Thứ Sáu, 2024-03-29, 1:19 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Bảy » 4 » OneVietnam kết nối người Việt toàn cầu
8:08 AM
OneVietnam kết nối người Việt toàn cầu


Gần đây một nhóm các chuyên gia người Mỹ gốc Việt ở California đã thành lập một mạng lưới điện tử mang tên OneVietnam để kết nối người Việt trên khắp thế giới. OneVietnam mong muốn tạo cơ hội cho mọi người tìm hiểu và tham gia các hoạt động cộng đồng và kết nối họ với các dự án từ thiện mà họ quan tâm thông qua một hệ thống tin học hữu hiệu.


Rất tình cờ, trong cuộc trò chuyện vào một lần đi ăn món Phở Việt Nam, các bạn trẻ trong nhóm cựu sinh viên người Mỹ gốc Việt, những người đã tốt nghiệp từ những trường đại học danh tiếng ở Hoa Kỳ như Havard và Berkeley, cùng có chung một suy nghĩ rằng kể từ thập niên 1960, hàng triệu người Việt đã di cư và sống ở hơn 30 nước trên khắp thế giới nhưng chưa hề có một mạng lưới nào kết nối họ với nhau. Hơn nữa, khoảng cách giữa các thế hệ đang trở nên ngày càng lớn và những rào cản về mặt địa lý đã khiến cho bản sắc văn hóa ngày càng phai nhạt. Theo họ, giới trẻ lớn lên tại nước ngoài vì thế trở nên lạc lõng và thiếu dần sự quan tâm đến cộng đồng và quê hương. Từ suy nghĩ chung đó mà ý tưởng thành lập OneVietnam ra đời.

Cô Uyên Nguyễn, người đồng sáng lập OneVietnam

Cô Uyên Nguyễn là người đồng sáng lập OneVietnam, cô từng tốt nghiệp hạng xuất sắc ngành kinh tế tại đại học UC Berkeley và hiện tại đang là một tư vấn gia về kinh tế. Uyên cho biết thêm về ý tưởng thành lập mạng lưới này:

"Mấy bạn nói với nhau là mình đã ra trường lâu rồi và bây giờ mình muốn làm cái gì đó để giúp Việt Nam, nhưng mà nhìn lại thì thấy là không có một cái hướng nào dễ dàng để cho các bạn trẻ biết về những hội từ thiện khác nhau để tham gia giúp Việt Nam và giúp cho cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Nhóm bạn này đã quyết định làm ra một mạng lưới để kết nối cộng đồng người Việt ở thế giới và giúp đỡ những thế hệ trẻ sau này để liên hệ với cộng đồng và Việt Nam dễ dàng hơn.”

Cô Isabella Lại là một trong những thành viên ban đầu của mạng lưới. Isabella đã tốt nghiệp đại học Havard và hiện đang là phụ tá nghiên cứu tại viện khoa học Jules Stain Eye Institute của trường đại học UCLA. Isabella chia sẻ:

"Isabella thấy là cộng đồng Việt Nam cần một cách thức mới để kết nối lại với nhau, tại vì bên Mỹ tất cả mấy cộng đồng Việt Nam rất xa xôi với nhau, một nhóm thì ở Nam California, một nhóm ở Bắc California, ở Boston, ở Washington, DC, hay ở Houston cũng có các nhóm khác nhau, nhưng không có nhiều sự trao đổi liên lạc với nhau. Vì vậy, Isabella thấy là OneVietnam là một ý tưởng rất hay, Isabella rất vui được tham gia với một nhóm bạn trẻ người Việt rất muốn giúp đỡ cộng đồng Việt Nam.”

Theo cô Uyên Nguyễn mục đích của mạng lưới là để kết nối tất cả mọi người Việt không phân biệt tuổi tác, quan điểm hay vị trí địa lý.

"Chúng tôi không phân biệt ai có thể tham gia, chúng tôi thiết kế mạng lưới này với mục đích kết nối mọi người trên khắp thế giới, cho dù bạn là người Bắc hay người Nam, bạn đến từ Đức, Pháp, Mỹ, Australia hay bất cứ nơi nào, điều chúng tôi quan tâm là việc bảo tồn nền văn hóa của Việt Nam. Là thế hệ thứ hai ở Mỹ, chúng tôi thấy giới trẻ ngày càng thiếu quan tâm đến cộng đồng, đến văn hóa và đến đất nước Việt Nam, vì vậy chúng tôi muốn tạo một cổng thông tin, nơi mọi người có thể học hỏi lẫn nhau, mở các cuộc đối thoại với nhau, và điều quan trọng nhất là giúp đỡ các tổ chức phi chính phủ vốn phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ của cộng đồng chúng ta.”

