Thứ Sáu, 2024-03-29, 9:19 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Chín » 7 » Sự thật về nợ xấu NH sẽ phơi bày, 3D hết giấu diếm, bưng bít được nữa rồi
6:47 PM
Sự thật về nợ xấu NH sẽ phơi bày, 3D hết giấu diếm, bưng bít được nữa rồi


Xuân Lộc di tản khỏi bầy quỷ đỏ, tháng 4 năm 1975
———————-
Châu Xuân Nguyễn
Tại sao 3D nhờ WB giúp mà bây giờ IMF lại nhẩy vào ???  IMF là loại NH cứu hộ "Rescue Package”, còn WB là loại bank "Viện Trợ Kiến Thiết QG”. Hãy đọc tại đây ngày 27.07.2012……….
Trích:”Trong buổi họp báo chiều 26.7 tại Hà Nội, trả lời báo chí về việc Việt Nam đang tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, bà Pamela Cox, phó chủ tịch ngân hàng Thế giới khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cho hay, trong tháng tới WB sẽ đưa một nhóm chuyên gia trong lĩnh vực tài chính sang Việt Nam để giúp Chính phủ xác định chính xác các bước cần thực hiện.
Đồng thời, WB cũng sẽ giúp Việt Nam xem xét các doanh nghiệp Nhà nước, phân loại và cung cấp các kinh nghiệm quốc tế để giúp tái cấu trúc khu vực này.”hết trích.
————–
Vậy là chắc chắn rồi, IMF sẽ vào, họ không chỉ đổ vài tỉ usd rồi làm tới đâu tính tới đó. Họ là loại chuyên gia, khảo sát tất cả những hồ sơ, uẩn khúc rồi đưa ra khuyến cáo nên phá sản NH nào, giữ NH nào và cần bơm thêm bao nhiêu tỉ usd. Vậy là sự thật phải phơi bày chứ bọn 3D không giấu giếm, bưng bít được nữa rồi.
Nhớ lần chót nhất, ngày 29.07.2012, trong bài 

CXN_072912_1684_Chuyện dài về một Đảng cướp giao kho tàng cho một Bạo Chúa, xém tí xíu mất đi 37 tỉ usd của Nhân Dân (Tại sao nhân dân giao gia tài cho Đảng Cướp tôi không hiểu nổi ??)(explained bad debt)

