Thứ Bảy, 2024-04-20, 12:42 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Giêng » 20 » Tư Lệnh TBD Hoa Kỳ: Biển Đông đại chiến có thể bùng nổ để giành kho dầu Trường Sa
7:37 AM
Tư Lệnh TBD Hoa Kỳ: Biển Đông đại chiến có thể bùng nổ để giành kho dầu Trường Sa
HNSG

BIỂN ĐÔNG (VietBao) — Đô Đốc Tư Lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ Patrick Walsh nói rằng việc tranh chủ quyền vùng quần đảo Trường Sa ngoài Biển Đông giữa 6 quốc gia có thể dẫn tới chiến tranh.
Ông nói rằng, tranh chấp vùng biển nhiều dầu khí này  ở Biển Đông có thể bùng nổ thành chiến tranh quân sự nghiêm trọng.
Walsh nói cuộc tranh chấp ngoaị giao về Trường Sa giữa 6 quốc gia — Trung Quốc, Việt Nam, Phi Luật Tân, Đài Loan, Mã Lai và Brunei — có thể dẫn tới cuộc chiến "giữa nước này với nước kia” khi các nước giành các mỏ dầu khí.
Ông cũng nói là có thể tranh chấp tương tự như giữa TQ và Nhật Bản tăng vọt để dẫn tới chuyện 2 tàu đụng nhau gần các đaỏ tranh chấp Sensaku và Diaoyu hồi năm 2010.
Ông nói, "Một cac1h nhanh chóng, sự kiện căng thẳng tăng vọt để từ chuyện địa phương, có thể kềm chế được, bỗng trở nên một kiểu chiến tranh giữa quốc gia naỳ với quó6ác gia kia. Bất kể quan điểm của quý vị ra sao, vùng Biển Đông cực kỳ quan trọng cho an ninh và ổn định. Nó là điểm nối quan trong cho toàn bộ hoạt động kinh tế. Bất kỳ sự gián đoạn [hải hành] nào cũng sẽ gây vấn đề nghiêm trọng.”
Trường Sa gồm hơn 750 đảo nhỏ, với diện tích trên mặt nước chỉ khoảng chưa tới 2 dặm vuông.
Nhưng nhóm quần đaả này trải ra vùng có diện tích 164,093 dặm vuông bên ngoài các bờ biển của Phi Luật Tân và Sabah ở vùng Malaysia Borneo. Việt Nam, Trung Quốc, Đaì Loan, Phi Luật Tân đều có căn cứ quân sự ở một số đảo vùng Trường Sa. VN và TQ đã xảy ra một trận hải chiến năm 1988 vùng Trường Sa Đông.
Đô Đốc Walsh nói rằng ông sẽ về hưu, và bàn giao chức vụ Tư Lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương sang Phó Đô Đốc Cecil Haney vào Thứ Sáu 20-1-2012 này.
Category: Chính trị | Views: 1619 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0