Thứ Sáu, 2024-03-29, 6:24 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Sáu » 1 » Sâu xa của sự tha hóa vô giới hạn của Đảng CS Việt nam
8:37 AM
Sâu xa của sự tha hóa vô giới hạn của Đảng CS Việt nam


Những thể hiện mất nhân cách, làm nhục quốc thể trong quan hệ ngoại giao của Đảng Cộng sản Việt nam với Trung quốc đã chạm tới mức độ gây phẫn nộ cả những người thành tâm và ủng hộ chế độ nhất. Mới đây, Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Đại sứ Việt nam tại Trung quốc, đã liên tiếp có hai bài viết thể hiện sự cay đắng khi thấy các lãnh đạo cộng sản hiện thời hạ mình quá đáng khi tiếp hay gặp các quan chức Trung quốc(1). Nhưng nếu chỉ nhìn sơ lại lịch sử hình thành và phát triển của chính thể cộng sản Việt nam, chúng ta có thể thấy giới lãnh đạo cộng sản tiền bối cũng đã phải hạ mình không kém khi họ tìm kiếm sự ủng hộ từ các đồng minh của họ.


Trong hồi ký của mình Khrucheve đã kể lại : »Trong khi nói chuyện, Hồ Chí Minh cứ nhìn dán vào Stalin với đôi mắt rất khác thường. Tôi có thể nói trong cái nhìn của ông ấy (Hồ Chí Minh) có sự ngây thơ gần như của một đứa trẻ. » Và Khrushchev kể tiếp : «Hồ Chí Minh đã rút từ trong va-li của ông ta ra một quyển tạp chí của Liên-xô và xin Stalin cho vài dòng lưu bút. Stalin cũng đồng ý nhưng sau đó lại cho mật vụ lấy đi vì lo lắng về ý đồ mà Hồ Chí Minh sẽ sử dụng những lưu bút đó. » (1)


Đối với Trung quốc sự hạ mình của Hồ Chí Minh còn rõ và tai hại hơn nhiều. Áp dụng « Cải cách ruộng đất» và chuyển mục tiêu Cách mạng từ « độc lập, dân tộc » sang « đấu tranh giai cấp » của Đảng cộng sản Việt nam vào những năm 1950 là một nhượng bộ chiến lược của Hồ Chí Minh đối với Mao Trạch Đông và Stalin nhằm nhận được sự giúp đỡ về quân sự cho cuộc kháng chiến chống Pháp đang gặp bế tắc. Để huy động sự ủng hộ của các đồng sự và trấn an sự phản đối, Hồ Chí Minh còn không ngần ngại phát biểu : « Ai sai chứ Stalin và Mao Trạch Đông thì không bao giờ sai. ». Sai lầm nối tiếp sai lầm, hạ mình sẽ phải hạ mình hơn nữa. Trong những cuộc bàn thảo về Hiệp định Geneve 1954 giữa Việt nam, Liên-xô và Trung quốc. Hồ Chí Minh và Phạm Văn Đồng chỉ được bàn thảo với cấp thấp hơn ở hai phía kia là Chu Ân Lai và Khrushchev. Quan trọng hơn, Hồ Chí Minh và Phạm Văn Đồng cuối cùng phải nghe theo ý kiến của Chu Ân Lai về giải pháp tạm thời chia đôi đất nước tại vĩ tuyến 17. Công hàm năm 1958 của Việt nam Dân chủ Cộng hòa công nhận lãnh hải 12 hải lý của Trung quốc (gồm cả Hoàng Sa, Trường Sa của Việt nam) chỉ là một hành vi tất yếu của một chính thể đã được dựng lên nhờ vào sự hạ mình, vong quốc.


Sự khác biệt duy nhất giữa tầng lớp lãnh đạo cộng sản tiền bối với thế hệ ngày nay là lớp trước vẫn còn một mức độ liêm sỉ và kín đáo nào đó, bởi quyền lực tuyệt đối vẫn còn non trẻ và chưa chắc chắn, thì thế hệ ngày nay đã hết hẳn hai thứ đó vì quyền lực tuyệt đối, đối với họ, đã già dặn và toàn diện. Đó cũng là logic của sự tha hóa. Giai đoạn tha hóa sau bao giờ cũng mục rữa hơn giai đoạn trước và quyền lực tuyệt đối thì sẽ dẫn đến tha hóa tuyệt đối.


Khi một chính quyền đã tha hóa tuyệt đối thì sự mất nhân cách của nó sẽ có những biểu hiện ngoài sức tưởng tượng của con người. Việc một chủ tịch đảng cầm quyền với bộ mặt rạng rỡ cam kết «nguyện mãi mãi là láng giềng tốt với quan chức cấp bộ của kẻ ngoại bang đang xâm lược nước mình hay nhân viên thuộc hạ của nó tàn bạo với dân lành kể cả phụ nữ, người già và trẻ em, không phải là điều khó hiểu và vẫn chưa phải là giới hạn tận cùng trong sự đồi bại của nó.


Kết luận này có thể là một phũ phàng đối với những người cộng sản còn lương tâm. Nhưng nếu chúng ta đã biết căm phẫn với sự hèn hạ, đồi bại của chế độ ngày hôm nay thì không thể không chấp nhận cái nguyên nhân biện chứng, sâu sa của nó. Sự tiến bộ chỉ có thể đến khi những ảo tưởng hay lý tưởng sai lầm, dù đã từng là niềm tự hào của một thời, được thừa nhận và gạt đi một cách nhẹ nhàng.

(1)   - Sao phải hạ mình đến thế ? http://boxitvn.blogspot.com/2010/05/sao-phai-ha-minh-en.html

- 16 chữ vàng là thật hay giả ? http://boxitvn.blogspot.com/2010/05/16-chu-vang-la-that-hay-gia.html

(2) Khrushchev Remembers, Little Brown, 1970.

 Đối Thoại

Category: Đạo đức Hồ Chí Minh | Views: 771 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0