Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:17 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Ba » 25 » Thử tính kinh phí đầu tư và duy tu bảo trì đường bộ!
7:54 AM
Thử tính kinh phí đầu tư và duy tu bảo trì đường bộ!

Hãy tính chi phí đầu tư xây dựng cho một mét vuông đường bộ loại tỉnh lộ gần ngang quốc lộ và chưa tới cao tốc lộ! (riêng phần đền bù, giải tỏa không được tính vào bởi nó là đầu tư dài hạn không phải giá thi công!)

(Vì không biết cách dán nguyên form sang đây nên bà con ráng click vô hình xem dự toán…)

Đa số đường ở Việt nam chiều ngang cỡ 30-40 m nên tính ra giá đầu tư cho một cây số đường sẽ tính trung bình 35m rộng . Như vậy để đầu tư cho mốt cây số đường bộ sẽ tốn :

372.350 đ/m2 * 35m * 1000 m = 13.032.250.000đ/km

Với chất lượng làm đúng như thực tế này và làm đúng quy trình , quy phạm thì loại đường này có thể dùng trong 30 năm mà số lần bảo trì, sửa chữa không quá 6 lần, và khối lượng bảo trì sửa chữa không quá 20% diện tích tổng thể xây dựng.

Như vậy có thể tính ra phí bảo dưỡng, duy tu đường bộ trong mỗi năm sẽ là:

(13.032.250.000 x 20% ) / 6 lần / 5 năm lần = 86.882.000 đ/km/năm

[[[[Toàn bộ các tuyến đường Quốc lộ có tổng chiều dài khoảng 17.300 km, trong đó gần 85% đã tráng nhựa. Ngoài các đường quốc lộ còn có các đường tỉnh lộ, nối các huyện trong tỉnh, huyện lộ nối các xã trong huyện. Các tuyến tỉnh lộ có tổng chiều dài khoảng 27.700 km, trong đó hơn 50% đã tráng nhựa.]]]]

http://www.thuylucvietduc.com.vn/Tin-tuc-Su-kien/Noi-dai-thi-truong-cap-dien.aspx

Cứ quy trung bình hết – lớn bù nhỏ ta có 45.000km đường bộ. Như vậy kinh phí cần có để duy tu, bảo trì sẽ là: 86.8 triệu x 45.000 km = 3.910 tỷ đồng.

[[[Hiện cả nước có 37 triệu phương tiện, trong đó có 2 triệu ô tô, 35 triệu xe máy. Với dân số gần 90 triệu người thì Việt Nam là quốc gia có tổng số phương tiện trên đầu dân cao bậc nhất thế giới, đặc biệt là xe máy. ]]]]

http://www.vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/65189/-bi-thu-phi–dan-se-buoc-phai-chon-phuong-tien-.html

Như vậy chia ra đầu phương tiện – phải có quy đổi từ xe máy sang xe hơi: 6 xe máy = 1 xe hơi (thứ nhất diện tích chiếm chỗ, không gian, xả khí, tải trọng bới xe bốn chỗ sẽ ít hơn lượng 6 xe máy nhưng tính đến xe tải, xe công hay xe lớn hơn nữa thì chưa có thống kê chính xác nên quy trung bình cho dễ bao quat

3.910 tỷ : 37 triệu phương tiện = 106.000 đồng / năm cho một đầu phương tiện là xe máy

Và 106.000 x 6 lần = 636.000 đồng / xe hơi / năm.

Vậy lý do gì mà lão Thăng với trâu chửa Hiệp kêu đóng phí bảo trì lên tới cả 1.4 triệu mấy/tháng cho xe hơi, xe máy 180.000đ/xe? Lại còn to mồm bảo phí duy trì chiếm 2/3 vốn đầu tư? Chả lẽ chúng bay làm đường bằng bánh tráng lẩu dê sao? Thu được đống này từ dân thì các lão ăn nó ấm cật lại dậm dật gái gú chả khác gì thằng Dũng Tổng PMU18 cả.

Ở đây tôi đã tính mức phí chi ra cao nhất- mức hư hỏng cũng cao nhất- chứ nếu làm đúng chất lượng như dự toàn này thì hư hỏng phải sửa chữa chưa tới 1% diện tích / 10 năm sử dụng.

Nếu mấy ông bảo các ông đã tính và hỏi ý kiến dân thì các ông trưng bảng tính ra đây! Tôi phản biện cho -
các ông sai chỗ nào, điêu chỗ nào tôi lột truồng ra hết cho các ông xem, đố mà sót kể cả cọng lông ruồi!

Chưa đâu, phí lưu thông nữa, các ông đã gộp chung vào giá xăng dầu cả chục năm nay mà ỡm ờ lừa dân là chỉ có giá xăng dầu- ai mua xăng dầu công trường, hay hãng vận tải bắt buộc phải đòi xuất hóa đơn đỏ mua xăng dầu đều có ghi rõ phí cầu đường là 500 đ/lít chưa có VAT.

Mẹ kiếp, đừng bảo bà gỡ bài này xuống nhá, bà đéo gỡ đâu đấy- cái vụ này thì bà đéo ngoan đâu!

Hồ Lan Hương

Trương Duy Nhất – Stop Đinh La Thăng!

Chưa bao giờ hàng loạt chủ trương, chính sách ban hành lại gặp sự la ó phản đối của dân chúng như các chủ trương phí- thuế giao thông vừa qua. Tôi cảm nhận dường như ông Đinh La Thăng ngày càng bất chấp dư luận, bịt tai che mắt trước những phản ứng từ dân chúng.

Tại sao người dân lại nổi dậy "chửi” ông Thăng dữ dội như vậy? Tại sao ông Thăng bị chửi đến mức "kinh khủng lắm” như chính ông thừa nhận?

Một khi chủ trương ban hành bị người dân chửi, thì phải xem lại cái chủ trương đó đã đè hiếp dân ra sao. Người làm chính sách, ngồi ghế Bộ trưởng là phải biết nghe dân chửi để xem lòng dân ra sao, ý dân thế nào, xem chính sách chủ trương mình ban hành đụng chạm và xâm phạm đến lợi ích dân chúng ra sao để kịp thời thay chuyển.

Thế nhưng, tôi chưa thấy quan chức nào lại dám bất chấp, ngạo mạn và ngang nhiên thách thức dân như Bộ trưởng Thăng. Biết là chủ trương ban hành bị dân chửi, biết là cá nhân mình bị người dân "chửi suốt”, "chửi kinh khủng lắm” nhưng ông thản nhiên bảo "quen rồi” và dặn vợ "đừng xem đừng nghe làm gì”. (nguồn: phunutoday)

Thái độ một Bộ trưởng như thế có đáng bị dân chửi hay không?

Một chính sách bị dân chửi, chửi đến kinh khủng như thế thì không thể duy trì. Và người ban hành chính sách đó phải chịu trách nhiệm, phải trả giá, phải đền bù cho những thiệt hại, xâm tổn mà họ gây ra, chứ không thể che mắt bịt tai không thèm xem không thèm nghe như ông Thăng.

Đã đến mức quốc hội phải có tiếng nói và biện pháp ngăn chặn. Thậm chí có thể yêu cầu khởi tố ông Thăng vì những chủ trương chính sách đối chọi, chèn ép và xâm hại nghiêm trọng đến quyền lợi dân chúng, gây bất ổn, hoang mang, xáo trộn xã hội.

Stop với Đinh la Thăng. Đó là biện pháp cần làm ngay để tránh thêm những hậu họa!

Theo blog Trương Duy Nhất

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 496 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0