Thứ Tư, 2024-04-24, 2:59 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Mười Hai » 22 » Ông Trần Anh Kim ra tòa 28/12
9:15 PM
Ông Trần Anh Kim ra tòa 28/12
BBC
Ông Trần Anh Kim

Ông Trần Anh Kim đã phục vụ trong quân đội nhiều năm

Nhân vật hoạt động dân chủ, cựu trung tá Trần Anh Kim, sẽ ra tòa tại Thái Bình ngày 28/12 tới vì tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, theo Điều 79 Bộ Luật hình sự.

Luật sư bào chữa cho ông Kim xác nhận với đài BBC thông tin này.

Luật sư Đặng Ngọc Phúc thuộc Đoàn Luật sư Thái Bình cho hay ông đã khước từ lời mời bào chữa cho ông Kim của gia đình ông, nhưng chấp nhận khi Tòa án Nhân dân Thái Bình chỉ định ông làm công việc này.

Ông Trần Anh Kim bị bắt hôm 07/07 tại nhà riêng ở thị xã Thái Bình, cùng ngày với thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung tại TP Hồ Chí Minh.

Sau đó ông bị khởi tố tội Tuyên truyền chống nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật hình sự. Cơ quan an ninh điều tra nói trong các hành vi chống đối của ông Trần Anh Kim, có việc "soạn thảo và phát tán trên mạng internet 85 bài viết có nội dung chống Nhà nước".

Ông còn bị buộc tội đã tham gia kích động khiếu kiện đông người tại Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và thường xuyên liên lạc với "phản động nước ngoài".

Theo luật sư Đặng Ngọc Phúc, việc thay đổi tội danh đối với ông Kim có thể là do trong quá trình điều tra cơ quan an ninh tìm ra được các chứng cứ mới gắn ông với tội danh nặng hơn là tội lật đổ.

Luật sư Phúc nói: "Tôi sẽ cố gắng căn cứ luật pháp để đấu tranh một cách tốt nhất cho quyền lợi của thân chủ tôi."

Gây dư luận

Thời gian gần đây, có nhiều thông tin, đồn đoán về phiên xử các nhà đối kháng, trong đó có ông Trần Anh Kim, về tội Lật đổ chính quyền.

Hôm thứ Hai 21/12, báo Công an Nhân dân đăng bài bình luận tựa đề 'Đừng tiếp tục biến mình thành con rối', đề cập tới các nhân vật "sắp phải ra tòa" trong "vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia".

Báo của Bộ Công an viết: " Những tên đầu têu Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long, Trần Anh Kim, Nguyễn Tiến Trung… sẽ ra trước vành móng ngựa và sẽ lĩnh những bản án thích đáng".

Báo này cũng nói vụ án là "một lời cảnh cáo đối với các thế lực thù địch đang có âm mưu và hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam".

Tội danh Lật đổ chính quyền có mức án cao nhất là tử hình.

Sinh năm 1949, ông Trần Anh Kim từng mang quân hàm trung tá, giữ chức Bí thư Đảng ủy quân sự, phó chỉ huy chính trị Ban quân sự Thị xã Thái Bình.

Ông là thương binh, đã được tặng thưởng nhiều huân huy chương.

Ông Kim cũng là thành viên Đảng Dân chủ Việt Nam (XXI) và còn là một trong các sáng lập viên phong trào đấu tranh dân chủ Khối 8406, phụ trách các tỉnh phía Bắc.

Cùng năm người khác, ông được tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) trao giải thưởng Hellman/Hammett năm nay.

Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đều đã từng bày tỏ quan ngại về trường hợp của ông cũng như của một số nhân vật bất đồng chính kiến khác bị bắt mùa hè vừa rồi.

Hôm 19/08, truyền hình nhà nước Việt Nam phát đi đoạn băng, trong đó bốn nhân vật bị bắt, trong có ông Kim, nhận tội và "xin khoan hồng".

Hiện chưa được xác nhận chính thức, nhưng có thông tin rằng các ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung và Trần Huỳnh Duy Thức cũng sẽ phải ra tòa cuối tháng này.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 569 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Mười Hai 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0