Trích:”Chính tay Nguyễn Hữu Nghĩa này trong buổi họp báo ngày 12.7 nói là nợ xấu chỉ có 8.6% của tổng dư nợ 2.3 triệu tỉ, tức là 202 ngàn tỉ vnd. Nguyễn Hữu Nghĩa, kẻ cần cắt chữ ‘cu’… Vậy mà hôm nay, 2 tuần sau đó chính hắn là người bắt buộc các Nh phải thay đổi cách tính như quốc tế chứ không lảm nhảm loại 1,2,3,4,5 để mập mờ che dấu trị số thực của nợ xấu là 37 tỉ usd.CXN*_121611_1342_Nợ xấu của hệ thống NH là bao nhiêu, ai phải trả và trả bao lâu (Đây là cách tôi nói họ phải tính trong bài viết ngày 29.06.2011 tại đây.CXN_062911_1145_Ba Dũng bao giờ bể hụi” hết trích.
—————
Nợ xấu tăng từ 76 ngàn tỉ, thành 100 ngàn tỉ rồi ngày 12.07.2012 Nguyễn Hữu Nghĩa nói là 202 ngàn tỉ và báo cáo của Ủy Ban Tài Chính QH dưới đây là từ 250 ngàn tỉ đến 300 ngàn tỉ…Trích bài báo dưới đây:”Hệ thống tài chính cần một liều thuốc 250 ngàn tỷ đồng ($ 12 tỷ usd)  tới 300 ngàn tỷ đồng, theo báo cáo 298 trang bao gồm các khuyến nghị để giải quyết các rủi ro kinh tế.” hết trích. Vậy là nợ xấu càng ngày càng thú nhận nhiều hơn, trong khi tôi vẫn cướng quyết từ đầu tới cuối là 740 ngàn tỉ tức là 37 tỉ usd.
Một điều lý thú là nhà băng Nhật Mizuho, mua 15% của Vietcom bank nên họ dần dần biết nợ xấu là bao nhiêu sau khi bị lừa gạt…Trích bài báo dưới đây:”theo dữ liệu ngân hàng trung ương. Thống Đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình cho biết trong tháng tư rằng mức độ của các khoản nợ xấu tại một số công ty cho vay có thể là "cao hơn nhiều” so với số liệu báo cáo, Mizuho Corporate Bank Ltd ước tính có thể lên đến 20% các khoản nợ có thể là xấu.”hết trích. Với tổng dư nợ là 2.3 triệu tỉ thì 20% sẽ là 460 ngàn tỉ (lại càng gần hơn với con số của tôi là 740 ngàn tỉ).
Khi IMF biết số nợ xấu thật sự thì họ không thể nào bơm 37 tỉ usd để cứu, họ sẽ bắt buộc 90% NH phá sản, nếu ĐCS không chịu thì họ rút ra và họ sẽ ấn hành báo cáo thì cả thế giới đều biết số thực nợ xấu của VN là bao nhiêu, tham nhũng là bao nhiêu.
Ngày tàn của 3D và Đảng CS ngày càng tiến sát rồi đấy….
Melbourne
06.09.2012
Châu Xuân Nguyễn
————————————————————————————
Việt Nam có nguy cơ phải nhờ đến gói cứu hộ IMF lớn nhất Đông Nam Á  từ những năm 1990
By Bloomberg News vào ngày 06 tháng 9 năm 2012
Việt Nam có nguy cơ trở thành nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á để tìm kiếm một nguồn vay giải cứu của Quỹ Tiền tệ quốc tế kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính của khu vực hơn một thập kỷ trước trong khi VN đang cố gắng gìn giữ một hệ thống ngân hàng sút kém.
Các quốc gia có thể cần IMF viện trợ để tái cơ cấu vốn các ngân hàng và phải hành động nhanh chóng để làm sạch nợ xấu hay có nguy cơ "kéo dài trì trệ”, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết trong một báo cáo ngày 04 tháng chín công bố trên trang web của mình ngày hôm qua. Hệ thống tài chính cần một liều thuốc 250 ngàn tỷ đồng ($ 12 tỷ usd)  tới 300 ngàn tỷ đồng, theo báo cáo 298 trang bao gồm các khuyến nghị để giải quyết các rủi ro kinh tế.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang vật lộn để lấy lại niềm tin vào Việt Nam sau vụ bắt giữ của một nhà tài phiệt ngân hàng vào tháng trước nhấn mạnh sự yếu đuối của một hệ thống tài chính khập khiễng bởi mức độ nợ xấu cao nhất Đông Nam Á. Tăng trưởng giảm còn 4,4% trong nửa đầu năm nay từ 8,5% trong năm 2007 như cho vay trì trệ, giảm sút doanh thu nhà nước và làm mất đi khả năng VN giải cứu ngân hàng.
"Việt Nam đã trở thành mớ hỗn độn này và chính phủ sẽ phải chịu trách nhiệm để giải quyết vấn đề này trước khi nó xấu đi”, ông Gareth Leather, một nhà kinh tế tại Capital Economics Ltd tại London. "Tín dụng là  một trong những động lực chính của nền kinh tế và bạn sẽ không thấy tăng trưởng 7% đến 8% trở lại, nếu các ngân hàng đang mắc kẹt với vấn đề này.(cục nợ đông)”
VN Index (VNINDEX) cổ phiếu giảm 1,4% ngày hôm nay. Tỉ giá Đồng có chút thay đổi ở 20.858 một đồng đô la. Cổ phiếu của Ngân hàng Thương mại Á Châu giảm 1% còn 19.500 đồng.
Nước ngoài tài trợ
"Việt Nam hiện tại đang ở một điểm mà nó thực sự phải tìm cách tái cấp vốn cho hệ thống Ngân Hàng và cơ cấu lại nền tảng cho hệ thống ngân hàng”, ông Peter Ryder nói, GĐ điều hành của một quản lý quỹ và tài sản Indochina Capital tại Hà Nội. "Tuy nhiên, đối với người Việt Nam, đặc biệt là với lịch sử độc lập, chuyện cầu cứu IMF trước khi làm tất cả những gì có thể là rất đáng ngạc nhiên.”
Ngoài những gợi ý cho Việt Nam để tìm kiếm một khoản vay của IMF để cơ cấu lại hệ thống ngân hàng, báo cáo của Ủy ban QH cũng đề nghị các nguồn tài chính khác như bán trái phiếu chính phủ với 3-to-5-năm kỳ hạn, cắt xén chi tiêu nhà nước và thu hút tài chánh từ đầu tư của các công ty nước ngoài.
Tìm kiếm tài trợ nước ngoài là "không thể tránh khỏi” để cho Việt Nam nhanh chóng giải quyết vấn đề nợ xấu của nó, báo cáo cho biết. Kinh phí từ các công ty nước ngoài sẽ là một trong nhiều nguồn khác nhau để mua nợ xấu, báo cáo nói.
Giải pháp ‘Tốt’
