Thứ Bảy, 2024-04-20, 7:45 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 11 » Tưởng niệm liệt sỹ Trường Sa
5:02 PM
Tưởng niệm liệt sỹ Trường Sa
BBC
Lễ tưởng niệm (ảnh của VOV News)

Lễ tưởng niệm được tổ chức tại nơi các chiến sỹ đã hy sinh

Báo Việt Nam vừa đưa tin về lễ tưởng niệm 64 chiến sỹ hải quân hy sinh tại Trường Sa năm 1988 nhưng tránh nói tên Trung Quốc.

Báo điện tử của Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) hôm 10/05 đăng bài tựa đề ' Tưởng niệm các chiến sỹ hy sinh tại quần đảo Trường Sa', tường thuật chi tiết buổi lễ.

Lễ tưởng niệm được tổ chức tại chính vùng biển mà 64 chiến sỹ Hải quân Việt Nam đã hy sinh khi chiến đấu với Hải quân Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền Việt Nam tại Trường Sa hôm 14/03/1988.

Bài báo trích lời Thượng tá Trịnh Lương Vượng, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn M46, vùng D Hải quân, cho hay hoàn cảnh trận chiến:

"Với mưu đồ thôn tính Trường Sa, độc chiếm biển Đông, từ cuối năm 1987, đầu năm 1988, lực lượng quân sự "nước ngoài” đã ngang nhiên chiếm đóng một số bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam."

Toàn bộ bài báo tránh nhắc tới hai từ "Trung Quốc" mà thay vào đó là cụm từ "nước ngoài".

Ông Vượng nói hải quân Việt Nam đã trung thành với chủ trương ""không dùng vũ lực để giải quyết những vấn đề tranh chấp trên biển”.

Thượng tá Vượng nói: "Bất chấp lẽ phải, quân đội "nước ngoài” ngang nhiên tấn công quân sự, bắn chìm, bắn cháy 3 tàu vận tải của ta."

Bài báo của VOV News nhận định đây là "sự tấn công trắng trợn và phi lý của các lực lượng tàu chiến Hải quân "nước ngoài”".

Với toan tính và tham vọng thôn tính Trường Sa, độc chiếm biển Đông của "nước ngoài”, Trường Sa hôm nay vẫn chưa thực sự bình yên.

Thượng tá Trịnh Lương Vượng

Thượng tá Trịnh Lương Vượng được trích lời cảnh báo: "Với toan tính và tham vọng thôn tính Trường Sa, độc chiếm biển Đông của "nước ngoài”, Trường Sa hôm nay vẫn chưa thực sự bình yên".

Báo chí chính thống Việt Nam nhiều lần né tránh gọi tên Trung Quốc, trong khi nước này ngày càng tỏ ra mạnh bạo.

Gần đây Trung Quốc đã cử nhiều tàu tuần tra Biển Đông, trong có Trường Sa. Bắc Kinh cũng áp dụng lệnh cấm đánh bắt tại các vùng biển này từ giữa tháng Năm cho tới đầu tháng Tám, quyết định đã bị Việt Nam lên tiếng phản đối.

Về phần mình, Việt Nam cũng đã cho tổ chức nhiều hoạt động khẳng định chủ quyền tại Hoàng Sa và Trường Sa, như bổ nhiệm chủ tịch huyện Hoàng Sa, tổ chức kỷ niệm ngày giải phóng Trường Sa...

Quần đảo Hoàng Sa đã hoàn toàn bị Trung Quốc chiếm từ sau trận hải chiến 19/01/1974, trong đó trên 50 thủy thủ và biệt hải Việt Nam Cộng hòa thiệt mạng.

Tuy nhiên, chính thức ở trong nước chưa có hoạt động nào để tri ân những chiến sỹ VNCH này.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 494 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0