Thứ Sáu, 2024-03-29, 1:24 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Chín » 27 » Quốc hội Hoa Kỳ bỏ phiếu ủng hộ kéo dài thời gian hoạt động của Đài ACTD
6:49 AM
Quốc hội Hoa Kỳ bỏ phiếu ủng hộ kéo dài thời gian hoạt động của Đài ACTD


2009-09-26

Tại quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Tư vừa qua, nữ dân biểu Loretta Sanchez cùng đồng viện như dân biểu Ed Royce đã bỏ phiếu ủng hộ việc phát triển cũng như kéo dài thời gian hoạt động của Radio Free Asia, tức Đài Á Châu Tự Do, thêm một năm nữa.

Photo: RFA

Nữ Dân biểu Loretta Sanchez tiếp tục các nỗ lực vận động cho Nhân quyền tại Việt Nam.

Nguồn thông tin trung thực

Lên tiếng với Thanh Trúc về thông cáo báo chí từ văn phòng của bà sau đó, nữ dân biểu Loretta Sanchez khẳng định:

“Đối với người dân tại những quốc gia không có thông tin đầy đủ và không có tự do báo chí thì đài Á Châu Tự Do là nguồn thông tin trung thực và cũng là con đường duy nhất để đến với thế giới bên ngoài.

Như đã thấy, truyền thông ở Việt Nam, đài phát thanh, đài truyền hình, báo chí, Internet vân vân, hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ. Vì thế điều cần thiết là phải có cách nào đó hầu cung cấp thông tin trung thực cho người dân của đất nước ấy.”

Đối với người dân tại những quốc gia không có thông tin đầy đủ và không có tự do báo chí thì đài Á Châu Tự Do là nguồn thông tin trung thực và cũng là con đường duy nhất để đến với thế giới bên ngoài.

Dân biểu Loretta Sanchez

Giải thích thêm về lý do vì sao bà và một số đồng viên trong đó có dân biểu Ed Royce, dân biểu Chris Smith, luôn thúc đẩy, ủng hộ và lên tiếng cho đài Á Châu Tự Do, bà Sanchez nói là đôi khi con người ở Hoa Kỳ quên đi rằng mình may mắn được hưởng một nền truyền thông tự do, rằng người ta có quyền không đồng ý với những tin tức hoặc những sự kiện người ta đọc trên báo chí, thế nhưng điều quan trọng là con người ở đây có thể và có quyền lựa chọn những thông tin mình muốn biết từ đâu và từ ai.

Bà nhấn mạnh rằng đó là một quyền căn bản mà đừng nên xem thường.

Đề cập đến Bắc Hàn và Việt Nam là hai quốc gia mà mọi phương tiện truyền thông đều bị giám sát và kiểm soát, bà Sanchez nói chính quyền các xứ này một mặt sử dụng báo chí mà họ kiểm soát như một công cụ để tuyên truyền cho chế độ, mặt khác dùng quyền lực để đàn áp và hạn chế tự do báo chí.

Giúp giải quyết thiếu tự do thông tin

Vẫn theo lời bà, những nhà báo chân chính tại các nước này hầu như phải hoạt động bên lề xã hội, thường bị sách nhiễu nếu đưa những tin thuộc loại lề bên trái. Bà nói đã có nhiều trường hợp những phóng viên như thế mà gia đình hay thân hữu lên tiếng ủng hộ thì bị liệt vào danh sách những phần tử xấu, bị bỏ tù, thậm chí bị hại vì dám chống lại chế độ đang cai trị đất nước:

“Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới RSF từng nhiều lần chỉ trích Việt Nam là một trong những quốc gia không có tự do tôn giáo, một nước thiếu thông tin báo chí trầm trọng. Phóng Viên Không Biên Giới còn cho biết hơn một phần ba dân số bị thiếu thông tin trên thế giới chính là những người đang sống tại những quốc gia có tình trạng báo chí tồi tệ như thế.

