Thứ Sáu, 2024-03-29, 6:47 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười » 25 » Thực nợ của Vinashin?
2:51 PM
Thực nợ của Vinashin?

Theo số liệu ban đầu đưa ra là 86.000 tỉ đồng nhưng "theo một nguồn đáng tin cậy” thì Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội, ông Lê Quang Bình, lại tin rằng "phải lên tới 120.000 tỉ đồng”

…Bộ trưởng Võ Hồng Phúc còn nhắc tới số liệu… 130.000 tỉ đồng!

Không phải tự dưng mà câu chuyện nợ nần của một tập đoàn kinh tế (Vinashin – VNS) lại khiến cử tri và đại biểu Quốc hội quan tâm như vậy, bởi nói như một đại biểu, với số nợ 120.000 tỉ đồng thì mỗi người Việt Nam (từ Thủ tướng đến kẻ ăn mày) đều phải gánh cỡ… 1,5 triệu đồng cho tập đoàn này!

Thế nhưng một dấu hỏi lớn "mới toe” không thể xem thường: Thực sự VNS nợ bao nhiêu?

Theo số liệu ban đầu đưa ra là 86.000 tỉ đồng nhưng "theo một nguồn đáng tin cậy” thì Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội, ông Lê Quang Bình, lại tin rằng "phải lên tới 120.000 tỉ đồng” bởi sau khi vụ VNS lộ sáng, nhiều ngân hàng tập hợp số liệu và tổng nợ cộng dồn ra con số đó. Hơn thế, thay vì xác nhận thì người đứng đầu ngành kế hoạch – đầu tư, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc còn nhắc tới số liệu… 130.000 tỉ đồng!

Vậy con số nào đúng?

Thật ra việc xác định chính xác số nợ nần của một đơn vị kinh tế không phải để nhằm "phân bổ” nghĩa vụ cho từng công dân, mà chủ yếu để giúp chính đơn vị ấy hoạch định kế hoạch kinh doanh một cách sát thực cho những niên độ tài chính kế tiếp, cũng như giúp lành mạnh hóa hệ thống tài chính doanh nghiệp. Đơn giản như các khoản phát sinh trên nợ như lãi tiền vay, tiền phạt chậm hợp đồng v.v… chỉ có thể tính được trên những số nợ cụ thể của những hợp đồng cụ thể.

Báo cáo ban đầu liệt kê 86.000 tỉ đồng, nay một số ngân hàng "tố” thêm nợ mới. Nhưng trong thực tế kinh doanh đâu chỉ có ngân hàng là chủ nợ duy nhất, mà số nợ có thể đến từ tiền ứng trước của khách hàng (trong VNS khoản này khá lớn bởi đặc thù sản phẩm là con tàu có giá trị hàng trăm triệu USD, vòng quay vốn dài hàng năm); từ người cung cấp nguyên vật liệu (như sắt thép, thiết bị…); từ các khoản dịch vụ phí chậm trả như bảo hiểm, tư vấn, thiết kế… mua ngoài hoặc đơn giản là khoản tiền công, tiền lương, BHXH… của 7 vạn lao động thuộc VNS.

Các chủ thể kể trên có "nhạy” như các ngân hàng trong việc liệt kê các khoản phải đòi với VNS chưa?

Đã có tuyên bố đưa ra "tháng 11 sẽ thấy một VNS khác”, song trước sự thiếu rõ ràng ấy cử tri và đại biểu Quốc hội chưa thể yên tâm.

Đơn giản là chưa xác định được chính xác số nợ thì chưa thể xác định được chính xác nghĩa vụ trả nợ!

Nguồn : Blog But Lông

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 591 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0