Thứ Sáu, 2024-03-29, 0:22 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Sáu » 6 » Nông Đức Mạnh và Nguyễn Minh Triết có thể dính líu tới vụ tham nhũng Securency tại Úc
10:35 PM
Nông Đức Mạnh và Nguyễn Minh Triết có thể dính líu tới vụ tham nhũng Securency tại Úc

Tin Perth – Tin mới nhất liên quan đến vụ Securency là công ty chuyên in tiền bằng polymer, đưa hối lộ để được nhận các hợp đồng in tiền cho một số quốc gia ở châu Phi, châu Á tiếp tục làm hoen ố hình ảnh nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Securency là doanh nghiệp có 50% vốn thuộc quyền sở hữu của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Úc.

Theo hệ thống truyền thông Úc, trong quá trình điều tra các sai phạm xảy ra tại Securency, người ta phát giác Securency đã chi tiền để một số quan chức Việt Nam đến Venezuela là một quốc gia ở Nam Mỹ để thuyết phục lãnh đạo Venezuela bỏ tiền giấy dùng tiền polymer do Securency in ấn.

Hệ thống truyền thông Úc chưa cho biết những quan chức nào của Việt Nam đã nhận tiền của Securency để đứng ra làm trung gian, song tin vừa kể khiến nhiều người thắc mắc tại sao Securency lại chọn quan chức Việt Nam làm trung gian để thuyết phục Venezuela. Vụ này trở thành ồn ào vào khoảng giữa năm ngoái, sau khi Cơ quan Cảnh sát Liên bang Úc loan báo sẽ mở rộng điều tra việc Securency đưa hối lộ để có thể in tiền polymer cho một số quốc gia trong đó có Việt Nam.

Bước đầu người ta xác định, sau khi thắng hợp đồng in tiền polymer cho Việt Nam, Securency đã trả cho BankTek là một công ty do ông Lê Đức Minh điều hành, khoản phí phiên dịch lên tới 10 triệu đô-la. Ông Lê Đức Minh là con trai ông Lê Đức Thúy, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vào thời điểm Securency được chọn để in tiền polymer. Đến tháng 11 năm ngoái, báo chí Úc tiếp tục loan báo sự dính líu của ông Lương Ngọc Anh, Tổng Giám đốc CFTD là một công ty chuyên cung cấp hàng hoá và dịch vụ công nghệ cao phục vụ lực lượng vũ trang và các ngành ngân hàng, tài chính tại Việt Nam.

Tờ The Age của Úc cho biết, ông Lương Ngọc Anh đã từng làm việc cho Securency và lý do chính khiến Securency tuyển dụng ông Lương Ngọc Anh là vì ông có quan hệ với rất nhiều quan chức cao cấp trong chính phủ Việt Nam. The Age còn khẳng định ông Lương Ngọc Anh làm việc cho Bộ Công an Việt Nam và Securency đã chuyển cho công ty CFTD 12 triệu đô la. Một phần của khoản tiền này đã được chuyển vào một số tài khoản tại Thụy Sỹ.

Tin mới nhất cho biết các quan chức Việt Nam không chỉ nhận hối lộ mà còn tham gia môi giới hối lộ trên bình diện quốc tế, khi chính các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam đã bay qua Venezuela theo yêu cầu của công ty Securency để làm mai mối với phía Venezuela, vận động họ đổi tiền giấy qua tiền polymer của Úc. Vì cuộc điều tra đang tiếp diễn cho nên cảnh sát không thể nào đưa ra các tên tuổi, nhưng có nhiều tin cho rằng chính Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam là Nông Đức Mạnh.

Ông Triết và TT Venezuela. Nguồn Reuters

Người đã đến Venezuela vào ngày 30 tháng 5 năm 2007 và gặp gỡ Tổng thống Chavez, cũng như Chủ tịch Quốc Hội, một số các Bộ trưởng và các thành viên trong Ủy ban quốc gia vận động thành lập Đảng Xã hội thống nhất Venezuela. Năm sau ngày 19 tháng 11 năm 2008, Chủ tịch Nước Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Minh Triết đã đến thăm Venezuela, để cụ thể hóa các thoả thuận hợp tác giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Như vậy trong hai nhân vật này có thể là những người đang bị các ký giả điều tra về việc nhận tiền hối lộ của công ty Securency để đổi từ tiền giấy qua tiền Polymer.

Nguồn: Đài SBTN

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 688 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0