Thứ Bảy, 2024-04-20, 7:47 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Hai » 7 » Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy bị 'gài bẫy'?
7:42 PM
Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy bị 'gài bẫy'?
Gia Minh, phóng viên đài RFA
2010-02-06

Ngay sau phiên xử nhà văn Trần Khải Thanh Thủy và chồng bà ta về tội cố ý gây thương tích cho người khác, chúng tôi ghi nhận phản ứng của một người từng theo dõi sát vụ việc này.

Hình do gia đình cung cấp

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy bị đánh chảy máu đầu hôm 8-10-2009. Hình do gia đình cung cấp

Đó là ý kiến của tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ qua cuộc nói chuyện sau đây với biên tập viên Gia Minh. Trước hết ông Cù Huy Hà Vũ cho biết:

Đàn áp, vô hiệu hóa

LS Cù Huy Hà Vũ: Ngay từ đầu khi xảy ra vụ việc theo quan điểm của công an điều tra Quận Đống Đa, Hà Nội là ‘cố ý gây thương tích’, tôi có viết bài khẳng định đây là một vụ ‘bẫy’ để bắt bà Trần Khải Thanh Thủy. Mục đích để bắt không cho bà Trần Khải Thanh Thủy tham dự hay có phát biểu về những vụ án chính trị. Trong bài viết đó tôi đưa ra nhiều chứng cứ chứng minh bà là nạn nhân của một kế hoạch mà công an đưa ra nhằm vô hiệu hóa bà. Đây cũng nằm trong chiến dịch đàn áp những tiếng nói phản kháng những điều vô lý của chính quyền cũng như của bộ máy tư pháp Việt Nam.

Tôi nhắc lại tôi có chứng cứ chứng minh bà Trần Khải Thanh Thủy và ông Đỗ Bá Tân là nạn nhân của một kế hoạch ‘bẫy người’ nhằm vô hiệu hóa họ.

LS Cù Huy Hà Vũ

Gia Minh: Theo tiền lệ mà ông theo dõi về việc ‘cố ý gây thương tích’, đã có những mức án tương tự hôm nay không?

LS Cù Huy Hà Vũ: Những vụ án gây thương tích tùy thuộc vào vết thương, độ trầm trọng của vết thương. Thường mức độ thương tích trên 11%, người bị cho gây nên thương tích mới bị kết án.

Trong trường hợp này, bà Trần Khải Thanh Thủy không những bị ‘bẫy’, mà hành vi theo cơ quan cảnh sát điều tra cũng như các cơ quan tố tụng khác, ví dụ viện Kiểm sát, Tòa án, buộc; theo tôi là sự bịa đặt. Một khi người ta cố tình bắt ai vào tội, thì tôi không tin kể cả những giám định về thương tích. Khoa pháp lý là một khoa học chứ không thể muốn nói thế nào thì nói.

Gia Minh: So sánh chênh lệch mức án giữa bà Trần Khải Thanh Thủy và ông chồng Đỗ Bá Tân, ông có nhận định gì?

LS Cù Huy Hà Vũ: Theo tôi nghĩ, ngay từ đầu bà Trần Khải Thanh Thủy là nạn nhân của một âm mưu nhằm vô hiệu hóa bà trong một thời gian nhất định nào đó. Còn ông Đỗ Bá Tân cũng không có tội gì, nhưng người ta cố tình kết tội nhằm tạo ra có sự tương ứng nào đó với hành vi của bà Thủy với ý đồ đánh lừa dư luận.

TranKhaiThanhThuy-court0205.jpg
Vợ chồng nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ tại toà án Hà Nội hôm 5-2-2010. Ảnh chụp trang Yahoo! đăng hình của Reuters về vụ xử.
Tôi cho rằng hai vợ chồng bà Trần Khải Thanh Thủy - ông Đỗ Bá Tân hoàn toàn không phạm tội.

Tôi cho rằng họ phải chống án. Tôi yêu cầu các cơ quan tố tụng tại Việt Nam, nếu còn liêm sỉ của những người bảo vệ pháp luật, ‘cầm cân nảy mực’, không vì lợi ích của người cầm quyền, hay vì động cơ chính trị cụ thể như năm nay chuẩn bị đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam; cần phải đối thoại, công khai với những tiếng nói đối kháng có thể gây khó chịu. Cần phải thông qua tranh luận công khai, trước công chúng. Nếu những tiếng nói đối lập không chứng minh được điều họ đưa ra có thể chịu tội ‘vu khống’; nhưng một khi không có đối thoại công khai sẽ không bảo đảm sự công bằng trong việc làm rõ sự thật.

Tôi nhắc lại tôi có chứng cứ chứng minh bà Trần Khải Thanh Thủy và ông Đỗ Bá Tân là nạn nhân của một kế hoạch ‘bẫy người’ nhằm vô hiệu hóa họ.

Gia Minh: Trước tình trạng ‘bẫy’ đó, cần làm gì?

LS Cù Huy Hà Vũ: Những hành vi bất chấp pháp luật, ‘bạo ngược’ của những người nhận họ đang nắm quyền lực trong tay cần được giải quyết một cách triệt để. Sự bất chấp pháp luật của những cơ quan công quyền đó có thể nói dựa trên nền tảng sự ‘độc tôn’ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nếu có đảng khác cùng tồn tại, thì Đảng Cộng sản Việt Nam phải ‘nhìn trước, trông sau’.

Gia Minh: Cám ơn Ông
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 572 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Hai 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0