới Việt Nam.

Nguyên thủ họp song phương với Tổng thống Obama trước hội nghị là ông Hồ Cẩm Đào, cuộc họp này kéo dài 90 phút. Hai nguyên thủ này đã gặp nhau khá lâu vì 2 bên có nhiều vấn đề căng thẳng: Google quyết định đóng cửa ở Trung Cộng để phản đối chính sách kiểm duyệt; Bắc Kinh phản đối chương trình Hoa Kỳ bán cho Đài Loan 6.3 tỷ mỹ kim vũ khí; Hoa Kỳ áp lực Bắc Kinh tăng giá đồng nhân dân tệ v.v.

Trước khi mở cuộc hội nghị thượng đỉnh an ninh nguyên tử, ngày 8/4, Tổng thống Obama và Tổng thống Medvedev đã gặp nhau ở thủ đô Prague của Tiệp Khắc để ký bản hiệp ước tài giảm vũ khí nguyên tử New START nên hai nguyên thủ Nga Mỹ không cần phải họp song phương bên lề Hội nghị.

Những tin đồn nhảm để diễn tả Dũng là người của "chính sách toàn cầu” có thể do "nhà bình luận” tung ra có mục đích hay ông ta là một nhà bình luận thiếu kiến thức ngoại giao và tình báo nên nghe nhảm và viết "đại”. Theo chúng tôi người viết hẳn không phải thiếu kiến thức mà là người có dụng ý, và hoàn toàn kinh thường độc giả. Dù Dũng có là người Nga-Mỹ "chọn lựa” cho thế chiến lược toàn cầu đi nữa cũng không thể có chuyện công kênh đến độ đưa "chuyên cơ” qua Việt Nam đón rước và diễn ra công khai bên lề một cuộc họp quốc tế. Trong đó có Trung Cộng tham dự. Hy vọng những tờ tạp chí online vì bận rộn quá không đọc bài trước khi đăng, nếu có đăng bài "Liên Hệ Nga-Mỹ và Bài Toán Á Châu ” của ông LVX cần suy nghĩ lại với bài viết này.

Trả lời câu hỏi của báo chí tại sao những nước có nguyên tử như Lỗ Ma Ni, Bảo Gia Lợi, Hung Gia Lợi, Uzbekistan đã không được mời, bà Laura Holgate là người chuyên trách về Chủ nghiã Khủng bố Vũ Khí Hủy Diệt Hàng Loạt và Giảm thiểu Đe Doạ (WMD Terrorism & Threat Reduction) của Hội đồng An ninh Quốc gia nói rằng Hoa Kỳ không thể mời hết các nước đến họp, mà tìm những nước đại diện cho các vùng khác nhau. Tại các vùng này có những nước có võ khí nguyên tử, có những nước có chương trình nguyên tử… (We couldn't invite every single country that has any nuclear connectivity and so we were looking for countries that represented regional diversity where we had states that had weapons, states that don't have weapons, states with large nuclear programs, states with small nuclear programs.)

Với tinh thần mời các nước tham dự như vậy, nên CSVN đã được mời, vì:

Thứ nhất, CSVN hiện đang giữ chức chủ tịch khối ASEAN.

Thứ nhì, CSVN là nước có lò phản ứng nguyên tử và đang có chương trình thiết lập các nhà máy điện nguyên tử. Lò phản ứng này được Hoa Kỳ xây lên ở Đà Lạt trong năm 1963. Không hoạt động từ năm 1968. Sau này, vào năm 1982 CSVN gia nhập hiệp ước NPT, lò phản ứng Đà Lạt đã được Nga phục hồi, hoạt động lại trong năm 1983, có khả năng làm giàu uranium lên 36%. Trong năm 2007, CSVN đã đồng ý để Hoa Kỳ thay thế các thanh nhiên liệu (fuel rod) của Nga để lò phản ứng này chỉ còn có khả năng làm giàu uranium được 20%, Hà Nội đã trả 34 thanh nhiên liệu cùng 4 ký uranium đã làm giàu cao (HEU) cho Nga.

