Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:49 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Ba » 15 » Tổ chức nhân quyền yêu cầu thả Luật sư Cù Huy Hà Vũ
9:01 PM
Tổ chức nhân quyền yêu cầu thả Luật sư Cù Huy Hà Vũ
Luật sư Cù Huy Hà Vũ, người nổi tiếng với những vụ khởi kiện chính quyền, bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái vì tội 'tuyên truyền chống phá nhà nước'
Hình: Cù Huy Hà Vũ

Luật sư Cù Huy Hà Vũ, người nổi tiếng với những vụ khởi kiện chính quyền, bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái vì tội 'tuyên truyền chống phá nhà nước'


Một tổ chức nhân quyền đã kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho luật sư Cù Huy Hà Vũ trước phiên xử ông vào ngày 24 tháng 3 tới đây.

Luật sư Cù Huy Hà Vũ, người nổi tiếng với những vụ khởi kiện chính quyền, bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái vì tội tuyên truyền chống phá nhà nước.

Theo tố cáo của giới hữu trách Việt Nam, ông Cù Huy Hà Vũ đã hô hào cho đa nguyên đa đảng, xuyên tạc và bôi nhọ Đảng Cộng Sản Việt Nam cùng với các nhà lãnh đạo chính phủ. Ông cũng bị tố cáo là có liên hệ với những người chỉ trích chính phủ ở trong nước và điều gọi là 'các thế lực thù địch' ở hải ngoại.

Hôm thứ Ba, hãng thông tấn Đức trích lời giám đốc Trung tâm Luật sư Bảo vệ Môi trường (Environmental Defender Law Center), EDLC, Lewis Gordon, nói rằng phiên xử ông Vũ vào tuần tới sẽ không phải là một phiên xử công bằng vì ‘bản thân những lý do dẫn tới việc ông bị bắt giam đã là không công bằng và vi phạm luật pháp’.

Năm 2009, ông Cù Huy Hà Vũ đã trở nên nổi tiếng sau khi ông đệ đơn kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về điều mà ông cho là vi phạm luật lệ bảo vệ môi trường, và gây nguy hại cho an ninh quốc gia và di sản văn hóa qua việc phê chuẩn dự án khai thác bauxite do Trung Quốc thực hiện ở vùng Tây Nguyên. Tuy nhiên, đơn kiện của ông đã bị tòa án bác bỏ.

Tháng 10 năm 2010, ông Cù Huy Hà Vũ lại nộp đơn kiện ông Nguyễn Tấn Dũng về việc ký ban hành một nghị định cấm chỉ việc khiếu kiện tập thể.

Hồi tháng trước, tổ chức EDLC, một tổ chức bảo vệ nhân quyền của các cá nhân và cộng đồng ở các nước đang phát triển, những người đang đấu tranh chống lại những tác hại tới môi trường ở nước họ, cũng đã đệ trình một hồ sơ lên Tòa án Nhân dân Hà Nội, trong đó nói rằng các cáo trạng đối với ông Vũ là tùy tiện và vi phạm quyền tự do bày tỏ ý kiến được quốc tế công nhận theo Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị.

Nếu bị kết tội, ông Cù Huy Hà Vũ có thể phải nhận án tù lên tới 12 năm.

Nguồn: DPA, Dailynews.vn
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 461 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Ba 2011  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0