"Tôi sẽ rất vui khi tôi biết IMF đã tham gia”, ông Nguyễn Sơn Nam, quản lý đối tác của Việt Nam Capital Partners Ltd tại Thành phố Hồ Chí Minh. "Sẽ có một tập toàn bộ các điều kiện, điều đó sẽ rất tốt cho Việt Nam.”
Các khoản nợ xấu của Việt Nam tăng 4,47% tổng số cho vay lúc 31 tháng 5, tăng từ 3,07% vào cuối năm 2011, theo dữ liệu ngân hàng trung ương. Thống Đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình cho biết trong tháng tư rằng mức độ của các khoản nợ xấu tại một số công ty cho vay có thể là "cao hơn nhiều” so với số liệu báo cáo, Mizuho Corporate Bank Ltd ước tính có thể lên đến 20% các khoản nợ có thể là xấu.
Ngân hàng trung ương nên thiết lập một công ty để mua nợ xấu bằng cách sử dụng tài trợ nước ngoài, UB Tài Chính QH cho biết trong báo cáo tuần này, báo cáo được tài trợ bởi Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc. Quyền sở hữu chéo của các ngân hàng đang ở "mức báo động” và cho vay dựa trên mối quan hệ đã dẫn đến gia tăng các khoản nợ xấu và cần phải được xử lý kịp thời, theo báo cáo.
"Tỷ lệ nợ xấu và nợ quá hạn trong hệ thống ngân hàng ở một mức độ đáng báo động”, trong khi ngân hàng trích lập dự phòng cho nợ xấu là không đầy đủ, báo cáo nói.
Không sắp xảy ra sớm.
Ngân hàng trung ương chưa được chính thức trình báo cáo của UBTC Quốc hội và các khuyến nghị "của ủy ban” hiện thời chỉ là ý kiến, Nghiêm Xuân Thành, Giám đốc quản trị tại ngân hàng, cho biết qua điện thoại ngày hôm nay.
"Chúng tôi không quá tuyệt vọng đến độ cần một khoản vay giải cứu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF),” Nguyễn Đức Kiên, Phó giám đốc của ủy ban đã công bố báo cáo, cho biết qua điện thoại ngày hôm nay. "Đây chỉ là một trong các khuyến nghị cho chính phủ trong trường hợp cần thiết.”
Chứng khoán châu Á bị gãy một sự suy giảm kéo dài năm ngày hôm nay khi các nhà đầu tư đang chờ đợi thông tin chi tiết của một kế hoạch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) để ngăn chặn cuộc khủng hoảng nợ của khu vực.
Chủ tịch ECB Mario Draghi sẽ tổ chức một cuộc họp báo ngày hôm nay nơi ông có thể cung cấp các chi tiết của một kế hoạch mua trái phiếu để chi phí đi vay thấp hơn ở Tây Ban Nha và Ý. Sự kiện này dự kiến ​​sẽ thực hiện theo quyết định của ECB về lãi suất.
Obama lên tiếng.
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy và Thủ tướng Đức Angela Merkel gặp nhau tại Madrid ngày hôm nay để thảo luận về cuộc khủng hoảng đồng euro và Ngân hàng Anh công bố quyết định về lãi suất và mức độ giới hạn cho việc mua tài sản.
Đức báo cáo đơn đặt hàng nhà máy tháng Bảy và ngân hàng trung ương Thụy Điển cắt giảm lãi suất. Mỹ sẽ báo cáo thất nghiệp sơ khởi và Tổng thống Barack Obama có thể phác thảo mục tiêu của ông cho nền kinh tế khi ông tuyên bố nhận đề cử tại Hội nghị Đảng Dân chủ Toàn quốc.
Trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tỷ lệ thất nghiệp của Úc bất ngờ giảm trong tháng Tám và tại Hàn Quốc, ngân hàng trung ương cho biết nền kinh tế tăng trưởng 0.3% trong quý II so với ba tháng trước đó, ít hơn so với ước tính ban đầu.
Việt Nam đã công nhận những rủi ro và công bố kế hoạch để ngăn chặn một sự sụp đổ hệ thống ngân hàng vài tháng trước. VN cho biết hồi tháng ba sẽ mua nợ xấu từ NH và tìm cách tái cơ cấu các ngành công nghiệp và cắt giảm tỷ lệ nợ xấu tại các ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước xuống dưới 3% vào năm 2015.
Buộc Sáp nhập
Ngân hàng trung ương cũng cho biết họ đã sẵn sàng để bắt buộc sáp nhập các NH yếu, và Dũng đã ra lệnh cho NHNN "giải quyết” thiếu vốn sau khi khủng hoảng tín dụng đã buộc hàng ngàn công ty ra khỏi kinh doanh.
Tái cơ cấu hệ thống ngân hàng là cần thiết vì hệ thống NH "không thực sự mạnh mẽ”, Vũ Đức Đam, Chủ tịch của văn phòng chính phủ, cho biết tại một cuộc họp tại Hà Nội ngày hôm qua. Tổng sản lượng trong nước có thể tăng trưởng xuống thấp đến 5% trong năm nay, Đạm nói.
Chi tiêu nhà nước của Việt Nam đã tăng 19% trong năm nay tính tới 15 tháng Tám, trong khi thuế thu chỉ tăng 1,7%, CP tuyên bố ngày hôm qua. Chi ngân sách đạt 534 tỷ đồng, so với thu 418,5 tỷ đồng.
Nguyễn Đức Kiên, sáng lập viên Asia Commercial Bank, NH lớn thứ tư của Việt Nam tính theo giá trị thị trường, đã bị bắt vào tháng Tám, và các ngân hàng trung ương cho biết cảnh sát đã điều tra các hành vi vi phạm tại 3 công ty quản lý Kiên sau khi ông bị cáo buộc "thực hiện kinh doanh bất hợp pháp.”. Tiếp theo đó là việc bắt giữ CEO Lý Xuân Hải, Tổng Giám đốc điều hành, bị cáo buộc sai phạm kinh tế.
Cổ phiếu của Việt Nam giảm mạnh, kéo chỉ số chứng khoán vào vùng trủng, giảm ngày 27 tháng 8 do lo ngại các vụ bắt giữ có thể báo hiệu sự bất ổn định hơn nữa trong hệ thống tài chính của quốc gia.
Lần vay cuối cùng của IMF là chương trình xóa đói giảm nghèo và đạt đến $ 368 triệu usd, công bố trong tháng 4 năm 2001.
Để liên hệ với nhân viên của Bloomberg News cho câu chuyện này: Nguyễn Diệu Tú Uyên tại Hà Nội uyen1@bloomberg.net
Để liên hệ với biên tập viên chịu trách nhiệm về câu chuyện này: Stephanie Phang tại sphang@bloomberg.net

