Thứ Năm, 2024-03-28, 6:37 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tám » 13 » Thủ tướng cử 2 ông mua bằng dỏm làm chủ tịch, phó chủ tịch Hà Tĩnh
8:57 AM
Thủ tướng cử 2 ông mua bằng dỏm làm chủ tịch, phó chủ tịch Hà Tĩnh
Thủ tướng CSVN vừa chính thức bổ nhiệm hai ông làm chủ tịch và phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hà Tĩnh dù đã từng bị tố cáo xài bằng dỏm và từng bị tố cáo lộng hành, quyết định sai luật ở địa phương rất nhiều lần công khai trên báo.


Ông Võ Kim Cự vừa chính thức được bổ nhiệm chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hà Tĩnh, từng bị tố cáo mua bằng dỏm ở Mỹ. (Hình: DanTri)

"Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký các quyết định phê chuẩn bổ nhiệm chủ tịch, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân các tỉnh Hà Tĩnh và Bình Dương, nhiệm kỳ 2004-2011.” Bản tin hãng thông tấn chính thức của Hà Nội TTXVN viết như vậy và cho biết chi tiết là: "Tại Quyết Ðịnh số 1385/QÐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn ông Võ Kim Cự, ủy viên Ban Thường Vụ Tỉnh Ủy, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hà Tĩnh, giữ chức chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh; ông Nguyễn Nhật, chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị, tổng giám đốc Tổng công ty Khoáng Sản và Thương Mại Hà Tĩnh, giữ chức phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hà Tĩnh.”

Là những người chẳng có bao nhiêu chữ nghĩa nhưng nhờ tài luồn lách mà đã leo từ "cán bộ phong trào đoàn xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên,” và dù "chưa học hết cấp 3,” ông Võ Kim Cự năm nay 53 tuổi "nghe đâu có bằng bổ túc công nông” (một thứ bằng học giả bằng thật nội hóa rất phổ biến trong giới quan chức vùng quê Việt Nam) lên nắm đầu một công ty moi móc cát titan xuất cảng. Bây giờ, với tấm bằng thạc sĩ dỏm mua từ "Ðại Học Irvine” ở quận Cam California, ông Cự leo lên được ghế chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, theo một bài viết trên Dân Luận.

Rất nhiều bài viết từ 2007 đến nay, tố cáo ông đưa ra các quyết định trái luật khi làm phó chủ tịch, hoặc moi móc cát titan để bán ra nước ngoài làm điêu đứng biết bao nhiêu gia đình nông dân, tàn phá không thương tiếc rừng, ô nhiễm môi trường. Quan chức từ Sở Tài Nguyên Môi Trường, Sở Kế Hoạch và Ðầu Tư, thông báo về trung ương các sai trái, bất chấp luật lệ của ông Cự, nhưng ông vẫn cứ lừng lững leo lên những ghế cao hơn trong hệ thống quyền lực Hà Tĩnh.

Theo một tác giả tên Tiến Dũng nhận là "dân thường Hà Tĩnh viết trên diễn đàn thông tin điện tử Dân Luận rằng: ‘Khi lên làm đoàn xã rồi đến đoàn huyện ở Cẩm Xuyên, ông có một lần bị kỉ luật vì làm cho một cô giáo mầm non bầu bí.’ Năm 1991, sau khi Hà Tĩnh tách ra từ Nghệ Tĩnh. Hà Tĩnh thành lập công ty khai thác Titan liên kết với Úc có tên là Khoảng Sản Hà Tĩnh, tiền thân của tổng công ty Khoáng Sản Thương Mại bây giờ. Trong quá trình làm ở Mitraco, ông Cự theo học lớp đại học tại chức luật được tổ chức ở thị xã Hà Tĩnh năm 1995-1997. Khi đó ông Cự là lớp trưởng, một người có vai trò tổ chức đưa đón thầy cô giáo và bố trí nơi ăn, chỗ nghỉ cho các thầy cô về dạy tại chức. Nên khi tốt nghiệp ông Cự đạt loại cao, nhiều người thắc mắc thì có thầy giáo đã trả lời: ‘Chúng tôi nhờ có anh Cự giúp đỡ trong khi đi dạy ở đây nên chúng tôi cho anh điểm cao là chuyện dễ hiểu.’ Sau khi có bằng đại học tại chức, ông Cự lên giám đốc rồi công ty chuyển thành tổng công ty nên ông mang danh tổng giám đốc. Sau đó vài năm ông lên chức chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Có nghịch lý là trong những năm ông Cự làm giám đốc Mitraco, nhiều dự án được vẽ ra và không thu được gì. Cuối cùng, các dự án này đều được bán dần để trả nợ (mà nhiều người cho là ông dùng tiền để chạy chức phó chủ tịch tỉnh). Trong khi làm phó chủ tịch, ông học Thạc sĩ MBA theo chương trình liên kết với đại học Wester Pacific University. Trường này cũng nằm trong danh sách những Scam Universities mà báo chí đã từng nêu. Trớ thêu hơn, ông lại là sinh viên ‘thủ khoa’ của khóa học này.”

