Thứ Sáu, 2024-04-19, 9:07 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Mười Một » 25 » Tại Hà Nội, lại có lời kêu gọi xuống đường ủng hộ Thủ tướng và Quốc hội ra Luật biểu tình
7:22 AM
Tại Hà Nội, lại có lời kêu gọi xuống đường ủng hộ Thủ tướng và Quốc hội ra Luật biểu tình
DaVang

Biểu tình tại Hà Nội chống các hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông.
Biểu tình tại Hà Nội chống các hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông. Reuters

Anh Vũ

Ngày hôm nay (24/11) trên trang blog của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện xuandienhannom.blogspot.com có đăng thông báo kêu gọi mọi người tham gia vào một cuộc biểu tình tại chân tượng đài Lý Thái Tổ, bên cạnh Hồ Gươm vào sáng Chủ nhật, ngày 27/11/2011.

Mục đích của cuộc biểu tình được thông báo ghi rõ là « Biểu tình ủng hộ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Quốc hội ra Luật Biểu tình ». Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện cũng đã xác nhận nội dung thông báo trên blog của ông.

Lời kêu gọi biểu tình lần này với nội dung hoàn toàn mới được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội Việt Nam vừa đưa ra thảo luận việc có nên hay không ra Luật Biểu tình, do chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất giao cho Bộ Công an soạn thảo. Đây cũng là bộ luật đang được dư luận xã hội rất quan tâm chú ý.

Hôm 17/11, vấn đề Luật biểu tình đã được đưa vào phiên thảo luận xây dựng luật pháp của Quốc hội. Vấn đề nên hay không nên có luật biểu tình ở Việt Nam ngay lập tức đã gây tranh cãi gay gắt tại diễn đàn Quốc hội khi có đại biểu đề nghị loại Luật biểu tình ra khỏi chương trình dự án luật vì cho rằng Việt Nam không có nhu cầu Luật biểu tình…. Quan điểm của đại biểu nói trên đã gây lên một làn sóng phản đối dữ dội của dư luận trên các trang mạng những ngày qua.

Từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 8, tại Hà Nội gần như đều đặn vào các ngày Chủ nhật đã diễn ra 11 cuộc biểu tình tự phát của người dân để phản đối Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông, kêu gọi bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Nhiều nhân sĩ trí thức nổi tiếng cùng với khá đông đảo người dân không phân biệt lứa tuổi hay thành phần xã hội đã tham gia vào các cuộc diễu hành như vậy.

Tuy nhiên, sau một số cuộc biểu tình, được chính quyền ghi nhận là biểu thị lòng yêu nước diễn ra khá êm đẹp, thành phố Hà Nội quay ra cấm các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xung quanh khu vực Hồ Gươm. Một số người đã bị tạm giam nhiều ngày. Bên cạnh đó chính quyền tìm nhiều cách ngăn cản người biểu tình tụ họp tại khu vực Hồ Gươm. Theo các thông tin trên các trang blog tại Việt Nam thì nhiều người tham gia biểu tình đã bị công an sách nhiễu, theo dõi. Việc bắt bớ, cấm đoán biểu tình một cách vô cớ cũng là do Việt Nam chưa có một bộ luật nào quy định rõ ràng các hoạt động như vậy.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 485 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0