Thứ Sáu, 2024-04-19, 1:11 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Giêng » 21 » Tổ chức nhân quyền Tom Lantos kêu gọi Việt Nam thả ngay lập tức các từ nhân lương tâm
6:46 AM
Tổ chức nhân quyền Tom Lantos kêu gọi Việt Nam thả ngay lập tức các từ nhân lương tâm

Tổ chức nhân quyền Tom Lantos kêu gọi Việt Nam thả ngay lập tức các từ nhân lương tâm

VRNs (20.01.2012) – Washington DC, USA – Ngày 19.01.2012, từ văn phòng hai dân biểu Hoa Kỳ, Frank R. Wolf  và James P. McGovern, hai đồng chủ tịch của Tổ chức nhân quyền Tom Lantos, đã phá hành Thông cáo báo chí, kêu gõi nhà cầm quyền Việt Nam thả ngay những tù nhân lương tâm.

Hai vị đồng chủ tịch này lên án việc giam giữ những Phật tử, Giáo dân, Luật sư, Nhà báo và Blogger trái pháp luật.

Trong Thông cáo báo chí này, các dân biểu bầy tỏ quan ngại về việc 17 thanh niên Công giáo và Tin Lành, là những cộng tác viên truyền thông của Dòng Chúa Cứu thế Việt Nam, bị bắt một cách trái pháp luật. Đồng thời quan tâm đến quý cư sĩ Nguyễn Văn Lía, Trần Hoài Ân thuộc Phật giáo Hoà Hảo, linh mục Công giáo hoạt động cho dân chủ Tađêô Nguyễn Văn Lý. Ông Wolf và Mc Govern cũng mạnh mẽ chỉ trích việc giam giữ luật gia Cù Huy Hà Vũ, nhà hoạt động vì biển đảo Bùi Thị Minh Hằng, các blogger Nguyễn văn Hải (Điếu Cày) và Paulus Lê Sơn, cùng nhiều người khác.

"Chính phủ Việt Nam nên chấm dứt việc đàn áp nhân dân Việt Nam ngay lập tức bằng cách thả các tù nhân chính trị vô điều kiện”. Dân biều Wolf nói tiếp: "Tự do tôn giáo và lương tâm là quyền phổ quát của con người phải được tôn trọng trong tất cả các nước”.

Dân biểu McGovern nói: "Không có lý do gì để nhà chức trách Việt Nam xem các công dân của mình, những người đang thực hiện các quyền chính trị và tôn giáo của họ một cách hòa bình là mục tiêu tấn công”. Dân biều McGovern nói tiếp: "Thả ngay tất cả các tù nhân lương tâm và cho phép tự do tôn giáo và tư tưởng”

Tháng 03 năm 2007, Cha Lý bị bắt giữ vì các hoạt động ủng hộ dân chủ và đã phổ biến một bản tuyên ngôn kêu gọi cho cuộc đấu tranh hòa bình để xác lập các quyền con người và dân chủ tại Việt Nam. Sau khi tạm tha để chữa bệnh, Cha Lý đã bị bắt trở lại nhà tù ngày 25 tháng 07 năm 2011.

Cư sĩ Nguyễn Văn Lía và Trần Hoài An, cả hai là thành viên Phật giáo Hòa Hảo đã bị kết án năm và ba năm tù giam, trong tháng 12 năm 2011. Ông Nguyễn Văn Lía bị kết án "lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước”, khi ông ở tuổi 72. Trần Hoài An bị kết án đã trao đổi với các nhà ngoại giao nước ngoài về về việc hạn chế về tự do tôn giáo và vi phạm nhân quyền khác, và gặp gỡ với Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo (USCIRF) khi các đại diện của tổ chức này đến thăm Việt Nam tháng năm05 năm 2009. Hiện sức khoẻ của ông Nguyễn Văn Lía rất  kém.

Các thanh niên hoạt động xã hội và tôn giáo, cộng tác viên của truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế và Giáo Hội Tin Lành Trưởng  Lão đã bị giam giữ mà không thong báo cho các gia đình theo luật, không cho họ được gặp luật sư để cố vấn về pháp lý. Các vụ bắt giữ đầu tiên vào ngày 30 Tháng 07 năm 2011, và gần đây nhất là vào dịp Giáng sinh.

