Thứ Bảy, 2024-04-20, 8:16 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 29 » Thủ tướng Việt Nam sắp thảo luận với Trung Quốc về sông Mêkông
7:06 PM
Thủ tướng Việt Nam sắp thảo luận với Trung Quốc về sông Mêkông
RFI.FR
Thủ tướng Việt Nam (trái) và chủ tịch Trung Quốc
DR
Đức Tâm

Tham dự hội nghị cấp cao Ủy Hội Sông Mêkông tại Thái Lan để bàn về lợi ích chung của các nước thuộc lưu vực, thủ tướng Việt Nam sẽ gặp bộ trưởng Tài nguyên nước của Trung Quốc để thảo luận về tình hình sông Mêkông và tài nguyên nước. Trung Quốc bị chỉ trích xây đập thủy điện ở thượng nguồn, gây thiệt hại cho các quốc gia ở cuối sông Mêkông

 

 Theo báo chí trong nước, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự hội nghị cấp cao Ủy Hội Sông Mêkông, được tổ chức ngày 4 và 5 tháng tư tại Thái Lan.

Đại diện Ủy Ban Sông Mêkông Việt Nam cho biết : hội nghị cấp cao của Ủy Hội sẽ bàn về lợi ích chung của các nước thuộc lưu vực. Còn các vấn đề khác sẽ được bàn riêng giữa cấp chuyên viên.

Tuy nhiên, bên lề hội nghị cấp cao của Ủy Hội, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ gặp bộ trưởng Tài nguyên nước của Trung Quốc nhằm thúc đẩy đối thoại, chia sẻ thông tin về tình hình sông Mêkông và tài nguyên nước.

Sự hiện diện của đại diện Trung Quốc tại hội nghị cấp cao Ủy Hội tạo cơ hội cho các quốc gia ở hạ nguồn sông Mêkông chất vấn đại diện Bắc Kinh. Bởi vì trong thời gian qua, nhiều nước ở hạ nguồn, các tổ chức bảo vệ môi trường đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc xây đập thủy điện ở thượng nguồn, gây ra tình trạng cạn kiệt hoặc ngập lụt trong khu vực cuối sông.

Phía Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc này và mời đại diện các nước ở hạ nguồn đi tham quan đập thủy điện Cảnh Hồng, đồng thời chấp nhận sẽ cung cấp số liệu về mực nước sông Mêkông cho các quốc gia liên qua.

Đòi Trung Quốc trả tự do cho ngư dân Việt Nam

Vẫn theo báo chí trong nước, hôm qua (27/3), đại diện bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã gửi thư kiến nghị Trung Quốc trả tự do vô điều kiện cho 12 ngư dân vừa bị phía hải quân Trung Quốc bắt giữ và đòi nộp tiền phạt hàng chục triệu đồng.

Chiều ngày 25/03, thuyền trưởng tàu đánh cá, ông Tiêu Viết Là, gọi điện về báo tin cho người thân biết là tàu của ông cùng 12 thủy thủ đã bị phía Trung Quốc bắt giữ trước đó 5 ngày.

Tàu và thủy thủ đoàn bị giam giữ trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa. Phía Trung Quốc nêu lý do là tàu đã vi phạm chủ quyền của Trung Quốc và bắt phải nộp tiền phạt tương đương 180 triệu đồng.

Hôm qua, ông Bùi Phụ Phú, phó chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi  nói là đã gửi kiến nghị đòi Trung Quốc trả tự do cho tàu và 12 ngư dân. Bức kiến nghị cũng khẳng định Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Còn theo ông Trương Ngọc Nhi, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh đã nhận được báo cáo của bộ chỉ huy biên phòng và đã có văn bản đề nghị bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng can thiệp để phía Trung Quốc thả vô điều kiện tàu và các ngư dân.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 474 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0