Thứ Sáu, 2024-03-29, 9:21 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Mười Một » 13 » Thất thoát hơn 10 nghìn tỷ 'không đến mức kỷ luật'
7:19 AM
Thất thoát hơn 10 nghìn tỷ 'không đến mức kỷ luật'


Gọi chất vấn về sai phạm ở TĐ Sông Đà là "câu hỏi khó", Bộ trưởng Xây dựng để dành trả lời cuối buổi, sau đó "khất" xin mời đại biểu đến trụ sở Bộ sẽ cung cấp thêm thông tin và nhờ Tổng Thanh tra Chính phủ cùng "chia lửa".

Phiên chất vấn Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng diễn ra ngắn gọn vào cuối buổi chiều nhưng có nhiều tiếng cười dưới hội trường và cũng nhận được nhiều câu bình luận, hỏi thêm của đại biểu. Ngồi ghế chủ tọa, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng không ít lần ngắt lời nhắc ông đi vào trọng tâm.
Có thông tin nhưng để ở nhà
Sau phần trả lời đầu tiên chung chung về thất thoát xây dựng và giải băng bất động sản, phiên chất vấn của Bộ trưởng Xây dựng bắt đầu nóng lên với loạt câu hỏi về sai phạm ở TĐ Sông Đà.
Đầu năm nay, câu chuyện về sai phạm ở tập đoàn này được dư luận quan tâm, như đầu tư ngoài ngành vượt vốn điều lệ hàng ngàn tỉ đồng, mua sắm máy móc kém chất lượng gây lãng phí hàng chục tỉ đồng, quản lý vốn lỏng lẻo để cá nhân chiếm hưởng... Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận và UB Kiểm tra Trung ương cũng vào cuộc làm rõ sai phạm.
ĐB Trần Minh Diệu đề nghị Bộ trưởng Dũng thông tin về việc xử lý sai phạm ở TĐ Sông Đà, đặc biệt trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm tài chính hơn 10 nghìn tỷ đồng.

ĐB Lê Như Tiến: Còn bao nhiêu tổng công ty ngành xây dựng sai phạm tương tự TĐ Sông Đà?

ĐB Lê Như Tiến cũng hai lần nhắc đi nhắc lại con số thất thoát 10 nghìn 676 tỷ đồng, trách nhiệm xử lý, và hỏi thêm, liệu còn có bao nhiêu tổng công ty ngành xây dựng sai phạm tương tự.
Gọi đây là "câu hỏi khó", Bộ trưởng Xây dựng xin "khất" trả lời sau cùng và nhẩn nha giải đáp các thắc mắc khác về gỡ băng bất động sản, tồn kho vật liệu xây dựng. Trước khi đi vào nội dung chính là TĐ Sông Đà, Bộ trưởng Dũng cũng tranh thủ nói luôn "về câu hỏi khó, xin nhờ Tổng TTCP phối hợp".
Theo ông Dũng, UB Kiểm tra Trung ương đã có kết luận với từng tổ chức và cá nhân. Với Chủ tịch Tập đoàn Dương Khánh Toàn, UB kết luận là không kỷ luật.
"Qua kiểm tra, đánh giá vi phạm thì thấy không đến mức phải xử lý kỷ luật", ông Dũng giải thích.
TTCP cũng đã lập đoàn thanh tra và kết luận về các sai phạm tại đây. Theo đó, "số tiền hơn 10 nghìn tỷ đồng là do có những vấn đề về nguyên tắc chứ không phải tiền thất thoát. Số tiền này không phải đã mất đi mà là do vi phạm nguyên tắc", ông Dũng nói.
Ngay lập tức dưới hội trường rộ lên những lời bàn tán râm ran.
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng liền nói thêm, Thanh tra đã kiến nghị Thủ tướng xử lý vi phạm các nội dung sau. Yêu cầu TĐ nộp lại ngân sách 30 tỷ đồng.
"Tôi mong muốn được TTCP nói rõ hơn vì Thanh tra trực tiếp làm việc này", Bộ trưởng Dũng đề nghị.
Ông Dũng cho biết, với những việc Thủ tướng giao thì Bộ đã giao TĐ Sông Đà kiểm điểm xem xét các vi phạm. Nếu thấy vi phạm kỷ luật thì sẽ xử lý kỷ luật theo đúng quy định.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng "nhắc", trong số DN xây dựng thì có bao nhiêu đơn vị vấp phải sai phạm như TĐ Sông Đà.
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho hay, "về câu hỏi của ĐB Lê Như Tiến, chúng tôi đã có thông tin nhưng để ở nhà, vậy xin mời đại biểu sang Bộ, chúng tôi sẽ báo cáo".