Bà Bùi Thị Minh Hằng, một biểu tình viên phản đối Trung Quốc xâm chiếm Hoàng sa – Trường Sa, bioe62n đảo thuộc Việt Nam đã bị bắt ngày 27 tháng 11 năm 2011 bên ngoài nhà thờ Đức Bà ở thành phố Hồ Chí Minh. Bà chống lại các vụ bắt giữ người biểu tình ôn hòa tại Hà Nội sáng hôm đó, Ngày 27 tháng 11 năm 2011. Bà bị giam giữ mà không xét xử trong 24 tháng tại Trung tâm Giáo dục Thanh Hà tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Cù Huy Hà Vũ, một học giả nổi tiếng của pháp luật, hậu vệ nhân quyền và nhà hoạt động môi trường, đã bị kết án bảy năm tù vào tháng 4 năm 2011về tội "tuyên truyền chống nhà nước”. Bản án này đã được giữ nguyên trong phiên phúc thẩm, tháng 8 năm 2011. Ông đã hai lần nộp khiếu nại hình sự chống lại thủ tướng, một lần trong một nỗ lực để ngăn chặn một dự án khai thác bauxite gây tranh cãi tại Tây Nguyên, và một lần khác để thách thức tính hợp pháp của một lệnh cấm khiếu nại tập thể.

Blogger Nguyễn Văn Hải (Hoàng) (còn được gọi là Điếu Cày) đồng sáng lập Câu lạc bộ nhà báo tự do Việt Nam trong năm 2007 và đã viết nhiều bài quan trọng của chính sách đối ngoại của Trung Quốc liên quan đến Việt Nam. Ông đã công khai chỉ trích chính sách của chính phủ trước khi bị bắt vào tháng Tư năm 2008 và nói công khai về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam trên blog của mình. Ông đã thi hành xong án tù trong tháng 10 năm 2010 về tội gian lận thuế, nhưng vẫn đang bị giam giữ vô hạn định vì động cơ chính trị. Hiện nay gia đình bị ngăn cản không cho tiếp xúc và được cố vấn pháp lý. Trong tháng 7 năm 2011, vợ của ông đã đến nhà tù, nơi ông lần cuối bị bắt giữ để thử xem tình trạng anh ra sao, thì đã được một quan chức an ninh nói rằng ông đã "bị mất cánh tay”.

Blogger Paulus Lê Sơn, một nhà báo công dân tích cực và nổi bật với Tin tức về Việt Nam, được đăng trên website Dòng Chúa Cứu Thế, đã bị bắt tại Hà Nội vào đầu tháng 8 năm 2011. Trước khi anh bị công an bắt cóc, anh đã cố gắng đến dự và đưa tin về phiên xử kháng cáo chống lại bản án bảy năm của ông Cù Huy Hà Vũ. Trên blog của mình, Sơn đã viết về các vấn đề tôn giáo và các sự kiện xã hội cũng như chính trị tại Việt Nam. Đó là các cuộc biểu tình chống Trung Quốc và gia tăng bạo lực của cảnh sát.

Hành động của Chính phủ Việt Nam vi phạm Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam là thành viên. Công ước nói rằng "không ai được bị bắt hoặc bị giam giữ tùy tiện” (Điều 9) và rằng "mọi người đều có quyền tự do ngôn luận” (Điều 19).

Tổ chức nhân quyền Tom Lantos là tên mới của Tổ chức nhân quyền Caucus do cố dân biểu Thomas Peter "Tom” Lantos (01.02.1928 – 11.02. 2008) sang lập năm 1983. Nhiệm vụ của Tổ chức này là để thúc đẩy và ủng hộ nhân quyền một cách phi đảng phái cả haiphía trong và ngoài Quốc hội. Năm 2008, khi ông qua đời, Tở chức lấy tên ông làm tên tổ chức là Tom Lantos. Đây là một tổ chức nhân quyền được quốc tế công nhận. Trong năm 2011 này, tổ chức Tom Lantos đã mở một học viện tại Budapest để thúc đẩy long khoan dung, và hổ trợ các sắc tộc thiểu số tại Đông Âu và trên thế giới.

Thuỵ Minh, VRNs

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 445 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0