Thứ Sáu, 2024-04-26, 1:56 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Năm » 6 » Thực hư khoản lỗ 4.066 tỷ đồng của Habubank
7:07 AM
Thực hư khoản lỗ 4.066 tỷ đồng của Habubank
Châu Xuân Nguyễn
Tôi thấy có một cái gì rất mờ ám mà HĐQT của SHB cố gắng bằng mọi cách "phù phép sổ sách, lừa đảo cổ đông của SHB” để sát nhập với con bệnh HBB.
Càng thêm cổ đông sát nhập của HBB với giá 0.75 cp SHB= 1 cp HBB thì cổ đông càng loãng ra thêm.
Mục đích tối tăm của HĐQT SHB là gì ??? có lẽ phong bì riêng tư. Hãy đọc nó rõ như ban ngày:Trích:” Nói cách khác, số lỗ 4.066 tỷ đồng không bỗng dưng "bốc hơi” mà được phân bổ dần trong 5 năm, thay vì một năm để tránh áp lực trả nợ vào một thời điểm, đồng thời, đảm bảo lợi ích các cổ đông và tạo thuận lợi cho sự phát triển cho ngân hàng sau sáp nhập.”hết trích.
TRích:”Trả lời vấn đề này, ông Hiển "bóc tách” khoản lãi dự kiến của ngân hàng hợp nhất như sau: trước hết, thu hồi các khoản cho vay của Habubank trên thị trường 2 ước 263 tỷ đồng và khả năng đạt tới 100% sau khi các con nợ đều đã có cam kết phương án trả nợ cho Habubank hay SHB sau sáp nhập. Mặt khác, một nguồn tin cho biết, từ tháng 5/2012, Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý dứt điểm các khoản nợ trên thị trường liên ngân hàng.

Thứ hai, Habubank còn có thể thu hồi thêm 560 tỷ đồng từ các khoản nợ quá hạn, nợ xấu đã được trích lập dự phòng và có tài sản đảm bảo đầy đủ.” hết trích. Ai có thể bảo đảm những việc này khi chính HBB nói là có những con nợ không thể trả, coi như mất trắng.


Làm như thế này co ngu hay không mà sát nhập. Trích:” Liệu với khoản nợ 1.829 tỷ đồng và phải trả trong năm 2012 thì SHB sau sáp nhập có gặp khó khăn không? Ông Hiển, cho rằng: trước khi có phương án sáp nhập, lợi nhuận của SHB năm 2011 trên 1.000 tỷ đồng, dự kiến lãi năm 2012 là 1.250 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh bình thường của Habubank trong các năm trước khi xảy ra khó khăn khoảng 600 tỷ đồng/năm. Như vậy, lợi nhuận của ngân hàng hợp nhất dự kiến khoảng 1.850 tỷ đồng, dôi ra khoảng 21 tỷ đồng so với khoản lỗ Habubank chuyển sang sau sáp nhập là 1.829 tỷ đồng.”hết trích. SHB đang lời mỗi năm khỏe re 1.000 tỉ, bây giờ sát nhập, thay vì lợi nhuận 2012 là 1250 tỉ lại phải gánh nợ của HBB là 1829 tỉ, với lợi nhuận của HBB là 600 tỉ thì chỉ sau sát nhập SHB chỉ còn lợi nhuận 21 tỉ mà lại phải chia gấp đôi số cổ phiếu, tức là chỉ còn 10.5 tỉ thay vì bỏ túi cho cổ đông 1250 tỉ, có cái ngu nào hơn cái ngu này hay không ????

Còn cái ngu này nữa. Trích:” Ngoài ra, hiện tại, Habubank đang phải vay mượn trên thị trường liên ngân hàng với giá cắt cổ, trong khi SHB đang dư vốn khả dụng hàng nghìn tỷ đồng. Vì thế, một mặt, SHB sẽ sử dụng nguồn này để tái cấp vốn cho Habubank; mặt khác, sẽ cơ cấu lại các khoản vay của Habubank trên thị trường liên ngân hàng để tránh để Habubank lún sâu hơn vào nợ nần và giảm chi phí tài chính cho khu vực quan hệ giao dịch của Habubank.” hết trích. Nếu SHB dư hằng ngàn tỉ thì tại sao không lấy tiền này cho vay liên Nh để lấy lãi mà lại lấy số tiền này ra để bao che nợ cho HBB để HBB khỏi lún sâu, trách nhiệm của cổ đông SHB phải cứu cổ đông HBB khỏi lún sâu ah ???? Bằng cách dùng lợi nhuận của chính mình từ số tiền ngàn tỉ có thể cho vay liên NH ????
Đây là một số tổ chức tín dụng xù nợ của HBB mà SHB phải gánh chịu:  http://vneconomy.vn/2012050102095357P0C6/mot-so-to-chuc-tin-dung-gay-kho-habubank.htm Trích:” Cụ thể, bản tóm tắt đề án cho biết: "Hoạt động kinh doanh tiền tệ trên thị trường 2 của Habubank trong thời gian qua cũng gặp phải những rủi ro tín dụng, trong đó có 270 tỷ đồng tiền gửi tại Công ty Tài chính Cao su và hơn 200 tỷ đồng tiền gửi tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Dầu khí Toàn cầu, Đệ Nhất (hiện đã hợp nhất vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn – PV), Tài chính Sông Đà và Tài chính Handico. Các khoản tiền gửi này hiện đều chưa thu hồi được…”.”hết trích
Nếu tôi là cổ đông của SHB, tôi sẽ bỏ phiếu chống đối tới cùng quyết định sát nhập
Melbourne
05.05.2012
Châu Xuân Nguyễn
Category: Kinh tế | Views: 1907 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0