Vào năm 2004, CSVN đã thành lập Viện Năng Lượng Nguyên Tử, đã khởi sự nghiên cứu nguyên tử. Ngày 12 tháng 9 năm 2007, CSVN đã ký hiệp ước hợp tác nghiên cứu nguyên tử với Hoa Kỳ, chuyên viên CSVN được 2 phòng thí nghiệm Lawrence Livermore và Oak Ridge huấn luyện về cách điều hành lò phản ứng, xử lý rác thải nguyên tử, đề phòng phóng xạ.

Trước khi Dũng tới Mỹ, ngày 30/3/10, Hoa Kỳ và CSVN cũng đã ký một hiệp ước cộng tác năng lượng nguyên tử dân sự với Hoa Kỳ. Đại sứ Michael Michalak tuyên bố trong lễ ký kết: đây là giờ phút quan trọng của liên hệ song phương…cho phép các công ty Hoa Kỳ thuận lợi tham gia vào lãnh vực nguyên tử Việt Nam. (This is an important moment in our bilateral relations..and would facilitate the participation of US companies in the Vietnamese nuclear sector.)

Theo chương phát triển nhà máy điện nguyên tử của CSVN, chúng sẽ xây 2 nhà máy điện nguyên tử có công xuất khoảng 4.000 megawatt ở Ninh Thuận. Nhà máy Ninh Thuận-1 sẽ được tập đoàn ROSATOM của Nga khởi công xây cất vào năm 2014. Trong tháng 2/2009, CSVN cũng đã hứa hẹn nhờ tập đoàn Năng Lượng Nguyên Tử Quảng Đông (CGNPC) giúp đỡ cho ngành điện lực nguyên tử nên có lẽ hợp đồng xây 2 nhà máy điện nguyên tử này sẽ chia đồng cho Nga và Tàu.

CSVN không chỉ có lò phản ứng, có chương trình phát triển năng lượng nguyên tử mà VN còn có trử lượng uranium rất lớn. CSVN định khai thác 8.000 tấn triuranium octaoxide ở Nông Sơn, Quảng Nam vào năm 2020. Ngoài mỏ Nông Sơn, VN còn có các mỏ uranium ở Cao Bằng, Lai Châu, nhưng các mỏ này khó khai phá hơn. Theo nhiều nhà điạ chất, trử lượng uranium ở VN có thể lên hàng trăm ngàn tấn.
Tóm lại, CSVN được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh chỉ vì đang làm chủ tịch ASEAN, là nước có lò phản ứng, có chương trình nguyên tử.. mà không vì phải vì Dũng là người được Hoa Kỳ và Nga chọn lựa cho "bàn cờ thế giới”!

Sau khi về VN, Dũng đã đi Thượng Hải tham dự lễ khai mạc hội chợ thế giới WORLD EXPO 2010 ở Thượng Hải, Dũng cũng đã gặp Hồ Cẩm Đào và cũng lại ca tụng tình hữu nghị môi hở răng lạnh 60 năm đồng chí anh em với nước láng giềng đã chiếm lấy Hoàng Sa, xâm lấn biển đông!

Những ngày gần đây, việc CSVN được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Toronto cũng đã làm cho nhiều người Việt Nam ngạc nhiên, tin đồn Dũng là người được chọn lựa cho "bàn cờ toàn cầu” lại có cơ sống dậy.

Trên các trang báo online gần đây đã luân lưu một lá thư kêu gọi của nhiều hội đoàn biểu tình chống Nguyễn Tấn Dũng và phái đoàn tham dự hội nghị G-20. Tinh thần chống CSVN, biểu tình đả đảo chế độc CS độc tài, đòi CSVN tôn trọng nhân quyền, tự do dân chủ, trả tự do cho các nhà tranh đấu trong nước là tinh thần đáng ngưỡng mộ. Đáng tiếc là các hội đoàn đã có chút lầm lẫn trong các lá thư vận động. Theo chúng tôi được biết người cầm đầu phái đoàn CSVN tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Toronto là Nguyễn Minh Triết chứ không phải Nguyễn Tấn Dũng.

Tại sao CSVN đã được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20 với tư cách quan sát?