Cô Isabella Lại, biên tập viên của OneVietnam
Các bạn trẻ trong mạng lưới OneVietnam cũng mong muốn khẳng định lại ý nghĩa của danh từ "người Việt Nam”. Họ muốn chứng minh cho mình và cho thế giới biết rằng họ không còn là nạn nhân, hay là con cháu của nạn nhân chiến tranh, mà họ là những người có thể vượt qua tất cả. OneVietnam xác định không hỗ trợ cho bất cứ tổ chức chính trị nào và họ cũng yêu cầu các thành viên của mình cùng làm như vậy.

Isabella nói:

"Gần đây OneVietnam đã rất thành công trong việc kết nối những người có mối quan tâm về Việt Nam và văn hóa Việt Nam và đó là quan điểm chính của OneVietnam. Chúng tôi không muốn đề cập đến vấn đề chính trị hay sự cay đắng của quá khứ. Chúng tôi muốn xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, một tương lai mà tất cả mọi người cùng tự hào rằng mình là người Việt Nam và tự hào về ý nghĩa của danh từ "người Việt Nam”.

Để thực hiện được ý tưởng kết nối này, OneVietnam tận dụng công nghệ Web 2.0 nhằm tạo điều kiện tối đa cho mọi người cùng tương trợ lẫn nhau trong tình đồng bào. Thay vì thành lập một mạng lưới xã hội giống như facebook, những người sáng lập OneVietnam tập trung vào việc gây dựng những mối liên hệ giữa các cộng đồng người Việt với nhau và là nơi để các thế hệ người Việt sau này có thể đóng góp tiếng nói của họ. Uyên Nguyễn nói tiếp:

"OneVietnam tập trung vào lĩnh vực nhân đạo và tổ chức đỡ đầu của chúng tôi là Tổ chức Đông Tây hội ngộ, một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất đang hoạt động tại Việt Nam. Khi hình thành khái niệm về OneVietnam, chúng tôi nhận ra rằng các tổ chức phi lợi nhuận vẫn còn tụt hậu trong việc sử dụng công nghệ cũng như khả năng tiếp cận cộng đồng để tìm kiếm sự hỗ trợ. Vì lẽ đó, OneVietnam muốn trở thành một công cụ để các tổ chức phi lợi nhuận đang phục vụ cộng đồng người Việt ở khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận với cộng đồng, tiếp cận với các nguồn tài chính và hàng ngày họ có thể truyền tải những thông điệp quan trọng về những hoạt động có ý nghĩa của họ tới cộng đồng.”

Mặc dù chưa chính thức ra mắt, tuy nhiên tới nay trên trang mạng xã hội facebook của mạng lưới OneVietnam đã có 6.000 người kết nối.  

Uyên và Isabella hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới đối với hoạt động của OneVietnam. Uyên nói:

"Quí vị có thể vào trang onevietnam.org để đăng ký. Nhưng tới ngày 19 tháng 7, OneVietnam mới bắt đầu mở cho khắp cả thế giới, ai lên mạng cũng có thể tạo một tài khoản và bắt đầu nói chuyện với cộng đồng mình ở trên cả thế giới. Còn bây giờ thì OneVietnam vẫn còn đang xây dựng, thành thử nếu quí vị lên OneVietnam có thể tìm hiểu thêm chi tiết về mạng lưới và các thành viên của nhóm.”

Được biết không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ cộng đồng người Việt mà một trong những mục đích lâu dài của OneVietnam là chia sẻ nền tảng kỹ thuật với các cộng đồng sắc tộc khác có cùng hoàn cảnh và cùng mong muốn được kết nối thông qua một hệ thống mạng lưới điện toán toàn cầu. Các thành viên OneVietnam tin rằng dù ở đâu các bạn cũng có thể kết nối với quê hương và tham gia các hoạt động cộng đồng và các hoạt động nhân đạo vì lợi ích chung của xã hội.
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 698 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0