Thứ Sáu, 2024-04-19, 6:25 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 4 » Sông Cửu Long cạn kiệt, đe dọa vụ lúa Đông Xuân
1:12 PM
Sông Cửu Long cạn kiệt, đe dọa vụ lúa Đông Xuân
Nam Nguyên, phóng viên RFA
2010-03-03

Đồng bằng sông Cửu Long đang nỗ lực cứu lúa. Một phần diện tích lúa đông xuân ở đồng bằng sông Cửu Long bị thiếu nước và ngập mặn.

Photo courtesy of Wikipedia

Một cánh đồng lúa ở Việt Nam

Nhiều nguyên nhân được nói tới như lưu lượng nước sông Mekong vào sông Tiền sông Hậu xuống thấp, trong khi nước biển chảy ngược vào nội đồng gây ngập mặn.

Ngập mặn

Hơn 100 ngàn ha lúa, tương đương 16% diện tích vụ đông xuân ở đồng bằng sông Cửu Long, có nguy cơ bị nước mặn xâm nhập. TS Phạm Văn Dư, Cục Phó Cục Trồng Trọt phát biểu từ Cần Thơ:

"Xâm nhập mặn trong những năm qua từng bước sớm hơn một ít và có khả năng lấn sâu hơn. Chúng tôi đã yêu cầu các tỉnh kiểm tra lại xem mức độ thiệt hại như thế nào”

Hiện tượng biến đổi khí hậu bắt đầu có ảnh hưởng rõ. Hạn thì gay gắt, còn nước thì tới mùa khô có kiệt hơn so với các năm trước, từ chỗ đó thì khả năng mặn đã về sớm trên một tháng.

Ô. Nguyễn Văn Đồng   

Báo Tuổi Trẻ điện tử trích lời ông Trần Thành Lập Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang cho biết xâm nhập mặn tại tỉnh này đang diễn biến phức tạp. Nước mặn đang lấn sâu vào địa bàn một số xã đầu nguồn thị xã Vị Thanh.    

Trả lời chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đồng Giám đốc Sở Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn Tỉnh Hậu Giang nhận định:

"Theo tôi, hiện tượng biến đổi khí hậu bắt đầu có ảnh hưởng rõ, có nghĩa là điều kiện khí tượng thủy văn của Hậu Giang có hơi khác đi rồi, hạn thì gay gắt, còn nước thì tới mùa khô có kiệt hơn so với các năm trước, từ chỗ đó thì khả năng mặn đã về sớm trên một tháng. Hậu Giang thì hiện nay mặn đã giáp ranh vào nằm trên tất cả các triền sông, nồng độ đã từ 3 tới 4 phần ngàn.”    

Hiện nay những địa phương thiếu nước ngọt và bị mặn đe dọa nặng gồm: Gò Công Đông, Gò Công Tây, Thị Xã Gò Công, Chợ Gạo, Tân Phú Đông thuộc Tỉnh Tiền Giang, Cầu Ngang, Trà Cú, Tiểu Cần, Châu Thành thuộc Tỉnh Trà Vinh, Mỹ Xuyên Long Phú tỉnh Sóc Trăng, Phước Long, Giá Rai Tỉnh Bạc Liêu, và An Minh, An Biên Tỉnh Kiên Giang.

Thiếu nước

4-chot_450x299.jpg
Nông dân tỉnh Bạc liêu đang bơm nước ngọt cứu lúa đông xuân. Photo courtesy of nguoilaodong online
Thiếu nước ngọt, hạn hán và xâm nhập mặn là những diễn biến liên hoàn. Nhưng tình hình xấu của năm nay trùng hợp với sự kiện mực nước sông Mekong ở các quốc gia vùng thượng lưu xuống đến mức thấp nhất trong vòng 20 năm qua. Theo thông tin từ Ủy Ban sông Mekong, tình trạng mực nước sông Mekong ở khu vực phía bắc xuống thấp kỷ lục, tạo ra mối đe dọa nguồn cung cấp nước ngọt, giao thông đường sông và thủy lợi ảnh hưởng một khu vực rộng lớn nơi có hàng chục triệu người sinh sống.

Thật khó để để xác định liệu tình trạng trái đất ấm dần lên là nguyên nhân làm suy giảm mực nước sông Mekong, ông Jeremy Bird giới chức điều hành Ủy Ban Sông Mekong có mặt ở Lào đã nói với hãng thông tấn AFP hôm 25/2 vừa qua. Đối với các thông tin cho rằng mực nước dòng sông Mekong xuống thấp bất thường là vì Trung Quốc xây dựng nhiều đập thủy điện ở thượng lưu, ông Jeremy Bird đưa ra nhận định: "Thật khó để khẳng định rằng không có sự liên quan giữa mực nước thấp và những đập thủy điện đó.”

Trong dịp trả lời đài ACTD, TS Lê Văn Bảnh Viện trưởng Viện Lúa Vùng đồng bằng sông Cửu Long nhận định:

"Hy vọng là Việt Nam có thể thống nhất với các nước cùng sử dụng nguồn nước sông Mekong hợp tác liên hoàn với nhau, thỏa thuận theo phương thức quốc tế, chứ mạnh ai nấy làm thì tất cả đều bị thiệt hại mà đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị thiệt hại nhiều.”  

Hy vọng là Việt Nam có thể thống nhất với các nước cùng sử dụng nguồn nước sông Mekong hợp tác liên hoàn với nhau, thỏa thuận theo phương thức quốc tế, chứ mạnh ai nấy làm thì tất cả đều bị thiệt hại 

TS Lê Văn Bảnh


Sông Mekong vào lãnh thổ Việt Nam qua hai nhánh là sông Tiền và sông Hậu. Từ đây Sông Mekong được gọi là Cửu Long, dòng chảy được phân bổ đi khắp các phụ lưu và kênh rạch toàn vùng đồng bằng trước khi đổ ra biển. Tuần lễ cuối tháng 2, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long thấp hơn mức trung bình nhiều năm khoảng 0,1m, song hành là tình trạng nước biển chảy ngược vào các cửa sông xâm nhập sâu hàng chục km.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 454 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0