Thứ Ba, 2024-04-16, 10:06 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Giêng » 11 » Từ vụ xử Lê Văn Luyện nghĩ về vụ xử trung tá công an Hà Nội Nguyễn Văn Ninh giết người
4:08 AM
Từ vụ xử Lê Văn Luyện nghĩ về vụ xử trung tá công an Hà Nội Nguyễn Văn Ninh giết người


Trịnh Viên Phương (danlambao) - Vụ Lê Văn Luyện giết người hay vụ tên trung tá công an Nguyễn Văn Ninh giết người cần được xét xử công khai. Mọi người có quyền tự do theo dõi và các phóng viên được quyền tự do tác nghiệp. Tính chất răn đe và giáo dục pháp luật vụ công an giết người cần quan tâm hơn vì gần đây nhiều người vào trụ sở công an thì lành lặn nhưng người nhà nhận xác họ ở bệnh viện...

*

Vụ án Lê Văn Luyện giết chủ tiệm vàng ở Bắc Giang và vụ công an quận Hoàng Mai giết người đều gây quan tâm dư luận. Cả hai vụ án được đưa ra xét xử gần như cùng một thời điểm đầu năm 2012 dương lịch nhưng trước tết nguyên đán Nhâm thìn 2012. 

Vụ Lê văn Luyện được đưa ra xét xử nhanh hơn vụ trung tá công an Nguyễn Văn Ninh giết người. Một tên tội phạm tuổi vị thành niên giết người điều tra tại sao nhanh hơn vụ một công an giết người? Điều tra một tên giết người dưới 18 tuổi, liên quan đến nhiều người, số tài sản rất lớn và trên địa bàn rộng nhiều địa phương qua tận Trung Quốc mà phía cơ quan tố tụng "làm án" rất nhanh. Trong khi một trung tá công an ở ngay giữa lòng thủ đô giết người mà chuyện "làm án" rất lề mề? Câu hỏi về thời gian đưa vụ án ra xét xử ở 2 vụ cần xem xét. 

Vụ án Lê Văn Luyện giết người xét xử công khai. Liệu vụ án giết người của công an quận Hoàng Mai có được xét xử công khai? Vụ Lê Văn Luyện thì các phóng viên được tự do tác nghiệp. Nhiều tờ báo mạng còn tường thuật trực tiếp từng phút của phiên tòa, từng diễn biến, từng lời khai của các bên. Nhưng vụ án công an quận Hoàng Mai được xét xử vào ngày 13.1.2011 nhưng theo thông báo của con gái nạn nhân Trịnh Xuân Tùng là Trịnh Kim Tiến thì liệu các cơ quan báo đài có được sự tự do khi tác nghiệp? Không kể các hãng tin ngoại quốc như BBC, AP, AFP liệu các cơ quan báo chí của nhà cầm quyền có được sự tự do khi tác nghiệp và sau đó tự do thông tin chính xác những gì xảy ra trong tòa? Nếu có sự cách biệt thì nguyên nhân nào? 

Trong vụ án Lê Văn Luyện xét xử ngày 10.1.2012 cũng có nhiều điều dư luận quan tâm ở đây: 

1. Vì sao các luật sư của bị hại yêu cầu tạm dừng phiên tòa cùng với yêu cầu của Viện kiểm sát mà phiên tòa vẫn diễn ra? 

2. Trong phiên tòa một đại diện theo ủy quyền của bị hại (chủ tiệm vàng Bắc Giang) thì cho là phía công an trả chiếc giỏ xách không có tiền. Với họ thì đây là chiếc giỏ đựng tiền thường xuyên của vợ chồng chủ tiệm vàng? 

3. Phía người thân của bị hại nghi ngờ công an Bắc Giang ăn chặn sồ tiền thu hồi được từ tên cướp. 

4. Vì sao có 1 số thanh thiếu niên mặc áo đồng phục vỗ tay, hoan hô tên giết người khi được dẫn ra xe về nhà giam chờ phiên xét xử hôm sau là ngày 11.1.2012? Việc này diễn ra ngay tại tòa án theo tường trình của báo Pháp Luật của Bộ tư pháp. 

5. Người nhà của chủ tiệm vàng vắng mặt khó hiểu vào buổi sáng, rồi có tin vài người thân bị đánh bởi một nhóm người lạ. Cũng tại Bắc Giang phiên xử các bị cáo tấn công UBND tỉnh trong vụ công an giao thông giết người thì an ninh rất nghiêm ngặt. 

Cũng là những vụ giết người gây rúng động dư luận. Vụ Lê Văn Luyện giết người hay vụ tên trung tá công an Nguyễn Văn Ninh giết người cần được xét xử công khai. Mọi người có quyền tự do theo dõi và các phóng viên được quyền tự do tác nghiệp. Tính chất răn đe và giáo dục pháp luật vụ công an giết người cần quan tâm hơn vì gần đây nhiều người vào trụ sở công an thì lành lặn nhưng người nhà nhận xác họ ở bệnh viện. 

Việc các phóng viên tự do tác nghiệp ở các phiên tòa không liên quan gì đến an ninh quốc phòng hay thuần phong mỹ tục như 2 vụ án trên cần phát huy. Nhất là trong giai đoạn hiện nay đang chủ trương cải cách tư pháp thì việc phóng viên tác nghiệp tự do ở các tòa án cần quan tâm. Thêm vào đó chuyện tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hô hào chỉnh đốn đảng thì xét xử một đảng viên phạm pháp cần làm cho rõ ràng, cong khai và nghiêm khắc. 

Có một hiến pháp, một bộ luật hình sự, một bộ luật tố tụng hình sự và một chính thể cầm quyền thì không thể có sự khác nhau giữa các tòa án khi xét xử cùng một tội danh giết người. 


Category: Việt Nam ngày nay | Views: 603 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0