Thứ Tư, 2024-04-24, 7:53 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Chín » 9 » Tổ chức CPJ lên tiếng vụ nhà báo Hoàng Khương
7:25 PM
Tổ chức CPJ lên tiếng vụ nhà báo Hoàng Khương


Sau khi Tổ chức Phóng viên Không Biên giới lên án việc xử tù nhà báo Hoàng Khương, Ủy ban Bảo vệ Ký giả (Committee to Protect Journalist) cũng đã lên tiếng. "Hối lộ cảnh sát là trái luật, nhưng động lực của Nguyễn Văn Khương là để vạch trần tham nhũng, đó là bản chất của phóng sự điều tra... Bốn năm tù rõ ràng là một hình phạt bất chính đáng” - Giám đốc điều hành CPJ Joel Simon tuyên bố.

*

Ký giả VN bị tù vì hối lộ bí mật 

New York, 7/9/2012, Ủy hội Bảo vệ Ký giả (CPJ) - Một nhà báo Việt Nam mua chuộc một sĩ quan cảnh sát trong một cuộc điều tra bí mật để vạch trần tham nhũng đã bị kết án bốn năm tù giam vào hôm nay, theo tin tức địa phương và quốc tế. Theo tin tức báo chí, Tòa án TpHCM đã phán quyết Nguyễn Văn Khương, bút danh Hoàng Khương, đang làm việc cho tờ Việt ngữ của nhật báo Tuổi Trẻ, tội đưa hối lộ khi trao tiền cho một sĩ quan cảnh sát 15 triệu đồng (US $ 720) để bỏ qua một vụ vi phạm giao thông trong tháng 6 năm 2011. Nhà báo này đã bị bắt giữ vào ngày 2/1/2012, như tin báo nói. 

Quan Tòa kết án viên sĩ quan nhận tiền hối lộ 5 năm, và cũng bỏ tù bốn người khác, những người đã tham gia trong việc môi giới, tin tức cho biết. 

Hoàng Khương và Tuổi Trẻ cho biết hối lộ là một phần của một hoạt động bí mật để vạch trần tham nhũng của cảnh sát, mặc dù ban biên tập của tờ báo đã khiển trách và đình chỉ công tác ông vì phương pháp tác nghiệp đó. Trong năm 2011, tờ báo cho đăng tải các bài báo, bằng tiếng Việt và tiếng Anh, như bài "cảnh sát giao thông giải cứu xe đua trái phép", kể chi tiết các giao dịch. 

Theo trang web tiếng Anh của báo Tuổi Trẻ, tại tòa, Hoàng Khương bác bỏ bất kỳ việc làm sai trái của mình. "Liệu nếu không có hai bài báo này [phơi bày tham nhũng] bị cáo có phải bước vào vòng lao lý ngày hôm nay không?” ông nói trong lời cuối cùng trước khi nghị án với sự cổ vũ bởi các đồng nghiệp và những người ủng hộ ông. Hãng AP đưa tin rằng các đại diện báo Tuổi Trẻ không được phép cung cấp chứng cứ trong phiên xử kéo dài hai ngày. 

"Hối lộ cảnh sát là trái luật, nhưng động lực của Nguyễn Văn Khương là để vạch trần tham nhũng, đó là bản chất của phóng sự điều tra”, ông Giám đốc điều hành CPJ Joel Simon nói. "Bốn năm tù rõ ràng là một hình phạt bất chính đáng”. 

Trong quá khứ, các nhà báo Việt Nam đã phải đối mặt với hậu quả khi vạch trần tham nhũng. Nguyễn Văn Hải, một phóng viên của Tuổi Trẻ, đã bị bản án 2 năm không giam giữ trong năm 2008, trong khi nhà báo Nguyễn Việt Chiến của tờ Thanh Niên tiếng Việt, đã bị bắt giam 2 năm vì viết bài về tham nhũng của chính phủ. Phó ban biên tập của Báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ đã bị rời khỏi chức vụ do đưa tin chỉ trích các phiên xử này. 

Theo như nghiên cứu của CPJ, các phương tiện truyền thông trong nước đều bị kiểm soát ở Việt Nam, nơi mà nhà chức trách thường xuyên tống tù các blogger và các nhà báo vì các bài viết bị hiểu là chỉ trích chính phủ của Đảng Cộng sản. Có ít nhất 9 nhà báo bị cầm tù tại Việt Nam khi CPJ tiến hành khảo sát hàng năm vào ngày 1/12/2011, biến quốc gia này thành ngục tù tồi tệ hàng thứ năm trên thế giới đối với các nhà báo. 

Để có thêm dữ liệu và phân tích về Việt Nam, hãy truy cập trang Việt Nam của CPJ ở đây



@VNHRDs

*

Vietnamese journalist jailed for undercover bribery 

New York, September 7, 2012 -A Vietnamese journalist who bribed a police officer during an undercover investigation to expose corruption was sentenced today to four years in prison, according to local and international news reports. 

A Ho Chi Minh City court convicted Nguyen Van Khuong, who uses the penname Hoang Khuong and works for the Vietnamese-language daily Tuoi Tre, of giving bribes in connection with his paying a police officer 15 million Vietnamese dong (US$720) to overlook a traffic violation in June 2011, according to news reports. The journalist was detained on January 2, news reports said. 

The court sentenced the officer who received the bribe to five years, and also jailed four other individuals who were involved in brokering the deal, news reports said. 

Khuong and Tuoi Tre said the bribe had been part of an undercover operation to expose police corruption, though the paper's editorial board reprimanded and suspended the journalist for his methods, Tuoi Tre reported. In 2011, the paper published Vietnamese and English articles called "Traffic cop takes bribe to return bike," which detailed the transaction. 

Khuong denied any wrongdoing in court. "If I had not written the two articles [exposing corruption], would I be standing in the dock now?" he said in a statement that was cheered by colleagues and his supporters, according to Tuoi Tre's English-language website. The Associated Press reported that Tuoi Tre representatives were not permitted to give evidence during the two-day trial. 

"Bribing a police officer is against the law, but Nguyen Van Khuong's motivation was to expose corruption, which is the essence of investigative reporting," said CPJ Executive Director Joel Simon. "Four years in jail is clearly a disproportionate punishment." 

Vietnamese journalists have faced consequences for exposing corruption in the past. Nguyen Van Hai, a reporter for Tuoi Tre, was given a two-year non-custodial sentence in 2008, while Nguyen Viet Chien, with the Vietnamese daily Thanh Nien, was jailed for two years for reporting on government corruption. Deputy editors at both Thanh Nien and Tuoi Tre were removed from their posts for critical coverage of their trials. 

Domestic news media are heavily controlled in Vietnam, where authorities frequently jail bloggers and journalists for writings perceived to be critical of the Communist Party government, according to CPJ research. At least nine journalists were imprisoned in Vietnam when CPJ conducted its annual survey on December 1, 2011, making the country, the fifth worst jailer of journalists in the world. 

For more data and analysis on Vietnam, visit CPJ's Vietnam page here.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 564 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0