Thứ Ba, 2024-04-16, 4:10 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 18 » Nhận tội hối lộ quan chức Việt Nam
2:28 PM
Nhận tội hối lộ quan chức Việt Nam
BBC
Trang mạng của công ty Nexus

Nexus có thể bị phạt 27 triệu USd

Nexus Technologies Inc, một công ty xuất khẩu trụ sở tại Philadelphia nhận tội có liên quan đến âm mưu hối lộ quan chức Việt Nam để đổi lấy các hợp đồng béo bở - vi phạm luật chống tham nhũng ở nước ngoài (Foreign Corrupt Practices Act), các quan chức Hoa Kỳ trong tiểu bang thông báo.

Ông Nam Nguyen, 54 tuổi, chủ tịch và là chủ nhân của công ty cùng hai người em và cựu nhân viên của công ty là Kim Nguyen, 41 tuổi, và An Nguyen, 34 tuổi đều nhận tội.

Nexus nhận tất cả các cáo trạng có liên quan đến hối lộ thương mại và rửa tiền.

Anh em ông Nam bị khởi tố hồi tháng Mười do có âm mưu và vi phạm luật chống tham nhũng ở nước ngoài và các tội danh khác.

Theo chứng cứ trình bày trước tòa, Nexus là công ty xuất khẩu tư nhân chuyên đi tìm các đối tác ở Mỹ cho những dự án do chính phủ Việt Nam và các công ty ở Việt Nam đấu thầu.

Các hợp đồng đó liên quan đến việc mua bán hệ thống vẽ bản đồ dưới nước, thiết bị phá bom, các bộ phận máy bay trực thăng, đầu dò hóa chất, các bộ phận thông tin liên lạc và các hệ thống radar trên không.

Theo công tố thì ông Nam Nguyen thương thảo các hợp đồng và hối lộ các quan chức và cơ quan ở Việt Nam; Kim Nguyen giám sát các hoạt động của công ty ở Hoa Kỳ và xử lý tài chính; còn An Nguyên phụ trách việc tìm các công ty Hoa Kỳ cung cấp hàng hóa.

Bên cạnh việc nhận các tội, anh em ông Nam cũng nhìn nhận đã trả số tiền hối lộ hơn 250.000 USD cho các quan chức chính phủ ở Việt Nam trong khoảng thời gian từ 1999 đến 2008 để đổi lại các hợp đồng.

Hai người nói các khoản tiền này đã được kê khai không đúng là tiền hoa hồng trong sổ sách của công ty.

Nexus nhìn nhận công ty hoạt động bằng phương tiện phi pháp và đồng ý ngưng hoạt động - một điều kiện khi nhận tội, Bộ Tư pháp cho biết.

Ngày 17/3 tòa dự trù sẽ ra phán quyết, và công ty có thể bị phạt đến 27 triệu đôo. Bản án cho Nam và An Nguyen có thể lên đến 35 năm tù, còn ông Kim đối mặt với bản án có mức cao nhất là 30 năm tù giam.

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 476 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0