Chính vì vậy đài Á Châu Tự Do là một trong những cơ quan truyền thông đúng nghĩa mà sự hoạt động của nó giúp giải quyết vấn đề thiếu tự do thông tin bằng cách loan báo một cách đúng đắn những sự kiện thời sự đang xảy ra, cung cấp kiến thức và tin tức đến cho những đối tượng đang cần những điều đó hơn ai hết.”

Với câu hỏi là bà nhận thấy đài Á Châu Tự Do chương trình tiếng Việt đã làm được điều gì sau hơn mười năm phát sóng về Việt Nam, bà Sanchez trả lời:

“Với tôi trước hết đài Á Châu Tự Do giống như một xa lộ mà qua đó người ở Việt Nam nghe biết được tin tức ở ngoài này. Cũng nhờ đài mà chúng tôi biết được chuyện gì đang xảy ra bên trong Việt Nam, biết được về những chuyện như nhân quyền của người dân bị xâm phạm chẳng hạn.

Tôi nhớ có lần hoà thượng Thích Quảng Độ nói với tôi rằng nhờ đài mà người ở bên ngoài biết đến những sự tranh đấu cho tự do tôn giáo và nhân quyền của người trong nước. Ngài từng nói rằng nhờ tin tức mà bên ngoài biết rõ chúng tôi đang làm gì và ngược lại chúng tôi biết bên ngoài đang hướng về chúng tôi, đó là yếu tố giúp chúng tôi thêm can đảm trong công cuộc tranh đấu cho tự do và nhân quyền.”

Một trong những nhiệm vụ của đài Á Châu Tự Do trong những ngày tới vẫn là cổ vũ cho sự phát triển và sử dụng Internet tự do cũng như một nền báo chí tự do cho Việt Nam.

Dân biểu Loretta Sanchez

Kết quả hoạt động mỗi năm cũng như ngân sách tài trợ thường niên cho RFA được mang ra duyệt xét và bỏ phiếu hàng năm tại hạ viện như buổi họp hôm thứ Tư vừa qua, trong lúc các vị dân cử Mỹ vẫn nhắm tới một qui chế hoạt động vĩnh viễn cho đài Á Châu Tự Do. Về điều này nữ dân biểu Loretta Sanchez giải thích:

“Chúng tôi thực lòng mong muốn qui chế vĩnh viễn cho đài Á Châu Tự Do nhưng xin nhớ là chúng tôi biểu quyết ngân sách cho đài trên tầm vóc và chính sách liên bang. Chính vì thế dù Á Châu Tự Do có trở thành một đài phát thanh với qui chế vĩnh viễn thì hạ viện vẫn phải bỏ phiếu hàng năm để quyết định ngân sách cho từng năm một.

Với chúng tôi những vị dân cử chuyên ủng hộ cho đài Á Châu Tự Do phát về Châu Á và Đông Nam Á, tôi nghĩ cần dùng thông tin để thúc đẩy những cuộc đối thoại cởi mở với các chính quyền tại những nước không có tự do báo chí. Một trong những nhiệm vụ của đài Á Châu Tự Do trong những ngày tới vẫn là cổ vũ cho sự phát triển và sử dụng Internet tự do cũng như một nền báo chí tự do cho Việt Nam.”

Cuối cùng, nữ dân biều Loretta Sanchez, đại diện lập pháp địa hạt 47 của bang California có đông đảo người Mỹ gốc Việt cư ngụ, kết luận là bà vinh dự được hỗ trợ đài Á Châu Tự Do để cơ quan truyền thông này có thể duy trì những nguyên tắc căn bàn của báo chí đồng thời tiếp tục theo đuổi chức năng của một cơ quan tự do ngôn luận và tự do phát biểu.

Bà nói ngoài cương vị một diễn đàn với những tiếng nói khác nhau, tin tức của RFA mang lại sự tín nhiệm, sự tin tưởng cho người nghe trên khắp thế giới. Với bà đài Á Châu Tự Do xứng đáng được khen ngợi và được ủng hộ bởi quốc hội Hoa Kỳ.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 695 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Chín 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0