Vietnam Risks Biggest East Asia IMF Rescue Since 1990s

By Bloomberg News on September 06, 2012

Vietnam risks becoming the biggest East Asian economy to seek an International Monetary Fund rescue loan since the region’s financial crisis more than a decade ago as it moves to support a faltering banking system.

The nation may need IMF aid to recapitalize banks and must act quickly to clean up bad debt or risk "prolonged stagnation,” the National Assembly’s economic committee said in a Sept. 4 report published on its website yesterday. The financial system needs an injection of 250 trillion dong ($12 billion) to 300 trillion dong, according to the 298-page report that included recommendations to address economic risks.

Prime Minister Nguyen Tan Dung’s government is struggling to regain confidence in Vietnam after the arrest of a banking tycoon last month highlighted the frailty of a financial system hobbled by Southeast Asia’s highest bad debt levels. Growth slowed to 4.4 percent in the first half of this year from 8.5 percent in 2007 as lending stagnated, damping state revenue and crimping the country’s ability to rescue banks.

"Vietnam got itself into this mess and the government will have to take responsibility to solve this before it worsens,” said Gareth Leather, an economist at Capital Economics Ltd. in London. "Credit has been one of the main drivers of the economy and you’re not going to see growth return to 7 percent to 8 percent so long as banks are stuck with this problem.”

The benchmark VN Index (VNINDEX) of stocks fell 1.4 percent today. The dong was little changed at 20,858 a dollar. Shares of Asia Commercial Bank fell 1 percent to 19,500 dong.

Foreign Funding

"Vietnam is now at a point where it really does have to explore ways of recapitalizing and restructuring the foundation for its banking system,” said Peter Ryder, the Hanoi-based chief executive of fund manager and property developer Indochina Capital. "However, for the Vietnamese, particularly given their history of fierce independence, to go to the IMF before exhausting all other alternatives would be very surprising.”

