Thứ Sáu, 2024-03-29, 7:45 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Tám » 29 » PHẢI LÀM GÌ ĐỂ TRÁNH RẠN NỨT QUAN HỆ GIỮA ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN NHÀ NƯỚC
7:22 AM
PHẢI LÀM GÌ ĐỂ TRÁNH RẠN NỨT QUAN HỆ GIỮA ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN NHÀ NƯỚC



Tudo4VN: Đảng cũng là nhà nước, nhà nước cũng là đảng, Mệt quá các ông ơi! Các ông tạo màn hoả mù kinh tế, chỉnh đốn đảng, tự phê tự kiểm chỉ để làm xáo trộn xã hội, làm nghèo đất nước, nhưng bọn tư bản đỏ vẩn ung dung ăn trên đầu người dân, người dân vẫn khổ, rồi các ông hướng dẫn dư luận quên đi chuyện giặc tàu đang xâm lăng VN, chính quyền im tiếng trước giặc xâm lăng. Tất cả mọi thủ đoạn từ dẹp biểu tình phản đối TQ xâm lăng, giam cầm nhân trí sĩ, bôi lọ nhân dân cũng chỉ vì muốn mọi người im lặng! giống như các ông im lặng tiếp tay để bọn tàu tiếp tục xâm lăng tạo chuyện đã rồi hay sao? chuyện gì thật sự đang xãy ra?

Nguyễn Thanh Hà.