Một trong những lý do chính là CSVN hiện đang giữ chức chủ tịch khối ASEAN.

Bốn nước khác được mời "quan sát” hội nghị G-20 Toronto là Ethiopia, Malawi, Tây Ban Nha và Hoà Lan.

Malawi là một nước rất nghèo ở Phi Châu, tính theo tổng sản lượng đứng hạng 142 trên thế giới, nhưng Malawi được mời quan sát vì đang giữ chức chủ tịch Liên Phi (AU) gồm 53 nước.

Ethiopia là nước chủ tịch khối Diễn Đàn Hữu Nghị Phi Châu (APF).

Tây Ban Nha đang là nước chủ tịch Liên Âu.

Khối G-20 không phải hoàn toàn là những nước có tổng sản lượng quốc gia (GNP) đứng đầu thế giới, từ 1 đến 20, mà được phân bố theo châu lục. Hoà Lan là nước có GNP đứng thứ 16 trên thế giới và là nước giữ vai trò quan trọng trong Qũy Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (World Bank) nên qua 3 cuộc hội nghị thượng đỉnh G-20 vừa qua đều có mời Hoà Lan làm quan sát viên cho nên phiên họp lần thứ 4 ở Toronto cũng đã chiếu theo lệ cũ.

Thủ tướng Stephen Harper có thể cũng có thể không cần phải mời CSVN, nhưng vùng Á Châu đang trở nên quan trọng hơn trong nền kinh tế thế giới, ASEAN là một khối kinh tế quan trọng. Cũng có thể Thủ tướng Harper mời CSVN bởi vì liên hệ thương mại 2 nước đang gia tăng. Trong đầu tháng này CSVN đặt mua 6 chiếc phi cơ tuần thám DHC-6 Twin Otter Series 400 là loại phi cơ mới sản xuất của Canada, có khả năng đáp được cả dưới nước và trên bộ. Mỗi chiếc phi cơ giá 5 triệu mỹ kim.

Hội nghị G-20 Toronto sẽ được tổ chức ở Metro Toronto Convention Center trong 2 ngày 26 và 27 tháng 6. Cùng thời gian khối G-8 cũng sẽ họp ở khu nghỉ mát Deerhurst Resort ở Huntsville từ 25 đến 27 cho nên sẽ lôi cuốn đông đảo các nhóm biểu tình trên thế giới. Có thể lên hàng trăm ngàn người, cho nên những người VN tổ chức biểu tình ở Toronto cần nên nghiên cứu chu đáo, chuẩn bị tỉ mỉ.

Thấm thoát, VNCH đã bị Hoa Kỳ bức tử trên 35 năm. Trong 35 năm qua, Cộng Đồng Việt Nam hải ngoại đã tranh đấu liên tục, nhưng 35 năm qua thành phần CS hải ngoại, bọn cơ hội chủ nghiã cũng đã tiếp tay tàn phá khả năng chống Cộng cũng không phải là nhỏ. Núp dưới chiêu bài chống Cộng, chúng chụp mũ, bôi bác hết người này đến người khác, ngay cả Hoà Thượng Quảng Độ cũng không tha! Báo chí tự do, các cơ quan chuyên email hàng loạt ở hải ngoại không có thì giờ kiểm soát, lại vô tình trở thành môi trường của những tên tay sai CS nhân danh chống Cộng khai thác. Trong tình huống hiện nay, hy vọng rằng những người có trong tay các cơ quan truyền thông cần phải cẩn thận để tránh sa vào âm mưu Cộng Sản.

Ba mươi lăm năm thật dài, những người còn tiếp tục biểu tình chống giới lãnh đạo Hà Nội là những người con đáng quí của tổ quốc. Hy vọng rằng một ngày nào đó những người này thật sự ngồi lại chặt chẽ hơn, có thể làm những việc lớn hơn để cùng đồng bào trong nước lật đổ được chế độ CSVN, không còn phải nay biểu tình chống văn công VC, mốt biểu tình chống phái đoàn thương mại, nay chống Nguyễn Tấn Dũng, mai chống Nguyễn Minh Triết.


Huệ Vũ

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 672 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0