Thứ Năm, 2024-03-28, 6:09 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Sáu » 4 » Sửa đổi Hiến pháp bước ngoặt quan trọng sự thay đổi của Việt nam!
8:34 AM
Sửa đổi Hiến pháp bước ngoặt quan trọng sự thay đổi của Việt nam!
Vừa qua, theo nguồn tin truyền thông trong và ngoài nước cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam hôm nay trình chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011, trong đó đề nghị bổ sung chương trình chuẩn bị dự thảo nghị quyết sửa đổi một số điều của hiến pháp năm 1992. Trên tờ VnEconomy ngày 02/6/2010 có bài viết với tiêu đề "Chuẩn bị sửa Hiến pháp 1992 từ năm tới” [1] cho biết ” Tại dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011 trình Quốc hội chiều 2/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị bổ sung vào chương trình chuẩn bị dự thảo nghị quyết sửa đổi bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 1992.

Việc làm này nhằm tạo cơ sở cho việc sừa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 sau khi có chủ trương của Ban chấp hành Trung ương và việc sửa đổi, bổ sung các luật về tổ chức bộ máy Nhà nước”.

Đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng được nhiều tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước quan tâm theo dõi, bởi ai cũng biết Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là văn bản pháp luật có giá trị cao nhất trong hệ thống pháp luật của Việt Nam, mà tiền thân của nó là nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nhà nước dân chủ cộng hòa đầu tiên với bản Hiến pháp năm 1946. Hiến pháp của nhà nước Việt nam hiện tại đã trải qua 4 bản Hiến pháp đó là Hiến pháp nước Việt nam DCCH năm 1946 và 1959, Hiến pháp nước CHXHCN Việt nam năm 1980 và 1992 (sửa đổi và bổ xung 12/2001).

Hiến pháp là văn bản pháp luật cao nhất, quan trọng nhất của một quốc gia đa phần ai có chút kiến thức chính trị phổ thông cũng hiểu, tuy nhiên để hiểu thực chất khái niệm Hiến pháp, ý nghĩa , mục đích, vai trò và đối tượng trực tiếp của Hiến pháp là gì thì không ít người chưa biết. Đó chính là lý do vì sao câu khẩu hiệu hoàn toàn sai về mặt ý nghĩa của Hiến pháp như "Toàn dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” được treo đầy phố chợ, trong các ngõ ngách khắp cả nước trên các băng rôn, pano tuyên truyền của nhà nước mấy chục năm nay mà không ai biết?! Cho đến giờ phút này không mấy khó khăn bạn vẫncó thể dễ dàng bắt gặp nó ở mọi nơi.

Đây chỉ là một ví dụ nhỏ về quan niệm và sự hiểu biết về Hiến pháp của dân chúng, kể cả giới trí thức cũng không khá hơn là mấy. Tôi có dịp tranh luận với một người có trình độ trên đại học về tự do ngôn luận, về quyền tự do báo chí của công dân theo điều 69 của Hiến pháp quy định và tôi (Kami) khẳng định rằng chính quyền VN,  cụ thể là ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố cấm báo chí tư nhân tại buổi giao lưu trực tuyến ngày 09/02/2007[2] là trái Hiến pháp (vi Hiến). Anh bạn kia cho rằng tôi nói sai và ví dụ rằng "Hiến pháp có điều nào cấm người dân vượt đèn đỏ đâu, mà sao tôi vượt đèn đỏ thì công an bắt và xử phạt?”.

Các bạn đừng vội cho rằng tôi tràn lan, dài dòng xong tôi dẫn ví dụ trên để cho thấy một người có trình độ trên Đại học ở Việt nam và ngay cả ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có bằng cử nhân luật mà tuyên bố những câu rất chứng tỏ không có kiến thức gì về luật pháp đặc biệt là Hiến pháp.

Hiến pháp là gì? Hiến pháp (Constitution) là một hệ thống quy đinh những nguyên tắc chính trị căn bản và thiết lập kiến trúc, thủ tục, quyền hạn và trách nhiệm của một chính quyền. Định nghĩa Hiến pháp này được quy định & áp dụng thống nhất trong tất cả các bản Hiến pháp của các quốc gia trên toàn thế giới [3]

Định nghĩa Hiến pháp đó cho thấy đối tượng trực tiếp của Hiến pháp là một chính quyền nhà nước chứ không phải dành cho người dân, Hiến pháp được hiểu là khuôn khổ giới hạn quyền lực của một nhà nước khi cơ quan lập pháp ban hành các bộ luật, luật và cơ quan Hành pháp ban hành các văn bản pháp luật, nghị định… và các văn bản dưới luật để điều hành một xã hội phải tuân thủ nghiêm ngặt trong và đúng giới hạn của Hiến pháp cho phép, tuyệt đối không được vượt quá so với Hiến pháp quy định.