Con trai tôi năm nay 49 tuổi có khuyên tôi rằng: "Ông đã gần 80 tuổi, hằng ngày nghỉ cho khoẻ, đừng quan tâm đến chuyện trên trời dưới đất nữa, chính trị chính em, tiêu cực tích cực xã hội, bận tâm làm gì. Ông thiếu chè Thái Nguyên, chúng con cung cấp đầy đủ, ông thiếu rượu bia chúng con mua cho ông uống, ông thiếu quần áo mặc hằng ngày, chúng con may biếu ông…Trên đời này, hằng ngày có biết bao nhiêu là chuyện.
Già rồi, sắp sang thế giới bên kia rồi, quan tâm làm gì cho tổn thọ ?”
Con trai tôi nói thế mà…cũng đúng. Tuy nhiên, suy nghĩ sự đời và viết lách lại là cái "tật” khó bỏ, rất khó bỏ của tôi. Muốn viết thì lại phải nghĩ, muốn nghĩ lại phải nghe, muốn nghe lại phải đi đến tận nơi "mục sở thị” hoặc qua phương tiện nghe nhìn, qua truy cập mạng.
Tôi đành "chưa nghe con khuyên mà vẫn làm theo ý mình, xét thấy càng khoẻ ra, chứ có yếu đi đâu. Cao 1,65 mét, nặng 68 kg, mỗi ngày ít nhất 4 bát cơm, ăn nhiều rau hơn thịt, rượu bia chỉ một chén con, không thuốc lá thuốc lào…rất khỏe, quần áo mặc cả ngày, đêm ngủ bốn năm tiếng đồng hồ, thỉnh thoảng lại làm thơ, ngày nào cũng "cập mạng” nhất là mạng mình yêu thích như mạng của Phạm Viết Đào. Nhiều cái thú vị.
Và cũng ngứa ngáy cái đầu cái tay và viết.
Đêm qua, ngày 23 rạng 24-8-2012, ba giờ sáng, bật dạy và viết ra giấy, sợ tuổi già trí nhớ kém dễ quên. Băn khoăn, lo lắng lắm vì mới chiều tối nghe được tin trên VTV "Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo trung ương Phòng, chống tham nhũng chủ trì và phát biểu tại hội nghị kiểm điểm kết quả phòng, chống tham nhũng từ đấu năm 2012 đến nay…” Sao lại thế ? Trong bài kết luận Hội nghị trung ương 4 khoá 11
về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã công khai nói rằng, từ nay Ban Phòng, chống tham nhũng chuyển từ Chính phủ sang Bộ Chính trị trung ương đảng quản lý và chỉ đạo hoạt động, lập lại Ban Nội chính trung ương…để giúp trung ương đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, một trong những vấn đề cấp bách làm suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên. Là người dân đang ở "dưới đáy giếng” cố gắng lắm mới nhìn thấy một chút ánh sáng mặt trời vì giếng quá sâu, tôi mạnh dạn viết bài này.
Trước hết, chỉ nội trong vấn đề ai là người quản lý, điều hành Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng để vận động thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng đã được Quốc hội thông qua, mà chỉ qua gần nửa năm đã bị "bắn” qua bắn lại từ Chính phủ, sang Bộ
Chính trị lại từ Bộ Chính trị sang Chính phủ. Đây có phải là một sự rạn nứt trong tinh thần đoàn kết lãnh đạo không? Chỉ có các vị lãnh đạo cao cấp mới có thể trả lời được. Vận mệnh quốc gia dân tộc đang từng ngày từng phút trông chờ vào sự đoàn kết nhất trí của các vị trên cao chót vót, lãnh trách nhiệm và sứ mệnh lịch sử. Đây không phải
chuyện đùa.
Từ vấn đề này, chúng tôi xin được mạo muội "cầm cờ chạy trước ô tô” đề đạt mấy suy nghĩ của chúng tôi:
- Ráo riết và triệt để thực hiện có kết quả cao Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng.
- Khẩn trương cho sửa đổi Hiến pháp 1992, xây dựng và thông qua Hiến pháp mới phù hợp yêu cầu của hiện tình đất nước.
- Đảng không bao giờ sợ bị mất quyền lãnh đạo, miến là đảng phải chiếm uy tín tuyệt đối trong dân, chứ như hiện nay thì chính bản thân đảng tự làm mất lòng tin của nhân dân
- Đặt lại "quốc danh” là Việt Nam Dân chủ Cộng hoà” hoặc "Cộng hoà Dân chủ Việt Nam” Độc lập Tự do Hạnh phúc. Thực hiện Nhà nước pháp quyền kiểu mới, xác lập các quyền của công dân như quyền sở hữu đất đai, quyền sử dụng đất đai, tài nguyên, tài sản, tiềm lực quốc gia, tập thể và cá nhân.
- Tổ chức "nhất nguyên thể” giữa đảng, Nhà nước và đoàn thể nhân dân từ trung ương đến cơ sở, như Tổng Bí thư của Đảng là Chủ tịch nước.
Theo đó, Bí thư Tỉnh uỷ, Thành uỷ, huyện uỷ, đảng uỷ xã phường, thị trấn đồng thời là Tỉnh trưởng, thị trưởng, huyện trưởng, xã trưởng,
Các ban ngành cũng vậy. Bí thư Ban cán sự đảng đồng thời là Bộ trưởng, trưởng ngành, trưởng các đoàn thể…
- Tổ chức thống nhất Một Văn phòng tham mưu giúp việc như toàn bộ cấp trung ương chỉ có một Văn Phòng gọi là Văn phòng trung ương bao gồm văn phòng Trung ương đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ và văn phòng các Bộ ngành, cứ thế về tỉnh thành phố cũng vậy, bỏ các văn phòng Sở, văn phòng Ban…Tỉnh huyện chỉ cần một văn phòng chung, trong khi đó cần có một Ban thư ký hoặc Tổ thư ký giúp việc lãnh đạo các cấp gồm những người giỏi chuyên môn và trung thành tuyệt đối với chế độ.
- Về tên gọi: Hoặc là khôi phục lại tên "Đảng Lao động Việt Nam” hoặc "Đảng Cộng sản dân tộc Việt nam”. Từ Tổng Bí thư trở xuống đều kiêm chức chính quyền. Bộ Chính trị nên có từ 23 đến 25 uỷ viên bao gồm những người tài giỏi nhất, trung thành nhất và bằng cấp chính quy nhất, kiên quyết bỏ "nối ngôi”.
Ban Bí thư chỉ cần từ 7 đến 9 người, Tổng Bí thư là Trưởng Ban bí thư. Và cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã cũng như vậy, không nên duy trì hệ thống tổ chức của đảng riêng, của chính quyền riêng để tránh chồng chéo, dẫm chân lên nhau, mỗi người nói và quyết định một phách. Từ trung ương đến địa phương, từ việc lớn đến việc nhỏ đều thống nhất có một quyết định của cơ quan chấp pháp tối cao, tất nhiên là sau khi đã thống nhất trong lãnh đạo
- Đổi tên UBND thành UBHC các cấp. Trụ sở làm việc thống nhất một mối.
Ở tình thành quận huyện chỉ có một trụ sở. Mở rộng khu vực tiếp dân.
Bố trí lịch tuần có lãnh đạo chủ chốt tiếp dân, đối thoại với dân, lắng nghe nguyện vọng của dân. Có chế độ quy định cán bộ các cấp về công tác với cơ sở, tiếp xúc với dân. Hiện nay, "quan xã” quan liêu hơn cả quan huyện và quan tỉnh.
- Từ cấp xã trở lên, mọi cán bộ, công chức đều phải công khai tái sản kể cả tái sản của con cháu, người thân…
- Điểm then chốt có ý nghĩa quyết định là thật sự đoàn kết, không đoàn kết giả vờ, chống dối trá, ý kiến và quyết định chỉ đạo phải thống nhất, không bao giờ để chồng chéo và bên đảng nói một đằng bên chính quyền nói và làm một nẻo, gây ra những rạn nứt lòng tin của dân.
Không có dân chúng ta không còn cả đảng và chế độ nữa. Và Đảng muốn làm tròn sứ mệnh lịch sử của mình thì tuyệt đối phải trong sạch, đoàn kết, có trình độ và thật thà với dân./.

Địa chỉ: Nguyễn Thanh Hà, nguyên PV TTXVN, cán bộ hưu trí 78 tuổi, ngụ tại xã Dị Sử, huyện Mỹ
Hào, tỉnh Hưng Yên. ĐT: 01668383020
nguyenthanhhahy@gamail.com
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 683 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0