Thứ Bảy, 2024-04-20, 7:13 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Giêng » 28 » Những thông tin trước phiên phúc thẩm Phạm Thanh Nghiên
10:43 PM
Những thông tin trước phiên phúc thẩm Phạm Thanh Nghiên
Gia Minh, phóng viên RFA
2010-01-26

Cô Phạm Thanh Nghiên, người phụ nữ duy nhất trong nhóm bất đồng chính kiến bị bắt hồi tháng 9 năm 2008, sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày thứ sáu 29-01-2010.

Cô Phạm Thanh Nghiên.
Cô Phạm Thanh Nghiên.
Đài chúng tôi liên lạc với luật sư bào chữa và mẹ của cô Phạm Thanh Nghiên để tìm hiểu thêm thông tin về phiên xử sắp đến.

Kế hoạch xử sơ thẩm lần đầu cô Phạm Thanh Nghiên được cho biết diễn ra ở Hải Phòng hồi ngày 17 tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, vào chiều trước hôm đó, tòa thông báo hoãn xử với lý do có một vị trong Hội đồng xét xử bị bệnh không thể tiến hành phiên xử được. Sau đó lại có tin tòa án Hải Phòng trả lại Bộ Công an hồ sơ của cô Phạm Thanh Nghiên.

Không cho xem lại hồ sơ?

Luật sư Trần Vũ Hải, người nhận bào chữa cho cô Phạm Thanh Nghiên cho biết thông tin mới nhất về việc đưa cô Phạm Thanh Nghiên ra xét xử:

LS Trần Vũ Hải: Hồi đó họ thông báo cho chúng tôi như thế và có cho biết trả lại hồ sơ cho Viện Kiểm Sát để điều tra điều gì đó, nhưng đến nay chúng tôi chưa tiếp cận lại được. Vừa qua đi công tác Hải Phòng chúng tôi cũng đề nghị Tòa cho xem lại hồ sơ nhưng thẩm phán và thư  ký đi vắng nên chưa biết lý do gì. Tuy vậy, luật sư phụ tá của chúng tôi cho biết là đã có thỏa thuận được với thư ký sẽ cung cấp cho chúng tôi trong nay mai.

Vừa qua đi công tác Hải Phòng chúng tôi cũng đề nghị Tòa cho xem lại hồ sơ nhưng thẩm phán và thư  ký đi vắng nên chưa biết lý do gì.

LS Trần Vũ Hải.

Gia Minh: Việc cung cấp như thế có gây ảnh hưởng gì cho công tác bào chữa hay không?

LS Trần Vũ Hải: Chắc không có gì lớn, theo tôi nghĩ chỉ liên quan vấn đề thủ tục thôi.

Gia Minh: Trường hợp cô Phạm Thanh Nghiên có gì khác với các trường hợp khác ở Hải Phòng, cũng bị kết án theo điều 88, Bộ Luật hình sự ‘tuyên truyền chống Nhà Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam’?

LS Trần Vũ Hải: Trường hợp cô Nghiên khác một chút: hành vi chính mà cô thể hiện là về công hàm của cố thủ tướng Phạm Văn Đồng năm 1958. Cô đeo khẩu hiệu quanh người chống lại Công hàm đó, liên quan đến yếu tố Hoàng Sa-Trường Sa. Trường hợp Cô Phạm Thanh Nghiên không liên quan đến yếu tố đa nguyên- đa đảng.

Gia Minh: Còn những bài biết phổ biến trên mạng của cô thì ra sao?

LS Trần Vũ Hải: Tôi đọc kỹ những bài đó thì không thấy có gì lớn lao. Hành vi lên án chính quyền địa phương, lưu trữ tài liệu trên mạng thì đó không phải là những hành vi chính, đó không phải là những hành vi rõ nét.

Gia Minh: Sau lần hoãn xử đến nay thì luật sư có gặp cô Phạm Thanh Nghiên không, và tình hình sức khỏe của cô ra sao?

LS Trần Vũ Hải: Chưa gặp trực tiếp, nhưng qua tìm hiểu thì tôi thấy tình hình sức khỏe của cô không có vấn đề gì. Cô được đối xử tốt, không có gì phàn nàn cả. Thể trạng của cô yếu: cao chừng 1m50, nặng 40 kilôgram.

Bà Nguyễn Thị Lợi, Mẹ của cô Phạm Thanh Nghiên. Photo courtesy thongtinberlin.de
Bà Nguyễn Thị Lợi, Mẹ của cô Phạm Thanh Nghiên. Photo courtesy thongtinberlin.de
Bà Nguyễn Thị Lợi, thân mẫu cô Phạm Thanh Nghiên, cũng cho biết thông tin về phiên xử con gái bà vào thứ sáu tới đây, cũng như suy nghĩ của bà lúc này:

"Luật sư báo cho tôi biết, nhưng tôi chưa nhận được giấy tờ gì. Mong ước thì có nhưng có như mình muốn không thì điều đó không biết được.”

Cô Phạm Thanh Nghiên là người nữ duy nhất trong nhóm những nhà bất đồng chính kiến bị bắt giữ hồi tháng chín năm 2008. Nhóm sáu nhà chính kiến bị bắt ở Hải Phòng cùng với cô Phạm Thanh Nghiên bị đưa ra xét xử sơ thẩm hồi tháng 10 năm ngoái với tội tuyên truyền chống Nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo điều 88, Bộ Luật Hình sự Việt Nam và bị kêu án từ hai đến sáu năm tù. Vào tuần rồi, tòa án Hải Phòng tiến hành xử phúc thẩm và giữ y các bản án mà tòa sơ thẩm đã tuyên với sáu nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Xân Nghĩa, Nguyễn văn Túc, Ngô Quỳnh, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Kim Nhàn, Nguyễn Hữu Tính.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 624 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Giêng 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0