Thứ Sáu, 2024-04-19, 8:28 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 17 » Ông Nguyễn Bắc Truyển ra tù
2:29 PM
Ông Nguyễn Bắc Truyển ra tù
BBC
Ông Nguyễn Bắc Truyển tại phiên tòa ngày 10/05/2007

Ông Truyển đã chịu án tù ba năm rưỡi

Một thành viên đảng Dân chủ Nhân dân có trụ sở tại hải ngoại, ông Nguyễn Bắc Truyển, vừa mãn hạn tù và được trở về nhà hôm thứ hai 17/05.

Ông Truyển đã bị án tù bốn năm vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN Việt Nam, theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự, trong phiên tòa tại TP Hồ Chí Minh hôm 10/05/2007. Sau đó, phiên phúc thẩm hôm 17/08/2007 đã giảm án cho ông còn ba năm rưỡi.

Sau khi thực hiện thời hạn tù, ông còn phải chịu lệnh quản chế hai năm tại địa phương.

Ông Truyển, chủ một doanh nghiệp tư nhân năm nay 42 tuổi, bị bắt từ hồi tháng 11/2006.

Trong phiên sơ thẩm tháng 5/2007, ông xuất hiện trước tòa cùng hai người nữa là bác sỹ Lê Nguyên Sang và nhà báo Huỳnh Nguyên Đạo.

Cả ba người đều được cho là tham gia sáng lập đảng Dân chủ Nhân dân không được phép hoạt động ở trong nước.

Nói chuyện với Đài BBC trên đường trở về nhà tại TP Hồ Chí Minh, ông Truyển khẳng định ông "vẫn là đảng viên đảng Dân chủ Nhân dân".

"Tôi sẽ không từ bỏ lý tưởng của mình."

Tuy nhiên ông cũng cho biết trước mắt sẽ tập trung vào việc mưu sinh vì công ty vận tải của ông đã phải ngừng hoạt động mấy năm nay.

Cũng như các ông Lê Nguyên Sang và Huỳnh Nguyên Đạo, ông Nguyễn Bắc Truyển đã có một số bài viết kêu gọi đa nguyên đa đảng, mở rộng dân chủ.

Ông Đạo, với án nhẹ nhất là ba năm tù giam, sau phúc thẩm giảm còn hai năm rưỡi, đã ra tù từ tháng 2/2009. Ông Sang, với án nặng nhất 5 năm tù giam, sau giảm còn 4 năm, vẫn còn phải chịu án tại trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai.

Một thông cáo của Đảng Dân chủ Nhân dân nói đảng này còn hai thành viên khác cũng đang bị tù giam là luật sư Trần Quốc Hiền và ông Đoàn Văn Diên.

Đảng Dân chủ Nhân dân

Sau khi Tòa án TP Hồ Chí Minh xử ba ông Sang,Truyển và Đạo,Tòa án TP Hà Nội cũng xử hai luật sư bất đồng chính kiến là Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân, vào ngày 11/05/2007. LS Công Nhân nay cũng đã hết hạn tù.

Đợt trấn áp bất đồng chính kiến xảy ra ngay sau khi Việt Nam chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh Apec 2006 đã bị nhiều tổ chức nhân quyền và một số chính phủ nước ngoài chỉ trích.

Ba thành viên Đảng Dân chủ Nhân dân nói trên bị bắt cùng đợt với một nhân vật khác cũng thuộc ban lãnh đạo đảng này, ông Đỗ Thành Công.

Ông Công là Việt Kiều Mỹ, vốn bị trục xuất khỏi TP HCM cuối tháng Chín 2008 sau khi bị nhà chức trách bắt giữ hồi tháng Tám.

Truyền thông nhà nước vào thời gian đó nói ông Công đã in các truyền đơn chống chính phủ và phân phát tại nhiều thành phố ở trong nước .

Trước đó nhà chức trách nói lý do bắt giam ông Công là vì ông "đã có những hành vi xâm hại đến an ninh quốc gia Việt Nam".

Cơ quan an ninh Việt Nam nói họ có tài liệu, chứng cứ rằng ông đã về Việt Nam để "thực hiện âm mưu khủng bố trong đó nghi có ý đồ nhằm vào Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh".

Trong khi đó Sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội từng khẳng định với BBC rằng họ chưa nhận được bằng chứng nào cho thấy ông Đỗ Thành Công liên quan hoạt động bạo lực.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 607 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0