Tương tự như ông Cự, tác giả Tiến Dũng viết về ông Nguyễn Nhật: "Về ông Nguyễn Nhật thì cũng từ Mitraco và theo con đường đàn anh Kim Cự đã chọn. Nguyễn Nhật có bằng MBA từ Ðại Học Irvine và tiến sĩ từ ÐH dỏm Nam Thái Bình Dương. Dân tình Hà Tĩnh thắc mắc là không biết ‘ông Nhật đi học khi mô mà có bằng tiến sĩ kinh tế mau rứa?’ Ông Nhật mới chạy vô được chân đại biểu Quốc Hội hồi cuối năm 2007. Sau khi vô Quốc Hội được anh cả Trần Ðình Ðàn tạo cho chức vụ ủy viên Ủy Ban Kinh Tế QH rồi thì lấy thời gian đâu mà đi học. Thế mà bây giờ lại là ‘tiến sĩ kinh tế Nguyễn Nhật’!!! Thật là trơ trẽn hết chỗ nói.”

Tác giả Tiến Dũng nói: "Dân tình Hà Tĩnh rất bức xúc với nhiều dự án bánh vẽ mà báo chí đã nêu. Nay thêm nạn quan tham và bằng dỏm nữa. Không biết rồi tình sự sẽ ra sao. Kính đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm sạch bộ máy công quyền ở Hà Tĩnh nói riêng và Việt Nam nói chung.”

Trong một cuộc hội thảo ở Hà Nội ngày 30 tháng 7, 2010, ông Phạm Tất Dong, nguyên Trưởng Ban Khoa Giáo Trung Ương của đảng CSVN nói rằng: "Tôi quả quyết tại nhiều cơ quan chính quyền địa phương hiện nay có tới hàng vạn cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ được đào tạo theo ‘đơn đặt hàng’ để khi cầm tấm bằng trên tay, họ vẫn không viết được một câu văn bản rõ ràng.”

"Ðại Học Irvine” và "Ðại học Nam Thái Bình Dương” liên kết với Ðại Học Quốc Gia Hà Nội "đào tạo” thạc sĩ, tiến sĩ, là các cơ sở thương mại chuyên bán bằng dỏm.

Theo báo Saigon Tiếp Thị ngày 16 tháng 6, 2010, ông Nguyễn Ngọc Ân, giám đốc Sở Văn Hóa-Thể Thao và Du Lịch tỉnh Phú Thọ có bằng "tiến sĩ” từ đại học "Nam Thái Bình Dương.” Ðặc biệt là ông này "bảo vệ” luận án tiến sĩ chỉ có 2 chuyến đi, mỗi chuyến 1 tuần lễ và... hoàn toàn bằng tiếng Việt. Tờ SGTT còn nói tại tỉnh Phú Thọ còn khoảng 10 người như ông Ân.

Sau ông Ân, tin cho hay ông Nguyễn Văn Ngọc, phó bí thư tỉnh Ủy Yên Bái cũng có bằng tiến sĩ từ cái đại học dỏm vừa kể.

Ngày 18 tháng 8, 2010 báo Tiền Phong nói rằng: "Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương” "vào cuộc” điều tra cái chuyện bằng cấp của ông Ngọc. Trong khi đó, hai ông Võ Kim Cự và Nguyễn Nhật ở Hà Tĩnh thì vẫn vững như bàn thạch.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 692 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0