Thứ Bảy, 2024-04-20, 4:26 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2013 » Tháng Giêng » 9 » Nhiều người bị ngăn cản tại phiên tòa xử 14 thanh niên Công giáo
3:15 AM
Nhiều người bị ngăn cản tại phiên tòa xử 14 thanh niên Công giáo
2013-01-08

Phiên xử 14 nhà hoạt động tại Vinh kể từ ngày 8 tháng giêng được thông báo là một phiên xử công khai, nhưng hầu hết những người muốn tham dự đều không được đến gần tòa.

Nuvuongcongly

Hàng rào và công an dầy đặc xung quanh toà

Công an khắp nơi

Linh mục Nguyễn Đình Thục thuộc giáo phận Vinh là một trong những người bị ngăn cản như thế. Ông cho biết lại sự việc hồi sáng ngày 8 tháng giêng qua cuộc nói chuyện với biên tập viên Gia Minh như sau:

LM Nguyễn Đình Thục: Khi từ nhà đến gần khu vực tòa án, tôi cùng hai giáo dân rẽ vào ngã gần tòa án thì bên an ninh, công an chặn lại không vào được. Tôi nhờ một người ở Vinh chỉ cho một hẻm nhỏ để đi vào. Nhưng khi đến thì có nhiều an ninh, công an mặc sắc phục và thường phục chặn tại đó. Tôi xin họ không cho vào và tôi mang máy ảnh ra chụp. Họ đến đòi lấy máy ảnh, tôi không cho thì họ bắt tôi. Họ bắt đưa tôi đi được một đoạn thì tôi nói các anh không có quyền bắt tôi bởi vì ở đây không có biển nào cấm quay phim chụp ảnh cả.

Cãi nhau một lúc thì họ thả tôi ra. Tôi đi ra được một lúc thì nghĩ sao không để họ bắt để xem họ làm thế nào. Và tôi quay trở lại thì người bắt tôi không còn đứng ở đó nữa. Thế rồi tôi cùng hai giáo dân đi lại trạm xăng. Bà con giáo dân qui tụ ở đó rất là đông. Tôi cùng cha Minh giáo xứ Yên Hòa nơi có mấy em bị bắt và xử trong đợt này, cùng mấy thầy đại chủng sinh đi đến. Bà con rất mừng vui khi thấy các linh mục, tu sĩ đến dự phiên tòa.

Khi đến thì có nhiều an ninh, công an mặc sắc phục và thường phục chặn tại đó. Tôi xin họ không cho vào và tôi mang máy ảnh ra chụp. Họ đến đòi lấy máy ảnh, tôi không cho thì họ bắt tôi.

LM Nguyễn Đình Thục

Gia Minh: Khi linh mục đến đó thì số người dân tại địa điểm cây xăng đó bao nhiêu người?

LM Nguyễn Đình Thục: Tôi không quen chuyện phỏng đoán; nên khi đang đứng ở đó và có đài nào gọi phỏng vấn, tôi có hỏi mấy người đứng bên cạnh là số lượng giáo dân tham gia phiên tòa này bao nhiêu người. Có mấy em bảo số lượng tham gia hai ngàn hay hơn gì đó; tôi cũng trả lời đài đó là chừng hai ngàn hay hơn gì đó. Nhưng tôi thấy rằng số lượng giáo dân, những người đi tham dự phiên tòa ở bên ngoài không đông bằng số lượng công an và an ninh. Họ đông và làm việc rất chặt chẽ; tức không cho ai dùng máy ảnh hay máy quay phim để ghi lại hình ảnh nơi đó.

Sau đó một lúc, bà con tập trung đến cầu nguyện, hát Kinh Hòa Bình. Lực lượng an ninh và công an rất đông họ đến xô cố phá vỡ đám đông đó. Giáo dân sợ công an bắt tôi nên họ quây lại để bảo vệ công an khỏi bắt tôi. Nhưng tôi nghĩ họ không bắt tôi mà chỉ muốn phá vỡ đám đông đang cầu nguyện và đang hát. Không biết vì sao họ lại sợ như vậy. Được một lúc họ không đến phá đám đông đó nữa, thì tôi đi ra bên ngoài. Lúc đó có một số các cha ở đó: cha Quang, cha Nam, cha Minh và nghe công an nói sáng nay có cha Hương, thư ký của đức giám mục. Bà con còn nói có một số cha khác như cha Lang…Chúng tôi ngồi với bà con tập trung tại đó cho đến trưa thì chúng tôi đi ăn trưa tại một nơi khác.

Gia Minh: Linh mục thấy thông báo của tòa là xử công khai nhưng hành xử của công an, an ninh, dân phòng ra sao?

LM Nguyễn Đình Thục: Cũng như những lần trước họ bảo rằng tòa xử công khai nhưng họ không muốn cho bà con đến tham dự phiên tòa. Số lượng được vào dự phiên tòa rất ít. Còn số lượng ở bên ngoài đến để theo dõi thì họ ngăn không cho đến gần cửa tòa án.Còn phiên tòa ở bên trong xét xử thế nào thì không có loa bắt ra ngoài để mọi người được nghe diễn biến của phiên tòa.

Không được đến gần toà, không được chụp ảnh

Gia Minh: Linh mục nhận định, đánh giá ra sao về cáo trạng mà Viện Kiểm sát Nhân dân đưa ra truy tố những người bị xét xử?

LM Nguyễn Đình Thục: Trong bữa cơm hôm nay, tôi may mắn gặp một công chức Công giáo. Anh này là bạn tôi. Tối hôm qua anh rất may được cùng các luật sư được nhìn thấy các thanh niên bị bắt, và anh này nói chuyện với luật sư và luật sư cho biết những thanh niên đó không chấp nhận tội danh mà phía chính quyền đưa ra. Họ tìm mọi cách để nói rằng việc bắt người của chính quyền là sai trái. Họ không bao giờ chấp nhận như anh Diệu, anh Hòa, Paul Lê Sơn… Dĩ nhiên tôi cũng như những ai biết suy nghĩ, biết ít nhiều về vụ việc này đều nhìn nhận như vậy. Những tội danh đưa ra là điều áp đặt.

Gia Minh: Cám ơn Linh mục những chia sẽ về việc tham dự phiên tòa và cáo trạng.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1114 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Giêng 2013  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0