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng: Chúng tôi có thông tin nhưng để ở nhà, xin mời đại biểu sang Bộ, chúng tôi sẽ báo cáo

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhắc "Bộ trưởng vẫn còn ngày mai để trả lời thêm".
Thất thoát hơn 10 nghìn tỷ, nộp lại 30 tỷ
Ngay sau đó, Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh đứng lên nêu vắn tắt thông tin về TĐ Sông Đà.
Theo ông, sau đợt thanh tra đầu năm nay, cơ quan này đã gửi kết luận lên Thủ tướng, được Thủ tướng đồng ý. Tháng 9 vừa qua, TTCP đã đi kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra. Vi phạm tài chính ở đây lên tới 10 nghìn 676 tỷ đồng, gồm gần 50 khoản mục cụ thể, xoay quanh 5 nhóm chính.
Đó là sử dụng quỹ sắp xếp DN sai mục đích, không hạch toán vốn nhà nước khi cổ phần hóa, không tính dự phòng tổn thất, đầu tư ngoài ngành vượt vốn điều lệ và chậm nộp ngân sách 30 tỷ đồng.
Theo ông Tranh, TĐ Sông Đà sau khi nhận kết luận Thanh tra đã có phương án khắc phục sai phạm khoảng 5 nghìn tỷ. Hơn 5 nghìn tỷ còn lại hiện đang chờ ý kiến các bộ.
"Nhưng việc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân thì chưa làm", ông Tranh nói.
Phiên chất vấn của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng còn tiếp tục vào sáng mai.

Sai sót chủ yếu ở công trình dân tự xây
Liên quan đến câu hỏi về tình trạng thất thoát trong xây dựng cơ bản, điển hình là vụ đổ tháp truyền hình ở Nam Định, Bộ trưởng Xây dựng khẳng định, thiệt hại sơ bộ ước tính khoảng 50 tỷ đồng. "Đây là tháp được mua từ nước ngoài về. Nhưng Bộ vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân tháp đổ. Chúng tôi đang chỉ đạo cơ quan chức năng của Nam Định làm rõ nguyên nhân, có thể do thiết kế tháp sai, do nhà thầu thi công lắp ráp chưa đúng quy định...".
Cũng theo ông Trịnh Đình Dũng, những công trình sắp tới ngày càng có chất lượng tốt hơn.
"Sự cố xảy ra với công trình dân tự xây là chủ yếu. Còn với công trình bằng vốn nhà nước, vốn trọng điểm quốc gia thì ít có sự cố. Tất nhiên là có chuyện sai phạm như ở cầu Cần Thơ, Thủy điện Sông Tranh, tháp truyền hình Nam Định nhưng không phải chiếm tỷ lệ lớn", ông nói.
Vietnam.net
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 2789 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 8
8 DobGemsmesy  
0
http://electroniccigarettesmix.com/#23895 electronic cigarette refill liquid - prado electronic cigarette

7 TretprupE  
0
http://electroniccigarettesmix.com/#00471 free electronic cigarette - non nicotine electronic cigarette

6 TretprupE  
0
http://electroniccigarettesmix.com/#56851 smoke assist electronic cigarette - buy electronic cigarette

5 mopBroadaHari  
0
http://electroniccigarettesmix.com/#52737 electronic cigarette sale - electronic cigarette safety

4 immeniset  
0
http://electroniccigarettesmix.com/#08470 menthol electronic cigarette - smoke free electronic cigarette reviews

3 SydayMymnnoum  
0
http://electroniccigarettesmix.com/#01463 pink electronic cigarette - electronic cigarette reviews

2 orampumerie  
0
http://electroniccigarettesmix.com/#05443 new electronic cigarette - what is an electronic cigarette

1 SydayMymnnoum  
0
http://electroniccigarettesmix.com/#63943 red dragon electronic cigarette - smoke assist electronic cigarette

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0