Apart from the suggestion for Vietnam to seek an IMF loan to restructure the banking system, the National Assembly committee’s report also recommended other funding sources such as selling government bonds with three-to-five-year maturities, trimming state spending and drawing funds or investments from foreign companies.

Seeking foreign funding is "unavoidable” in order for Vietnam to quickly solve its bad debt problem, the report said. Funds from foreign companies would be one of several sources accessed to help buy bad debt, it said.

‘Good’ Option

"I’d be very happy if I heard the IMF was involved,” said Son Nam Nguyen, managing partner of Vietnam Capital Partners Ltd. in Ho Chi Minh City. "There would be a whole set of conditions, which would be very good for Vietnam.”

Vietnam’s non-performing loans climbed to 4.47 percent of total lending as of May 31, from 3.07 percent at the end of 2011, according to central bank data. State Bank of Vietnam Governor Nguyen Van Binh said in April that the level of non-performing loans at some lenders may be "much higher” than reported figures, with Mizuho Corporate Bank Ltd. estimating as much as 20 percent of debts may be bad.

The central bank should set up a company to buy bad debt using foreign funding, the parliamentary panel said in this week’s report, which was funded by the United Nations Development Programme. Cross-ownership of banks are at "alarming levels” and lending based on relationships have led to rising non-performing loans and need to be promptly dealt with, according to the report.

"The ratio of bad debt and overdue debt in the banking system is at an alarming level,” while bank provisioning for bad debt is inadequate, it said.

Not Imminent

The central bank hasn’t officially been presented with the report by the National Assembly and the recommendations are "just the committee’s view” for now, Nghiem Xuan Thanh, chief administrator at the bank, said by phone today.

"We are not so desperate yet that we would need an imminent rescue loan from the IMF,” Nguyen Duc Kien, deputy head of the committee that published the report, said by phone today. "This is just one of the recommendations to the government in case it’s needed.”

Asian stocks snapped a five-day decline today as investors awaited details of a European Central Bank plan to stem the region’s debt crisis.

ECB President Mario Draghi will hold a press conference today where he may offer details of a bond-purchase plan to lower borrowing costs in Spain and Italy. The event is scheduled to follow the ECB’s decision on interest rates.

Obama Speaks

Spanish Prime Minister Mariano Rajoy and German Chancellor Angela Merkel meet in Madrid today to discuss the euro crisis, and the Bank of England announces its interest-rate decision and target for asset purchases.

Germany reports factory orders for July and Sweden’s central bank cut interest rates. The U.S. will report initial jobless claims and President Barack Obama may outline his goals for the economy as he gives an acceptance speech at the Democratic National Convention.

In the Asia-Pacific region, Australia’s jobless rate unexpectedly declined in August and in South Korea the central bank said the economy expanded 0.3 percent in the second quarter from the previous three months, less than initially estimated.

Vietnam had recognized the risks and unveiled plans to prevent a collapse of its banking system months ago. The country said in March it would buy bad debt from lenders as the nation sought to overhaul the industry and cut bad-debt ratios at state-owned banks to below 3 percent by 2015.

Forcing Mergers

The central bank has also said it’s ready to force mergers among weak lenders, and Dung has ordered the monetary authority to "solve” a shortage of funds after the credit crunch forced thousands of companies out of business.

Restructuring the banking system is necessary as lenders are "not truly strong,” Vu Duc Dam, chairman of the government office, said at a briefing in Hanoi yesterday. Gross domestic product growth could be as low as 5 percent this year, Dam said.

Vietnam’s state spending has risen 19 percent this year as of Aug. 15, while income gained 1.7 percent, a government statement showed yesterday. Government expenditure totaled 534 trillion dong, compared with income of 418.5 trillion dong.

Nguyen Duc Kien, who helped found Asia Commercial Bank, Vietnam’s fourth-biggest lender by market value, was arrested in August, and the central bank said police were investigating violations at three companies managed by Kien after he allegedly "conducted business illegally.” That was followed by the arrest of former Chief Executive Officer Ly Xuan Hai by the police for alleged economic mismanagement.

Vietnam’s stocks plunged, dragging the benchmark index into in a bear market on Aug. 27 on concern the arrests may signal further instability in the nation’s financial system.

The country’s last IMF lending program was a poverty reduction and growth facility of as much as $368 million when it was announced in April 2001.

To contact Bloomberg News staff for this story: Nguyen Dieu Tu Uyen in Hanoi at uyen1@bloomberg.net

To contact the editor responsible for this story: Stephanie Phang at sphang@bloomberg.net

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 677 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0