Qua đó cho thấy khẩu hiệu "Toàn dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” là không đúng, bởi người dân có trách nhiệm tuân thủ đầy đủ nghiêm túc các luật pháp và quy định của chính quyền đã ban hành phù hợp với Hiến pháp quy định. Và đối tượng phải tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ Hiến pháp phải là các cơ quan của chính quyền nhà nước, do vậy khẩu hiệu trên phải tách làm hai đó là "Toàn dân sống và làm việc theo pháp luật” và "Chính quyền làm việc tuân thủ theo Hiến pháp” mới là đúng.

Trở lại việc Thủ tướng ký quyết định nghiêm cấm báo chí tư nhân cho thấy là một hành vi trái Hiến pháp. Điều 69 Hiến pháp ghi rõ "Điều 69: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật” nghĩa là giới hạn của Hiến pháp cho phép công dân có quyền tự do báo chí theo quy định của pháp luật. Do đó Quốc hội (Lập pháp) hay Chính phủ (Hành pháp) của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ có quyền ra các Luật hay các nghị định, các văn bản dưới luật để hạn chế tối thiểu quyền tự do báo chí của tư nhân chứ không được cấm. Bởi cấm báo chí tư nhân là vi phạm quyền tự do báo chí của công dân, là vượt quá giới hạn của Hiến pháp cho phép chính quyền tại điều 69 quy định quyền tự do của công dân.

Đó chính là lý do một bản Hiến pháp thực sự dân chủ (dân làm chủ) bắt buộc phải được thông qua bằng trưng cầu dân ý. Đó chính là việc người dân thông qua và chấp thuận hệ thống quy đinh những nguyên tắc chính trị căn bản và thiết lập kiến trúc, thủ tục, quyền hạn và trách nhiệm của một chính quyền. Đây là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết.

Qua đó để giúp cho bạn đọc trong và ngoài nước hiểu được tầm quan trọng của bản Hiến pháp sửa đổi sắp tới vào năm 2011, đó chính là thời điểm mà quyền lực trong tay của người dân cho phép và giới hạn quyền lực cho các tổ chức của bộ máy nhà nước kể cả đảng CSVN phải tuân thủ. Đồng thời trên cở sở đó các tổ chức chính trị đối lập và hệ thống truyền thông lề bên trái phải phát động phong trào tuyên truyền và giải thích ý nghĩa của Hiến pháp và việc sửa đổi Hiến pháp sắp tới cho mọi người dân để họ hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi cá nhân trong sự việc quan trọng này.

Khi quyết định một hệ thống quy đinh những nguyên tắc chính trị căn bản và thiết lập kiến trúc, thủ tục, quyền hạn và trách nhiệm của một chính quyền nhà nước dân chủ nhân dân thì người làm việc đó phải là toàn thể nhân dân Việt nam, các đảng phái chính trị và các tổ chức đoàn thể của nhân dân. Đây không phải là việc của chính quyền nhà nước, bởi họ chỉ là những người có trách nhiệm thực thi.

Để cho đảng CSVN và chính quyền nhà nước chủ trị việc sửa đổi Hiến pháp khác gì cho họ vừa đá bóng, vừa thổi còi. Nếu như vậy nền chính trị Việt nam lại luẩn quẩn kiểu "Múa tay trong bị” như hiện nay mà thôi.

Đừng bỏ lỡ cơ hội bằng vàng của việc sửa đổi Hiến pháp vào năm 2011 , đây là thời điểm cực kỳ quan trọng, nó sẽ là bước ngoặt của sự thay đổi của nền chính trị Việt nam. Nếu như các nhà đấu tranh cho dân chủ biết tận dụng và giành lấy cơ hội này, để vận động nhân dân đấu tranh đòi Đảng CSVN và chính quyền phải tiến hành một cách công khai việc tổ chức trưng cầu dân ý Bản Hiến pháp mới 2011 trước khi Quốc hội quyết định ban hành đưa vào sử dụng.

04/6/2010

—————-
Ghi chú:
[1]http://vneconomy.vn/2010060208551136P0C9920/chuan-bi-sua-hien-phap-1992-tu-nam-toi.htm
[2]http://tuoitre.vn/Giao-luu-truc-tuyen/186375/Toan-van-cuoc-doi-thoai-cua-Thu-tuong-voi-nhan-dan-ca-nuoc.html
[3]http://en.wikipedia.org/wiki/Constitution
hay:  http://vi.wikipedia.org/wiki/Hi%E1%BA%BFn_ph%C3%A1p

© Kami 2010

Category: Chính trị | Views: 479 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0